Dại gì không sống hưởng thụ

10/08/2018 - 11:00

PNO - Phụ nữ đôi khi thật khó hiểu, có những nếp nghĩ hàng chục năm trời không hề thay đổi nhưng có những quan niệm chỉ cần tác động một chút từ bên ngoài là biến đổi hoàn toàn...

Anh không biết chính xác tâm tính chị thay đổi lúc nào nhưng từ ngày đi họp lớp đại học ở dưới thành phố về chị khác hẳn. Từ cách suy nghĩ, sinh hoạt, ăn mặc đến chi tiêu, nói chuyện với chồng con cũng khác.

Dai gi khong song huong thu
Trước đây, chị rất tiết kiệm, tính toán từng đồng một. Ảnh minh họa

Chủ nhật vừa rồi, chị đi mua sắm cả ngày, đem về bao nhiêu là váy áo, giày dép đắt tiền. Tan tầm chị không về nhà ngay như trước mà tranh thủ ghé spa dưỡng da hay ghé lớp tập thể dục thẩm mỹ.

Buổi sáng, chị không còn giữ thói quen nấu nướng ở nhà mà đi ăn quán, thỉnh thoảng lại chiêu đãi ba con anh một bữa thật hoàng tráng tại nhà hàng. Chị hào hứng đổi xe máy số sang xe tay ga dù trước đó anh có năn nỉ thế nào chị cũng không đồng ý vì sợ tốn kém.

Anh vốn không phải là người hay xét nét nhưng cũng ngỡ ngàng trước sự thay đổi hoàn toàn của vợ. Mọi việc trong gia đình đều do chị quán xuyến, anh chỉ biết hàng tháng đưa lương về đầy đủ còn tiêu pha thế nào thì tùy chị.

Trước đây, chị rất tiết kiệm, tính toán từng đồng một vì lương của hai vợ chồng chỉ ở mức đủ sống. Nhờ khéo ăn khéo co mà anh chị đã có nhà riêng, dành được một khoản để lo cho con cái học hành, cuộc sống không đến nỗi vất vả.

Chắc anh sẽ nghĩ vợ mới “trúng quả” gì lớn mới dám chi mạnh tay thế nếu chị không đột ngột thông báo để anh cắt phép. Chị bảo, mới đặt một tour du lịch nước ngoài mấy chục triệu đồng để cả nhà đi chơi.

Anh mới dò hỏi: “Tiền đâu mà chơi sang thế em”, chị trả lời tỉnh bơ: “Tiền tiết kiệm đó anh, em rút về hết rồi”. Anh rụng rời chân tay, gần 200 triệu đông chắt bóp cho con đi đại học, phòng lúc ốm đau ,đã được chị đem tiêu xài “thật đúng mục đích”.

Anh phải kiềm chế lắm mới không to tiếng với chị, thấy chồng có vẻ không hài lòng, chị vội vàng giải thích. Lôi trong túi xách cái ipad mới cáu vừa sắm, bàn tay được làm móng kĩ càng của chị lướt nhanh trên màn hình.

Dai gi khong song huong thu
Giờ đây, chị không ngại chi tiền mua sắm, làm đẹp. Ảnh minh họa

Chị đang mở facebook của mấy người bạn cùng học đại học ở dưới thành phố mới được kết nối gần đây để anh mở rộng tầm mắt. Chị bảo: “Anh xem người ta sống nè, toàn dùng hàng hiệu, xe hơi đời mới thôi, còn đi du lịch nước ngoài như đi chợ ấy. Em nghĩ rồi anh à, cuộc sống có bao nhiêu mà không hưởng thụ, ai biết ngày mai thế nào”.

Chị mải mê luyên thuyên mà không để ý chồng mình thẩn thờ vì suy nghĩ. Như chưa đủ thuyết phục chồng, chị còn đưa ra dẫn chứng, nghe mấy đứa bạn kể cô giáo thời đại học của chị làm ra tiền mà không dám tiêu pha, cứ chăm chăm tiết kiệm, bỗng bị ung thư mất đột ngột, bao nhiêu công sức để lại cho người đàn bà đến sau.

Chưa dừng lại, chị còn chớp cơ hội bàn luôn với anh, thế chấp sổ đỏ nhà vay tiền mua ô tô cho anh đi làm cho tiện lợi. Thấy anh im lặng, chị ra sức vỗ về: “Phải thay đổi thôi anh, em làm thế là nghĩ cho anh, ai đời là cán bộ kĩ thuật của công ty lớn mà đi mãi cái xe máy cà tàng, người ta khinh cho”.

Tiếng nói của vợ như trôi về nơi xa lắm, anh mường tượng ngồi trước mắt mình là người đàn bà xa lạ thơm nức mùi nước hoa đắt tiền, diện đồ hiệu lộng lẫy chứ không phải người phụ nữ giản dị đầu gối tay ấp với anh mấy chục năm qua.

Anh không biết nói làm sao để chị tỉnh lại, hy vọng đây chỉ là cơn “lên đồng” nhất thời. Với điều kiện kinh tế hiện tại, nếu cứ mải mê sống hưởng thụ như chị thì không lâu nữa ba con anh sẽ phải ra đường thôi.

 Người ta kiếm được vài trăm triệu mỗi tháng mới sống xa hoa như thế, mình còm cõi mấy triệu tiền lương nhà nước làm sao đua đòi nổi. Chỉ sợ, chị chưa kịp hưởng thụ xong thì gia đình chỉ còn cái vỏ mục rỗng.

Trước mắt, còn bao nhiêu thứ cần phải lo, cái mái nhà dột nước chưa sửa, máy tính của con trai hư chưa dám thay lại còn bà nội ốm hơn tháng nay mà anh chưa đưa về phụ bác cả đồng nào.

Dai gi khong song huong thu
Với điều kiện kinh tế hiện tại, nếu cứ mải mê sống hưởng thụ như chị thì gia đình chẳng mấy chốc chỉ còn cái vỏ mục rỗng. Ảnh minh họa

Phụ nữ đôi khi thật khó hiểu, có những nếp nghĩ hàng chục năm trời không hề thay đổi nhưng có những quan niệm chỉ cần tác động một chút từ bên ngoài là biến đổi hoàn toàn.

Trúc Lam

                                                                                                          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI