Càng giàu, tiêu chuẩn chọn vợ của con tôi càng cao khiến tôi quá chán ngán...

01/11/2016 - 11:30

PNO - Thành đạt, có tiền, con tôi trở thành kẻ hợm hĩnh, khăng khăng rằng phải lấy được một cô vợ xứng đáng với sự thành đạt của nó và số tiền mà nó có.

Năm nay tôi 67 tuổi, con trai duy nhất của tôi tên Dũng, đã ở tuổi 45. Chồng tôi mất khi con trai còn rất nhỏ. Có lẽ vì sớm mồ côi cha nên con trai tôi có phần già dặn hơn bạn bè cùng tuổi, trưởng thành từ rất sớm.

Cang giau, tieu chuan chon vo cua con toi cang cao khien toi qua chan ngan...
Con trai tôi mồ côi bố nên sớm trưởng thành (Ảnh minh họa)

Cháu theo học ngành kiến trúc. Sau vài năm làm để lấy kinh nghiệm ở các công ty, con tôi thành lập công ty riêng và bắt đầu phát triển sự nghiệp của mình. Công việc thuận lợi, con tôi kiếm tiền rất được. Tuy nhiên, điều này không khiến tôi mừng vui vì lúc nào tôi cũng lo lắng về chuyện vợ con của cháu. Càng giàu có, các tiêu chuẩn chọn vợ của Dũng càng tăng lên và vì thế, việc tìm được một người phụ nữ đáp ứng được các yêu cầu của con trai tôi có lẽ là gần như không tưởng.

Con trai tôi có rất nhiều người yêu. Cô người yêu đầu tiên mà Dũng đưa về giới thiệu với tôi tên Hà. Hà là một giáo viên dạy tiếng Anh hợp đồng tại một trung tâm nước ngoài khá có tiếng. Hà xinh xắn, ăn nói nhỏ nhẹ, tính tình rất dễ chịu. Vì thấy con mình đã đưa bạn gái về giới thiệu nên tôi ngỡ con mình có ý định nghiêm túc với cô gái này. Chưa kể đến việc Hà thường xuyên qua lại thăm hỏi tôi, tình thân mến thân như thể đã là người một nhà. Thế nhưng một dạo, Hà đến thưa dần rồi thôi hẳn. Tôi hỏi thì Dũng đáp cả hai đã chia tay vì Dũng cần thời gian để tập trung cho công việc.

Sau đó, tôi biết con trai mình có qua lại hẹn hò với vài cô gái nữa nhưng Dũng không đưa ai về giới thiệu với tôi cả. Khi tôi hỏi đến chuyện vợ con, con tôi luôn cười nói: “Mẹ xem, con giờ thành đạt rồi, nhà có, xe có, lấy ở đâu cũng được vợ. Mẹ không phải lo mấy chuyện đó làm gì cho mệt người”. Nghĩ con mình nói đúng nên tôi cũng không thúc giục con chuyện yêu đương nữa nhưng thực tình, tôi vẫn thường xuyên để ý và nhờ bạn bè làm mai mối cho con trai mình.

Cô gái đầu tiên con trai tôi nghe lời mẹ mà đến gặp mặt là con gái của một giáo sư. Cô làm giảng viên tại một trường đại học khá có tiếng, ngoại hình cũng ưa nhìn chỉ có điều tuổi đã gần ba mươi. Dũng hẹn hò được hai, ba lần rồi nói với tôi đối tượng không hợp với cháu. Dũng nói: “Cô ấy tính tình khôn khan, đi chơi lại toàn nói chuyện chính trị. Con thấy không hợp nổi”. Cô gái thứ hai là con gái một người bạn của tôi. Cô này mới hai lăm tuổi, làm văn phòng nên có nhiều thời gian, thường xuyên qua chơi với tôi.

Cang giau, tieu chuan chon vo cua con toi cang cao khien toi qua chan ngan...
Tôi ưng cô bé này nhưng con tôi lại hờ hững (Ảnh minh họa)

Tôi ưng lắm, nhất là hai nhà còn biết rõ nhau nhưng bạn tôi lại không ưng con trai tôi vì bạn tôi trước nhất khăng khăng không cho con gái lấy chồng giàu vì bạn tin rằng bất cứ ông chồng giàu nào cũng đều bồ bịch. Dũng vì thế cũng không hề có ý tiến tới. Cô gái qua chơi nhiều, thấy mẹ mình phản đối, con trai tôi lại hững hờ nên cũng bỏ cuộc.

Lần thứ hai Dũng đưa bạn gái về nhà là khi con trai tôi đã 42 tuổi. Tôi mừng lắm nên dù không ưng cô con dâu tương lai, tôi vẫn gật đầu hồ hởi vun vén cho con. Cô bạn gái này của con trai tôi tên Miên, còn rất trẻ, mới ngoài hai mươi, vừa tốt nghiệp đại học.

Miên ăn nói không khéo, có phần bỗ bã. Theo kinh nghiệm nhìn người của tôi, cô bé này dường như ham giàu hơn là yêu con trai tôi. Nhất là khi cô bé thường xuyên hỏi dò tôi một tháng thu nhập của con trai tôi là bao nhiêu, nhà tôi đang ở đứng tên con tôi hay đứng tên tôi rồi rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến tài sản trong nhà. Miên còn trẻ, suy nghĩ không sâu sắc, đó là điều có thể hiểu được.

Nhưng chỉ sau một tháng ríu rít, con trai tôi dừng liên lạc với cô bé này, lý do đưa ra lại là không hợp. Ba tháng sau đó, Dũng đưa một cô gái nữa về ra mắt tôi. Cô bé tên Hiền. Hiền 27 tuổi, tôi vô cùng ưng cô con dâu này bởi Hiền gần như không có điểm gì để chê trách. Gia đình hai bên cũng gặp mặt và định ngày cưới hỏi. Thế nhưng chỉ hai ngày trước ngày cưới, con trai tôi tuyên bố hủy hôn. Lý do là Hiền không còn trong trắng và Dũng không chấp nhận một người vợ như vậy.

Về điểm này, tôi thấy con mình thậm chí còn cổ hủ hơn cả tôi. Tôi không quan trọng chuyện con dâu mình còn trong trắng hay không, ai cũng có quá khứ của mình và đó đều là quá khứ cần được tôn trọng. Còn hiện tại, tôi biết con bé Hiền rất thương con trai tôi, chừng đó là đủ cho một cuộc hôn nhân nhưng thằng Dũng vẫn nhất quyết không chịu. Tôi lo chuyện vợ con của Dũng đến mất ăn mất ngủ vì Dũng đã thành quá tuổi để lấy vợ.

Thành đạt, có tiền, con tôi trở thành kẻ hợm hĩnh, khăng khăng rằng phải lấy được một cô vợ xứng đáng với sự thành đạt của nó và số tiền mà nó có. Dũng nói: “Con thích lấy một cô vợ khoảng 27 tuổi, xinh xắn, ưa nhìn, hiểu biết, học hành đàng hoàng nhưng khi kết hôn với con sẽ đồng ý nghỉ ở nhà để lo việc gia đình. Vợ con phải giao tiếp tốt, biết làm đẹp, phải sắc sảo để khi đi cùng con đến các bữa tiệc gặp đối tác, con có thể cảm thấy hãnh diện. Và điều quan trọng nhất là cô ấy phải còn trinh. Con không chấp nhận được việc bị cắm sừng trước khi cưới mẹ ạ!”.

Tôi thở dài vì lẽ để tìm một cô vợ như thế cho con trai tôi có lẽ là điều không tưởng. Tôi đã già, nhìn bạn bè có cháu để bồng bế, có con dâu chăm sóc mà không khỏi cảm thấy tủi phận. Con trai tôi sau những năm lăn lội kiếm tiền cũng đã không còn trẻ trung nữa. Tóc con đã có sợi bạc, đuôi mắt đã có nếp nhăn, chiếc bụng bia cũng thật xấu xí làm sao. Tôi đã giả ốm đau nhiều lần, than khóc nhiều lần để con trai mình sốt ruột mà tìm vợ để báo hiếu với mẹ nhưng con tôi vẫn nhất quyết duyên phận chưa tới thì không thể vội được.

Năm nay tôi đã ngoài sáu mươi, sức khỏe cũng không được tốt. Con trai tôi dường như cũng đã quen với cuộc sống độc thân nên chẳng hề thấy cháu có ý định yêu đương hay tìm đối tượng để kết hôn. Tôi thân là mẹ, không thể cứ ngồi yên nhìn con mình như vậy. Tôi mong tìm được cô gái nào đó tự nguyện trở thành vợ của con tôi. Tôi sẽ giúp cho cô gái đó đáp ứng được những tiêu chuẩn mà Dũng đưa ra, tôi sẽ bỏ tiền, thời gian và công sức để dạy cô cách làm đẹp, cách ứng xử, cách lấy lòng con trai tôi để cô có thể trở thành con dâu của tôi. Ước muốn tội nghiệp này của tôi, liệu ai đó có thể giúp tôi thực hiện trước khi tôi lìa xa khỏi cõi đời này?

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI