Quả đắng từ cây đắng

11/12/2014 - 17:25

PNO - PN - Cô bạn của em từ nước ngoài về, mời cả nhà mình ra nhà hàng. Thấy cu Bin rọ rạy không yên, bạn liền đưa chiếc iPad cho Bin vọc. Chơi được một lát, Bin nói: “iPad của dì xịn hơn của mẹ con, nhiều trò chơi hơn. Dì cho Bin luôn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm Bin mới vào lớp mầm, em đi dự đại hội cha mẹ học sinh, dắt Bin theo cùng. Bin được các cô cho rất nhiều quà bánh. Bin không ăn, cất hết vào túi xách của mẹ. Về nhà, em hớn hở khoe: “Bin tí xíu tuổi mà khôn thiệt. Nghe mẹ dặn đây, mai mốt thấy cái gì miễn phí thì cứ lấy thiệt nhiều, mang về cho mẹ”. Bin ngây thơ hỏi: “Mẹ thích, sao không tự lấy?”. “Mẹ là người lớn, làm vậy kỳ lắm. Con nít thì chẳng ai cười”. Anh can em rằng nói như vậy là dạy hư con. Em liền lý sự, “xã hội bây giờ mà không tập tính tranh giành, hơn thua, mai mốt con có nước…húp cặn”.

Qua dang tu cay dang

Hôm dắt Bin về nhà nội chơi, Bin khoái món cánh gà chiên nước mắm, nên ngồi gặm say sưa. Em khều con: “Lát con nhớ xin bà nội nhiều nhiều cánh gà, mang về nhà ăn”. Bin liền chạy tìm bà nội, truyền ngay chỉ thị của mẹ. Thấy anh Sóc con bác Hai có chiếc xe điều khiển, Bin liền xin. Anh Sóc mếu máo khóc. Để giảng hòa hai đứa trẻ, anh chạy ra tiệm, mua chiếc xe y chang. Bin vẫn khư khư lấy chiếc xe của Sóc cất vào giỏ, lấy luôn cả chiếc xe mới. Bữa đó, cả nhà mình phải xúm lại dỗ dành hai đứa trẻ. Anh thì ái ngại quá chừng, trong khi em thản nhiên “con nít vậy mới khôn”...

Em cưng chiều con, thỏa mãn mọi ước muốn của nó, nên con càng lúc càng hư, đòi gì không được là ăn vạ. Em vẫn xem đó là chuyện nhỏ, con nít đứa nào cũng vậy, lớn lên sẽ tự biết điều chỉnh. Nhưng điều chỉnh đâu không thấy, chỉ thấy con càng lúc càng khó dạy. Nhiều lần anh rầy la Bin không được, liền phạt úp mặt vào tường. Em lôi con ra chỗ khác, còn gay gắt kết tội anh ác với con, làm như Bin là… con ghẻ.

Điều anh lo là lớn lên Bin sẽ quen tính xấu, thấy gì hay, tốt cũng giành về phần mình, bất chấp cảm nhận của người khác. Cách sống ích kỷ, không biết cho đi, không biết nhường nhịn, sẽ làm Bin không thể hòa nhập với xã hội, càng không biết quan tâm, chăm sóc những người xung quanh. Ông bà nói “gieo hạt giống gì sẽ cho ra quả đó”. Em đã gieo vào đầu con những điều sai trái, một ngày không xa, kết quả sẽ cho ra những quả đắng. Con trai có một cuộc đời thất bại, bị mọi người xa lánh, liệu lúc đó em có vui?

 NGUYỄN VĂN ĐỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI