Quà quê

04/12/2013 - 17:16

PNO - PN - Mấy chị em tập trung tại nhà anh Hai để nhận quà. Quà quê vẫn vậy, toàn những thứ anh em mình thích: mắm nêm, bánh tráng, bánh tổ, dầu phụng, ớt xanh, bánh lá gai. Trông anh Hai như người đi buôn hàng chuyến, hàng hóa bày biện đầy...

Anh em mình là thế. Dù không cùng chung sống một nhà như thời thơ ấu, nhưng tình cảm vẫn vẹn nguyên. Nghe tin người thân ở quê có chuyện không lành, ai cũng hồi hộp, lo lắng và được “cắt cử” về thăm. Ở trong này cũng vậy, mỗi khi có việc gì, mình đều hú hí gọi nhau.

Qua que

Ảnh minh họa. Nguồn: Sơn Phạm

Những khi họp mặt gia đình, mình đều tổ chức nấu ăn, toàn những món quê nhà bình dị, gợi nhớ, nên càng ngon và ý nghĩa. Chúng mình cùng quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện buồn, vui thời thơ ấu. Những chi tiết nhỏ nhất trong mỗi câu chuyện, dường như ai cũng khắc ghi. Chúng mình cùng bàn chuyện của mỗi gia đình, từ chuyện làm ăn đến chuyện học hành của các cháu, chuyện tình cảm riêng tư… Dù xa quê, nhưng em vẫn thấy ấm lòng, bởi anh em mình luôn quan tâm, lo lắng cho nhau. Không dễ gì để có được một sự chan hòa như thế.

Chúng ta may mắn được làm con của ba mẹ mình, những người suốt đời tận tụy, hy sinh vì con cái. Ba mẹ tuy nghèo, nhưng lại có cách dạy con theo kiểu người nhà quê, chân chất mà tinh tế, để giờ đây em thật hạnh phúc khi chúng ta sống với nhau bằng tình máu mủ ruột rà, khi quanh ta không ít gia đình sứt mẻ, chia lìa cũng vì những mưu tính nhỏ nhặt, bất đồng. Là người “đầu tàu” đúng nghĩa, anh Hai luôn… ra dáng anh Hai, lúc nào cũng lo lắng cho các em, nhận phần khó nhọc về mình. Các em đồng lòng chia sẻ cùng anh, hỗ trợ và nâng đỡ nhau trên suốt hành trình tha hương.

Từ nhà anh Hai, mấy chị em bịn rịn ra về, mỗi người mỗi “bịch” trên tay. Quà quê bao giờ cũng quý, từ cọng hành, cọng hẹ cũng có mùi thơm đặc biệt. Nghĩ thế, bịch quà trên tay em bỗng nặng. Đâu chỉ là quà, em biết mình đang “cầm” trong tay những nghĩa tình, yêu thương, và cả trách nhiệm với gia đình, để mỗi khi nhận quà, em luôn được sống lại với những ký ức thời thơ ấu, nơi có ba mẹ, anh chị sum họp, vui vầy, có những món ăn quê hương bình dị nhưng đong đầy nỗi nhớ.

 Phi Khanh

Từ khóa Quà quê
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI