“Bố ơi, vì sao nguyệt san của con lại có màu đen?”

22/06/2016 - 06:49

PNO - Là phụ huynh của con gái tuổi teen, các bố mẹ hãy chuẩn bị tinh thần cho những câu hỏi khó nhằn về sự thay đổi bất thường của một phần cơ thể con nhé!

Thực trạng và lý do nguyệt san có màu đen bất thường

Có rất nhiều cô bé tuổi teen khi mới bước vào tuổi dậy thì sẽ phải đối mặt với tình trạng nguyệt san thất thường 1 tháng 2 lần hoặc 3-4 tháng một lần. Đôi khi nhiều cô bé sẽ phải đối mặt với màu nguyệt san bỗng dưng chuyển từ màu đỏ sang đen.

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nguyệt san lại thay đổi lộn xộn và đột ngột như vậy. Ngoài nguyên nhân do nội tiết tố chưa ổn định còn có thể kể tới những nguyên nhân khác như căng thẳng, trầm cảm. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ nguy cơ có thể mắc một số bệnh như u xơ tử cung hay u nang. 

“Bo oi, vi sao nguyet san cua con lai co mau den?”

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, vào thời điểm nang trứng phát triển, nó sẽ sản xuất ra các hormone sinh dục là estrogen và progesterone làm cho lớp niêm mạc lót bên trong tử cung dày lên. Chính vì sự sự cân bằng hormone bị xáo trộn sẽ dẫn đến việc lớp niêm mạc trở nên quá dày và bị bong tróc. Chính điều này là nguyên nhân làm lượng máu chảy nhiều hơn bình thường, thậm chí có thể gây ra hiện tượng máu vón cục khiến khí hư có màu nâu đen.

Ngoài ra, những hormone còn thay đổi vì nhiều lý do, trong đó bao gồm: thay đổi đáng kể trọng lượng cơ thể do giảm cân, phản ứng phụ từ một số loại thuốc..

Hoặc nếu các cô bé tuổi teen bị stress cao độ hoặc trầm cảm trong một thời gian dài thì nó có thể khiến các lớp lót bên trong tử cung trở nên mỏng hơn. Các lớp lót bên trong tử cung càng mỏng sẽ càng khiến quá trình phát tán những bức tường ở nội mạc tử cung trở nên chậm chễ. Và sự trì hoãn này sẽ làm cho máu dễ bị ôxi hóa và màu nguyệt san có thể dễ dàng bị đổi màu bất thường.

Làm gì khi con gái có nguyệt san màu đen?

Khi con gái tuổi teen của bạn có bất cứ sự thay đổi nào về màu sắc nguyệt san hàng tháng thì cũng nên lưu ý. Bởi vì màu sắc bình thường của nguyệt san sẽ có màu đỏ với dịch đặc và hơi dính. Mặc dù nguyệt san có màu đen hoặc nâu trong thời gian kinh nguyệt thường là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên chúng có thể báo hiệu những rối loạn nghiêm trọng.

Do đó, khi ấy, bạn sẽ phải cùng con bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu đen. Tùy theo từng nguyên nhân khác nhau, sẽ có cách điều trị khác nhau.

“Bo oi, vi sao nguyet san cua con lai co mau den?”

Cụ thể, nếu do 1 loại thuốc con đang uống hoặc do stress nào đó thì cần phải thoát ra khỏi stress và đề nghị bác sĩ cho chuyển loại thuốc khác càng sớm càng tốt. Hoặc nếu nguyên nhân là do sự hiện diện của các u nang tử cung hoặc do con bị trầm cảm kéo dài, bạn phải đưa con đến bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn và điều trị các rối loạn đúng cách.

Bố mẹ cũng nên thường xuyên quan tâm đến “cô nàng đèn đỏ” hàng tháng của con và hướng dẫn con vệ sinh sạch sẽ cũng như cách quản lý ngày “đến tháng” chặt chẽ sẽ giúp con phát hiện nhanh những bất thường của những ngày đặc biệt này.

Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI