Có thể xử lý Kiều Thanh và chồng hờ hay không?

02/08/2019 - 07:07

PNO - Sau khi diễn viên Kiều Thanh tiết lộ cô là người thứ ba, nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng Kiều Thanh thách thức pháp luật và thắc mắc: có chế tài nào xử lý nữ diễn viên và "chồng hờ" hay không?

Không làm đám cưới với người đàn ông sống chung, diễn viên Kiều Thanh còn tiết lộ người "vợ cả" không ghen tuông mà rất cao thượng trong cách cư xử, đồng thời chủ động "bàn giao" chồng. Hiện tại mối quan hệ với vợ, con chồng và gia đình nhà chồng rất tốt đẹp. Diễn viên từng được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú này còn tự tin nói: "Nhìn tôi mà học". 

Co the xu ly Kieu Thanh va chong ho hay khong?
Kiều Thanh công khai sống chung và có con với chồng của người khác từ nhiều năm nay

Luật Hôn nhân và Gia đình quá yếu

Có lẽ chính Kiều Thanh cũng thừa biết việc tiếp tục mối quan hệ này là một hành vi vi phạm pháp luật, nhưng cô vẫn thách thức. Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Theo khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Kiều Thanh công khai thực hiện một điều cấm của pháp luật tức là thể hiện thái độ bất chấp pháp luật chứ không đơn thuần chỉ là bất chấp đạo đức trong mối quan hệ tình cảm, vợ chồng.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng chia sẻ: "Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng  Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm: a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Tuy nhiên, đáng tiếc là không đủ cơ sở để xử lý hình sự Kiều Thanh trong trường hợp này, vì muốn xử lý hình sự, cần làm rõ hai vấn đề: Thứ nhất là hành vi chung sống như vợ chồng, ở đây hiểu đơn giản là những người này sống chung với nhau dưới một mái nhà và đối xử như vợ chồng với nhau. Thứ hai là hậu quả phải xảy ra. Song, ta thấy rõ ràng hậu quả ly hôn chưa xảy ra và bản thân Kiều Thanh cũng chưa từng bị xử phạt hành chính về hành vi này. Nên rất khó để có thể xử lý hình sự đối với hành vi của Kiều Thanh.

Ngay cả việc xử lý hành chính, căn cứ vào khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình thì có thể xử lý về hành vi chung sống như vợ chồng. Nhưng dù Kiều Thanh khoe rằng cô đã sống chung cùng chồng hờ suốt 6 năm qua, thì nhìn từ thực tế, hiếm có ai bị xử lý về hành vi chung sống như vợ chồng, bởi ngay khái niệm "sống chung với nhau dưới một mái nhà và đối xử như vợ chồng với nhau" cũng khó xác định. Trong trường hợp người đàn ông ấy vẫn sống cùng vợ hợp pháp mà chỉ qua lại ăn ở với Kiều Thanh và không có đơn tố cáo từ vợ con anh ta, thì việc chứng minh sẽ bội phần khó khăn. 

Cũng có ý kiến cho rằng, với trường hợp này, dù "vợ cả", gia đình hai bên chấp nhận, mọi người ủng hộ thì cơ quan tố tụng ở địa phương thông qua báo chí, người dân phản ánh, thanh tra, kiểm tra, vẫn có thể áp dụng chế tài để xử lý. Tuy vậy, việc "thanh kiểm tra" trong lĩnh vực hôn nhân gia đình thường không hề đơn giản.

Co the xu ly Kieu Thanh va chong ho hay khong?
Dư luận bức xúc chuyện của Kiều Thanh cũng là bức xúc luật Hôn nhân và Gia đình chưa hoàn thiện, chưa đủ chặt chẽ để bảo vệ các cuộc hôn nhân hợp pháp và quyền lợi của thành viên gia đình,

Lên án Kiều Thanh để góp phần hoàn thiện luật 

Nhìn ở góc rộng hơn, trường hợp của Kiều Thanh có phải duy nhất? Chúng ta từng nghe hoặc biết rõ chuyện nhiều đại gia có "vợ bé", "phòng nhì", thậm chí nhiều "phòng nhì" và họ công khai khoe khoang rằng các "vợ cả", "vợ bé" đều thuận hòa vui vẻ.

Từ nhiều vụ đánh ghen đã xảy ra có thể thấy: nhiều ông chồng ngoại tình, thậm chí mang áo quần tới sống chung như vợ chồng với những phụ nữ khác, nhưng bà vợ đi đánh ghen chỉ còn cách lôi kéo người nhà hay cộng đồng về mặt đạo lý, chứ không hề gửi đơn tố cáo hay ra tòa làm rõ về mặt pháp luật.

Chính sự đồng thuận của những người trong cuộc đã tạo ra một khoảng trống về pháp lý: khi chưa có đủ chế tài để ngăn cản những hành vi trái đạo đức, trái pháp luật, chỉ có thể được xử lý khi người bị hại (những người vợ, những đứa trẻ) lên tiếng phản đối. Còn nếu họ không tố cáo ra cơ quan chức năng, vụ việc thường rơi vào bế tắc.

Co the xu ly Kieu Thanh va chong ho hay khong?
Kiều Thanh là diễn viên tài năng nhưng mang tiếng đồn không tốt về lối sống

Hiện tại, biện pháp đấu tranh mạnh mẽ nhất với chuyện này có lẽ vẫn là dư luận xã hội. Chúng ta đã lên án, và tiếp tục lên án, không mong Kiều Thanh thay đổi, mà là để lấp đầy khoảng trống pháp luật bằng những quy định sửa đổi, bổ sung.

Con người có nhiều chọn lựa kiểu sống, nhưng đó không thể là cách sống bất chấp pháp luật. Và nếu ai đó bất chấp, coi thường pháp luật và đạo đức, thì cần phải được xử lý bởi chính pháp luật. Phải kết hợp cả hai yếu tố luật pháp và đạo lý để tạo nên một vòng tay đủ mạnh, trước hết là bảo vệ những đứa trẻ không bị ảnh hưởng bởi sai lầm của người lớn.

Điều 182 Bộ luật Hình sự: Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Lê An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI