Đau đầu khi con tốt nghiệp đại học chỉ đòi chạy xe ôm công nghệ

12/08/2019 - 09:00

PNO - Chồng tôi bức xúc tuyên bố: “Nếu muốn tự tìm việc theo cách đó thì dọn ra khỏi nhà mà trải nghiệm. Ba mẹ sẽ không chu cấp bất cứ đồng nào cả”. Thế là con tôi ôm quần áo đi ngay.

Con trai dọn ra ngoài ở trọ đã hai tuần nay, nhiều lần tôi định gọi điện hỏi han bảo con về nhưng chồng tôi ngăn. Anh bảo: “Để đó rồi em xem nó đi được bao lâu,  cho ra đời bươn chải mới biết mùi. Ở nhà cái gì cũng có sẵn, đâm ra ỷ lại, sống cứ như trên mây”.

Tôi biết chồng không sai, nhưng làm mẹ có ai không xót khi con sống vất vưởng.

Dau dau khi con tot nghiep dai hoc chi doi chay xe om cong nghe
Con nhất quyết theo bạn bè làm xe ôm công nghệ thay vì đi làm đúng chuyên môn đã học. Ảnh minh hoạ

Vợ chồng lấy nhau gần 25 năm và có hai con trai. Con đầu vừa tốt nghiệp đại học, đứa thứ hai đang học năm thứ hai. Chúng tôi đều làm công chức nhà nước, thu nhập không dư dả nhiều.

Thời sinh viên, con đầu của tôi có đi làm thêm mấy việc như chạy xe ôm công nghệ, bưng bê quán trà… để kiếm tiền tiêu vặt. Tôi thấy như vậy cũng tốt, cho con trải nghiệm cuộc sống và biết quý trọng sức lao động.

Trường học gần nhà nên con chẳng phải ở trọ vất vả, hay lo chuyện ăn uống sinh hoạt như các bạn ở xa. Mọi việc đều được ba mẹ lo như thời học phổ thông. Một tháng con kiếm thêm được bao nhiêu thì thoải mái ăn tiêu chứ tôi không hỏi. Nhưng việc đi làm thêm, kiếm được chút tiền mua sắm khiến con ảo tưởng về khả năng của bản thân.

Đến khi học xong, chồng tôi nhờ người quen xin được cho con một chân thử việc ở cơ quan nhà nước. Gọi là thử việc, nhưng chỉ cần làm vài tháng, họ sẽ ký hợp đồng dài hạn. Chỗ làm này phải nhờ vả lắm mới có một suất chứ không dễ dàng gì. Mà nếu con không thích làm nhà nước, chồng tôi cũng liên hệ được một công ty kinh doanh quảng cáo phù hợp để con thử sức.

Vợ chồng tôi thở phào nhẹ nhõm vì bây giờ chuyện xin việc rất khó. Nhưng khi thông báo với con, nó trả lời nhẹ tênh: “Con không đi làm ở đó đâu, con sẽ tự kiếm việc”.

Tôi hỏi con dự định làm gì, xin vào chỗ nào chưa mà nói chắc chắn như thế. Con trả lời: “Con chạy xe ôm công nghệ, việc vừa thoải mái vừa có thu nhập”. Chồng tôi cố gắng giữ bình tĩnh: “Đó chỉ là công việc thời vụ, nếu chỉ chạy xe ôm con cần gì học đại học, cái quan trọng là cần có một chỗ làm hợp năng lực để phát triển cho tương lai”.

Con thủng thẳng: “Ba mẹ đừng coi thường nghề đó, thu nhập cao gấp mấy lần làm nhà nước mà chẳng gò bó gì cả. Con chỉ làm những gì con thích thôi”. Chồng bực mình, quay sang cáu gắt với tôi: “Em thấy chưa, cái gì cũng dâng tận miệng nên giờ nó chướng”.

Tôi đã tìm cách phân tích cho con, chỉ dựa vào một công việc có tính chất tạm thời làm sao có tương lai. Do con chưa trải đời, chưa phải lo chỗ ở hay từng bữa ăn nên chưa thấm hết giá trị của đồng tiền. Có phải lúc nào nghề đó cũng mang lại cho con nguồn thu nhập ổn định đâu. Học đại học mà chỉ đi chạy xe ôm thì rất lãng phí.

Nhưng dù nói như thế nào, con vẫn không nghe, suốt ngày nằm nhà  ôm điện thoại lướt mạng, có khách đặt xe thì chạy vài cuốc chứ không thấy nộp hồ sơ xin việc đâu cả. Có tuần khách ế, tiền kiếm được con không đủ uống cà phê, dù ba bữa cơm nhà đều đặn.

Dau dau khi con tot nghiep dai hoc chi doi chay xe om cong nghe
Chồng tôi đau đầu bạc tóc vì con. Hình minh họa

Nhìn thấy cảnh đó, chồng tôi không kiềm chế được. Anh tuyên bố: “Nếu muốn heo cách đó thì dọn ra khỏi nhà mà trải nghiệm. Ba mẹ sẽ không chu cấp bất cứ đồng nào cả”. Và ngay ngày hôm sau, con đã thu dọn đồ đạc chuyển ra ngoài ở trọ.  

Vợ chồng tôi chỉ có hai đứa con, mong ước lớn nhất là con có công ăn việc làm, ổn định sự nghiệp để còn tính chuyện vợ con. Người ta không xin được việc mới chạy xe ôm, đằng này, công việc có sẵn lại không chịu làm. 

Chồng tôi buồn bực lắm, nhưng anh nói chỉ vài tháng, con sẽ mò về chứ không thể tồn tại lâu ngoài đời theo kiểu đó. Tôi thì mất ngủ vì sợ con vì tự ái mà sẽ không về, rồi vì khó khăn, nghèo khổ mà sinh ra chuyện này chuyện kia. Ngoài kia bất trắc lắm...

                                                                                                          Trúc Linh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI