Cô giáo của ba

27/08/2014 - 23:56

PNO - PN - Việc học của con từ trước đến nay do mẹ quản lý. Thấy con học giỏi nên ba yên tâm. Từ hôm tình cờ nhìn thấy quyển vở học nhạc, ba mới giật mình nhận ra các con bây giờ được giáo dục đầy đủ hơn thế hệ của ba rất...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày xưa, bằng tuổi con, môn nhạc trong lớp của ba chỉ đơn giản là chép lời bài hát vào vở, thầy hát từng câu và cả lớp bắt chước hát theo, sau đó ráp lại thành bài hoàn chỉnh. Cả trò lẫn thầy đều không biết thế nào là đô rê mi fa son la si, thế nào là một cung, nửa cung, thế nào là thăng-giáng… Cho đến tận bây giờ, ba vẫn là một người mù nhạc. Mẹ của con cũng vậy. Hôm đó, ba nói với mẹ về môn học mới của con, mẹ cười bảo con đã học được hai năm rồi. Tất cả các môn mẹ đều có thể theo dõi, hỗ trợ để con gái nắm bài chắc hơn, riêng môn nhạc đành để con tự học.

Phần tò mò, phần vì muốn giúp con học tốt hơn, ba quyết định cùng con học nhạc. Cứ nghĩ chỉ cần đọc qua là hiểu, ai ngờ mọi thứ không đơn giản. Ba phải nhờ con giải thích, làm mẫu, nhất là ở phần xướng âm. Nếu không có con, ba chẳng biết xướng thế nào cho đúng.

Co giao cua ba

Tối thứ Tư, ba tắt ti vi sớm, vào phòng học cùng con. “Cô giáo nhỏ” đã dặn dò rất kỹ, tối thứ tư dù bận làm gì ba cũng phải về nhà trước bảy giờ. Với một tiếng đồng hồ hai cha con học chung, con hào hứng truyền đạt những gì cô giáo vừa mới giảng trên lớp. Giảng giải tỉ mỉ xong, con luôn kết thúc bằng câu: “Con dạy hết rồi đó, ba hiểu không? Ba phải học từ từ, từng chút một. Cô con nói môn này không học vội được”. Còn nhỏ nhưng con gái có tố chất sư phạm, truyền đạt rất tốt. Có đôi chỗ ba đọc chưa hiểu, con giải thích qua là ổn ngay.

Được làm cô giáo của ba, con rất thích. Bạn hàng xóm kể, cả lớp đều biết con dạy nhạc cho ba. Con hứng thú với môn nhạc, hát hò suốt ngày, còn ước sau này lớn lên trở thành giáo viên âm nhạc, thỉnh thoảng được chơi đàn piano trên một sân khấu lộng lẫy. Ba biết ước mơ của con rồi sẽ thay đổi theo lứa tuổi, khi con bắt đầu khám phá ra những lĩnh vực mới mẻ khác nữa. Dù vậy, ước mơ dạy nhạc là một điều tuyệt đẹp. Mong nó sẽ ở lại bên con thật lâu.

Không ngờ đến tuổi này ba lại bắt đầu tìm hiểu một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, lại học cùng đứa con gái bé bỏng. Ba chịu khó một phần vì tò mò, một phần muốn tạo cho con niềm hứng khởi mỗi lúc củng cố bài học sau giờ đến lớp. Ba học cũng là để trang bị kiến thức cơ bản, kịp phát hiện đúng sai nhằm hướng dẫn cho con. Ba sẽ mua đàn và mời thầy đến nhà dạy thêm cho hai cha con.

Một ngày nào đó, khi đạt lượng kiến thức tương đối, có thể cha con mình sẽ cùng sáng tác một bản nhạc rồi đàn hát với nhau. Chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy ngày đó còn xa nhưng con tỏ vẻ tin tưởng lắm. Con gái khiến ba dù đôi lúc mệt mỏi song không thể nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Cảm ơn “cô giáo nhỏ” của ba.

 Minh Tân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI