Học mẹ Tây giáo dục giới tính cho con tuổi dậy thì

10/04/2016 - 07:30

PNO - Đừng ngại "vẽ đường cho hươu chạy", việc giáo dục giới tính cho con ở tuổi dậy thì là rất quan trọng.

Giáo dục giới tính luôn là vấn đề nhạy cảm mà các phụ huynh thường tránh không dạy cho con mình. Nhưng chắc bố mẹ không ngờ rằng, chính vì điều này đã khiến cho con thường có suy nghĩ sai lầm và thậm chí lệch lạc về vấn đề này. Hãy cùng xem cách phụ huynh phương Tây giáo dục cho con họ đang ở tuổi dậy thì về giới tính như thế nào nhé.

Ở tuổi dậy thì, con thường phải trải qua rất nhiều những thay đổi về mặt tâm sinh lý và có vô vàn những thắc mắc về giới tính và tình dục. Nếu những thắc mắc này không được bố mẹ giải đáp một cách kịp thời và nhanh chóng thì có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả không đáng có.

Hoc me Tay giao duc gioi tinh cho con tuoi day thi
 

Phụ huynh các nước phương Tây luôn cởi mở về vấn đề giới tính và tình dục với con. 

Mỹ: Thoải mái nói chuyện giới tính-tình dục với con

Ở Mỹ, chương trình dạy giới tính, tình dục cho trẻ được đưa vào rất sớm trong trường học để trẻ đối diện với vấn đề này rất tự nhiên, thoải mái thay vì ngại ngùng, xấu hổ. 

Trong khi đó ở nhà, bố mẹ cũng thường có những cuộc nói chuyện thẳng thắn và cởi mở với con về giới tính và tình dục. Khi con bước vào tuổi dậy thì, thậm chí nhiều bố mẹ còn giới thiệu và đưa cho con bao cao su, điều này có thể là quá vô lý đối với các phụ huynh châu Á nhưng đối với những bố mẹ Mỹ, đó lại là hành động thể hiện sự quan tâm và dạy con quan niệm về tình dục an toàn.

Một ví dụ điển hình cho cách dạy con của các ông bố bà mẹ mỹ chính là vợ chồng tổng thống Mỹ Barack Obama. Vợ chồng Obama có hai con gái là Malia và Sasha. Họ cũng có những nỗi lo về tuổi mới lớn của con như bao bậc phụ huynh khác. Theo ông Obama, hai vấn đề cha mẹ cần quan tâm khi con cái bước vào tuổi dậy thì là nền văn hóa con tiếp nhận cùng giáo dục giới tính: “Michelle và tôi luôn theo dõi mức độ ảnh hưởng của văn hóa tới con gái. Vợ chồng tôi không phải người duy nhất cảm thấy văn hóa tác động mạnh đến suy nghĩ của các thiếu nữ về giới tính và tình dục”, ông nói. 

Hoc me Tay giao duc gioi tinh cho con tuoi day thi
 

Vợ chồng tổng thống Mỹ Obama cũng lo lắng về tuổi dậy thì của con như bao phụ huynh khác.  

 Bà Michelle luôn cố gắng tâm sự, trao đổi thẳng thắn với con dù bận rộn đến thế nào đi chăng nữa. Vợ chồng tổng thống cũng cởi mở dạy cho con những vấn đề về giới tính: “Chúng tôi giúp con hiểu sự khác biệt giữa hai giới, muốn con trưởng thành với ý thức mạnh mẽ về bản thân”. 

Bên cạnh đó, vợ chồng ông cũng giám sát việc con sử dụng Internet khi các trang web, mạng xã hội ngày càng vượt tầm kiểm soát. Họ cho phép Malia và Sasha dùng mạng để làm bài tập về nhà nhưng chỉ khi bố hoặc mẹ ở đó.

Hà Lan: Cả gia đình trò chuyện về giới tính trong bữa ăn

Nếu như tại nhiều quốc gia khác, cha mẹ thường cảm thấy ái ngại và bối rối, không biết phải mở lời với các con như thế nào về chủ đề giới tính thì tại Hà Lan, chủ đề này được các gia đình đề cập đến rất thường xuyên trong những lúc quây quần bên nhau. 

Bố mẹ cởi mở dạy con tên của bộ phận sinh dục và chức năng của chúng để trẻ có ý thức đúng đắn và biết cách tự bảo vệ sự an toàn của chính mình. Họ còn dạy con những bài học về tôn trọng những người chuyển đổi giới tính, lưỡng tính hay đồng tính.

Hoc me Tay giao duc gioi tinh cho con tuoi day thi
 

Bốm ẹ ở Hà Lan tận dụng những lúc cả gia đình quây quần bên nhau để giáo dục về giới tính cho con.
  

Có lẽ cũng nhờ vậy mà Hà Lan luôn được ca ngợi là một trong những quốc gia đi đầu về giáo dục giới tính. Ngoài ra, Hà Lan còn là một trong những nước có tỉ lệ mang thai tuổi vị thành niên thấp nhất trên thế giới (chỉ khoảng 0,5%).

Anh: Trẻ được tiếp xúc với giáo dục giới tính từ khi còn nhỏ

Hoc me Tay giao duc gioi tinh cho con tuoi day thi
 

Các bố mẹ ở Anh luôn theo sát những thay đổi của con và giải thích cho con hiểu.   

Không chỉ có hệ thống giáo dục mà ngay cả hệ thống pháp luật của Anh cũng quy định khi trẻ đủ 5 tuổi phải học về giới tính như một môn học bắt buộc cho đến khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Vì thế mà ở nhà cũng vậy, bố mẹ Anh cũng dạy con về giới tính từ rất sớm cho đến lúc con bước vào tuổi dậy thì. 

Trong quãng thời gian này, họ thường để ý những thay đổi của con và hướng dẫn, giải thích cụ thể những sự thay đổi bất thường của cơ thể cho con hiểu và động viên con tự tin, mạnh dạn nói ra những băn khoăn của mình để giải quyết kịp thời, đúng đắn. Bố mẹ cũng giải thích cho con hiểu thế nào là hành vi quấy rối tình dục, xâm hại tình dục và dạy trẻ cách phản kháng những hành vi đó, không loại trừ bất cứ một ai. 

Nguyễn Phương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI