Trong túi con có bao cao su

05/08/2016 - 15:42

PNO - Con gái tôi 16 tuổi đang học lớp 10 tại Anh quốc. Hè, cháu về thăm nhà. Soạn túi xách cho con, vô tình tôi thấy rơi ra mấy hộp bao cao su. Điếng người! Tôi không biết phải làm sao…

Lẳng lặng cất lại vô túi cho con hay đặt trên bàn rồi hỏi con về vấn đề này? Thú thật, dù con đã bước vào tuổi dậy thì, nhưng mẹ con tôi chưa bao giờ có một cuộc trò chuyện nghiêm túc về vấn đề giới tính, tình dục.

Đơn thân nuôi con, tôi không có người phối ngẫu cùng bàn bạc cách thức trò chuyện vấn đề tế nhị này với con trẻ. Và, tôi cứ mặc thời gian trôi. Giai đoạn con còn ở Việt Nam, thi thoảng tôi mang về cho cháu vài cuốn sách về giới tính, nhưng cũng không dám hỏi con đọc chưa. Tôi sợ cháu hỏi một điều gì đó, mà mình thì chưa sẵn sàng có câu trả lời. Đêm cuối cùng trước khi con trở lại trường, mẹ con nằm bên nhau trước khi con ra sân bay, tôi cũng chỉ nói được vài câu, đại loại thân gái 12 bến nước, trong nhờ đục chịu, khôn ba năm dại một giờ… Quay sang đã thấy con ngáy pho pho.

Mấy hộp bao cao su xuất hiện sau một năm con du học có sức công phá như bom nguyên tử. Tôi hy vọng câu trả lời từ con, nếu tôi hỏi thẳng, là của bên y tế họ phát, hoặc con tham gia nhóm y tế tình nguyện đi tuyên truyền về tình dục… Đại loại đấy không phải là của con. Nhưng tôi cũng sợ câu trả lời không như mình mong muốn. Mẹ con tôi phải đối mặt với một cuộc đối thoại như thế nào đây?

Ngân Phan (Q.12, TP.HCM)

Trong tui con co bao cao su
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Hà Minh (Giáo viên trường ĐH Văn Lang): Không chỉ đường, hươu vẫn chạy…

16 tuổi là đã trễ cho một cuộc đối thoại thẳng thắn về giới tính đấy chị ạ. Nhưng trễ còn hơn không. Vì nếu bậc làm cha mẹ chúng ta không chỉ đường thì hươu con vẫn chạy, có thể đâm quàng đâm xiên bụi rậm, hố gai. Bé là con gái, cùng "phe", chị có thể trò chuyện dễ dàng hơn.

Việc chị tặng cháu những cuốn sách là nên làm. Nhưng tôi băn khoăn không biết cháu có đọc? Vì lớp trẻ thời nay rất ít chịu đọc sách. Và, dẫu có đọc, liệu cháu có thẩm thấu?

Cháu đang sống độc lập nơi xứ người, không chịu sự quản lý khắt khe của gia đình, nên đòi hỏi phải rất bản lĩnh. Việc cháu “thủ” sẵn những hộp bao cao su, đấy cũng là một dạng bản lĩnh, chị ạ. Phụ nữ thế hệ chúng ta hoặc những thế hệ trước ít có được sự chủ động đòi hỏi người đàn ông của mình phải sử dụng phương tiện tránh thai này. Nhưng lớp trẻ thì khác. Chúng chủ động, thẳng thắn.

Bậc làm cha làm mẹ cũng hãy nương vào bản tính này để có cuộc trò chuyện thoải mái, chủ động và thẳng thắn. Không chỉ đề cập giới tính, tình dục, chị hãy khéo léo lồng vào chủ đề tình yêu. Cuộc nói chuyện sẽ không bị “phô”. Nhân đó , chị cũng giúp cháu có định hướng, cái nhìn đúng đắn về tình yêu để không xảy ra những mối quan hệ lệch lạc, chỉ thuần thỏa mãn bản năng. Và không bao giờ được ỷ lại, khinh suất, khi tự tin bên người đã có sẵn “vũ khí”. Vì mục tiêu quan trọng nhất hiện nay của cháu vẫn là việc học. Chúc chị thành công!

Trần Đình (Nhân viên văn phòng, Q.Bình Tân): Trăng đến rằm trăng tròn…

Chị đã tốn quá nhiều năng lượng cho một việc không quá trầm trọng. Chị hãy mừng thầm là mình có được một đứa trẻ thông minh, biết lo toan. Mà, theo tôi, phụ nữ các chị thường có xu hướng “làm quá” mọi chuyện. Trẻ mang bao cao su bên mình thì đã sao? Có thể xu hướng giáo dục nước ngoài hiện đại, chúng học thầy, học bạn, mang theo thứ bảo vệ mình hiệu quả. Chưa hẳn là cháu đã có bạn trai. Chưa hẳn là đã xảy ra một chuyện “tày đình”. Tất cả chỉ là bảo vệ và phòng ngừa.

Đứa trẻ ý thức được việc biết tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình, hiểu rõ những kỹ năng phòng bị và bảo vệ bản thân khá tốt. Và điều ấy chính là thứ chị đang cần - dành cho con gái, khi không có gia đình bên cạnh. Vậy thì cớ gì phải băn khoăn? Có một cuộc nói chuyện làm chi cho ầm ĩ - con trẻ dễ có cảm giác mắc cỡ khi “bí mật” bị “bật mí”. Chưa kể , những điều chị chưa nói với con về giới tính không hẳn là cháu chưa biết, khi ngày nay có đủ các phương tiện hiện đại.

Nói tóm lại, cứ yên tâm chị ạ. Thế hệ chúng ta cũng có được chỉ bảo gì đâu, mà đến tuổi vẫn yêu đương, vẫn làm bố, làm mẹ ổn đấy thôi. Chúc chị tận hưởng thời gian bên con thật vui, đừng bị những “vật thể lạ” ấy làm hồn vía lên mây.

Khánh Thủy (thực hiện)

Tình dục song hành cùng tình yêu và sự hiểu biết

Trước hết, chị cần yên tâm, vì con gái của mình đã có ý thức và sự hiểu biết về vấn đề tình dục an toàn, tình dục văn minh. Nhưng đấy chỉ mới là kiến thức, còn việc cháu sử dụng chúng như thế nào lại là chuyện khác. Chị không nên hốt hoảng, không nên vội vàng đánh giá bản chất khi chỉ mới thông qua hiện tượng. Vì mâu thuẫn thường gặp giữa cha mẹ và con cái là người lớn thường ít nhìn nhận khách quan, tách bạch vấn đề. Chị cần tìm hiểu nguồn gốc vì sao cháu có những hộp bao cao su này.

Có thể cháu được phát không, vì ở xứ người, có nhiều nước khi cháu mua vé tàu, vé máy bay nghỉ hè, sẽ được kèm thêm vỉ thuốc ngừa thai hoặc hộp bao cao su. Hoặc cũng có thể cháu nhìn thấy ở quán cà phê, tiện tay bỏ vào giỏ xách. Chị và cháu cần có cuộc trò chuyện cởi mở, để giúp cháu nếu cần có một quyết định bước vào mối quan hệ tình dục - một quyết định rất lớn trong cuộc đời, thì cũng cần song hành với tình yêu và sự hiểu biết.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Trần Thị Hồng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI