Đàn bà cứ ôm hết rồi mệt chết!

29/01/2018 - 09:30

PNO - Nhưng chỉ cần nghe mẹ chồng khen chị nấu ngon, khách đến nhà trầm trồ bố mẹ chị có dâu giỏi, chị lại như được tiêm “doping”, mọi mệt nhọc đều tan biến.

Cứ đầu tuần là Tuyến - chị bạn đồng nghiệp - lại đăng dòng trạng thái đầy mệt mỏi. Lý do bao giờ cũng là vì phục vụ hết bè bạn rồi đến bà con của chồng trong mấy ngày cuối tuần khiến chị rã rời. Đã quen với điệp khúc này, tôi biết, đó cũng chính là điều khiến chị hạnh phúc lẫn tự hào.

Dan ba cu om het roi met chet!
Ảnh minh họa

Chị Tuyến nấu ăn rất ngon, lại nhiệt tình. Những buổi tiệc trong phòng, chị đều đảm trách khâu nấu nướng. Được khen, chị như có thêm động lực, nên luôn vui vẻ thực thi nhiệm vụ cao cả này, dù chị thừa nhận việc nấu nướng chiếm không ít thời gian lẫn công sức.

Chồng chị luôn tự hào về khoản bếp núc, đảm đang của vợ, nên thường rủ bạn đến chơi vào cuối tuần để vợ khoe tài. Chắc chẳng mấy ai hứng thú với việc phục vụ mấy ông nhậu, nhưng vì trót mang danh hiệu “hoa hậu thân thiện”, chỉ cần nghe bạn của chồng khen “bà xã ông number one” là chị lại vui vẻ phục vụ.

Chị bảo, những dịp giỗ kỵ ở quê chồng mới khổ. Biết chị nấu ăn ngon, việc nấu nướng “mặc định” là phần của chị. Mẹ chồng chỉ việc mua nguyên liệu, mọi người sơ chế, còn lại chị “bao sô”. Một mình tung hoành giữa đống nồi niêu khiến chị chóng mặt, nấu xong chỉ muốn nằm vật ra chứ chẳng thiết ăn uống gì.

Nhưng chỉ cần nghe mẹ chồng khen chị nấu ngon, khách đến nhà trầm trồ bố mẹ chị có dâu giỏi, chị lại như được tiêm “doping”, mọi mệt nhọc đều tan biến.

Mấy lần hẹn gặp Hoài, bạn tôi, đều không thành. Hôm thì em chồng bạn vào thi đại học. Lúc thì bà cô của chồng ở quê vào khám bệnh, Hoài phải lo. Hôm lại bận ra bến xe đón đứa cháu vào ở nhờ để tìm việc. Tính Hoài sốt sắng, xởi lởi nên nhiều người quý mến, bà con nội ngoại xa gần có việc lớn nhỏ gì đều tìm đến Hoài vì cô nhiệt tình, lại rộng rãi.

Cũng không ít người lợi dụng, nhờ vả đến phiền. Mấy bận Hoài cũng muốn thoái thác nhưng rồi không nỡ khi cô luôn được tiếng thơm thảo, hiếu khách; ba mẹ cô ở quê cũng mát mặt khi được mọi người khen có con gái tốt tính, nên có ai cần gì trên phố, ông bà lại bảo đến nhờ Hoài.

Trên nhiều trang web dành cho chị em, mọi người truyền nhau “bí kíp” để việc không tới tay là đừng giỏi quá, đừng đảm quá, cũng đừng quá nhiệt tình. Tuy nhiên, cảm giác được khen như một thứ mật ngọt, dễ gây nghiện, khiến phụ nữ - những người vốn hảo ngọt - say đứ đừ, bất kể việc “em muốn ôm cả đất, em muốn ôm cả trời”(*) đôi khi khiến họ muốn... sụm vì quá tải.

Vì tình yêu, để đẹp lòng người thân, họ không ngại câu “được tiếng khen ho hen cả đời” cũng như khi được sống tận tụy hết mình vì người khác, họ sẽ thấy đó là điều ý nghĩa, hạnh phúc thay vì gánh nặng của áp lực, bổn phận.

Người ta thường bảo phụ nữ phức tạp, khó hiểu, khó chiều; nhưng thực ra, chỉ cần nắm được “gót chân Achilles” của họ, mọi thứ sẽ vô cùng đơn giản. Đơn giản vì đàn bà lạ lắm - chỉ cần có tình yêu và được khen ngợi, khi cái tôi phụ nữ yếu mềm được ve vuốt, nâng niu, họ sẽ tự biến mình thành ngọn nến, sẵn sàng bào mình để tận hiến.

Lê Thị Ngọc Vi

(*) Lời bài hát Khát vọng của nhạc sĩ Thuận Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI