Không thể bỏ cuộc!

22/09/2014 - 16:52

PNO - PN - Laura Fischer-Beards mới 37 tuổi vào thời điểm cô cảm thấy mình thường xuyên bị đau nhức ở cổ. Khi khám bệnh, cô nhận tin sét đánh: bác sĩ (BS) cho biết cô có một khối u ở não. Tuy khối u mới hình thành nhưng vị trí của nó nằm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vốn là một y tá ở Berkswell, gần TP.Coventry ở miền Trung nước Anh, Laura lúc nào cũng khuyên bệnh nhân tuyệt đối tin theo lời BS để việc điều trị tốt hơn, nhưng trong trường hợp của mình thì cô không muốn tin đó là sự thật.

Các phương pháp điều trị phổ biến nhất là hóa trị và xạ trị đều đã được BS sử dụng cho Laura, nhưng tất cả đều không mang lại hiệu quả. Thậm chí, một lần xuất huyết não khiến tình trạng của Laura tệ hại thêm: cô thường bị tê liệt nửa thân phải.

Các BS ở Birmingham và London cho Laura biết, khối u như một mạng nhện bao quanh não của cô và nó vẫn không ngừng phát triển. Sau một đợt điều trị kéo dài 42 ngày, các BS thừa nhận họ bất lực và Laura biết chỉ có thể sống tối đa 12 tháng nữa. Cô không chấp nhận buông xuôi: “Tôi không có gì phải hối tiếc nếu phải chết. Nhưng tôi có mệnh hệ nào thì các con tôi sẽ ra sao?”. Laura truy tìm trên internet và đến gặp những chuyên gia y học mà cô biết với hy vọng liệu có biện pháp nào giúp cô vượt qua lằn ranh sinh tử này không.

Khong the bo cuoc!

Gia đình Laura khi cô chưa phát bệnh - Ảnh: Daily Mail

Khong the bo cuoc!

Laura trong thời gian được xạ trị và hóa trị  tại Anh - Ảnh: Daily Mail

Bất ngờ, thông qua internet, Laura đọc được một bài báo trên tạp chí y học của Đại học Los Angeles viết về phương pháp mới trong việc giải phẫu não. Đó là phương pháp được một số ít bệnh viện ở Mỹ thực hiện cho những ca mổ não đặc biệt phức tạp mà chỉ những ai tự nguyện mới áp dụng chứ chưa phổ biến rộng rãi. Phương pháp “awake craniotomy with mapping”, tạm dịch “mở hộp sọ, thức với bản đồ não”. Vì là phương pháp mới nên độ rủi ro cao mà chỉ những ai coi như đã hết hy vọng điều trị bằng những phương pháp thông thường mới cả gan… tìm đến.

Không chút do dự, hai tuần trước, Laura một mình đến Chicago (Mỹ) với mong muốn được chữa trị theo phương pháp này. Trong khi đó, chồng cô, Mark phải ở lại Anh để chăm sóc ba con nhỏ - Elliot tám tuổi, Henry bảy tuổi và Sebastian bốn tuổi.

Thứ Tư tuần rồi, Laura lên bàn mổ. Các BS mở hộp sọ của cô mà Laura vẫn tỉnh táo khi ca mổ diễn ra. “Thật đáng sợ vì tôi vẫn còn thức khi các BS đang giải phẫu để họ có thể kiểm tra chức năng não của tôi có hoạt động bình thường hay không”.

Khong the bo cuoc!

Laura trước khi bước vào ca mổ sinh tử tại Mỹ - Ảnh: Daily Mail

Ca mổ kéo dài năm giờ tại Bệnh viện Northwestern Memorial. Khi Laura thật sự tỉnh táo, cô được báo là khối u hoàn toàn bị loại khỏi não của cô. “Bây giờ cô có thể sống thêm ít nhất 15 năm nữa”, các BS khẳng định.

Sau ca mổ, Laura nói: “Đó là lựa chọn giữa buông xuôi và chiến đấu. Tôi không phải là người chấp nhận thất bại, bởi điều quan trọng là tôi có ba con còn nhỏ cần sự bảo bọc, chăm lo của tôi. Tôi tin, bất cứ bà mẹ nào trong hoàn cảnh này cũng suy nghĩ và hành động giống mình”.

Phí tổn của ca mổ này là 80.000 bảng (hơn 160.000 USD), do phương pháp này chưa được công nhận ở Anh nên cơ quan bảo hiểm xã hội Anh từ chối thanh toán. “Bao nhiêu tiền bạc cũng không thể quý bằng việc Laura hoàn toàn khỏi bệnh. Tôi và các con thật sự tự hào vì lòng can đảm của Laura”, Mark nói.

Câu chuyện của Laura được cộng đồng mạng chia sẻ và tổ chức quyên góp để có thể giúp gia đình cô thanh toán viện phí.

 THIỆN NGA (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI