Giao tranh ác liệt, trẻ em Yemen vẫn dũng cảm đến trường

10/04/2015 - 16:31

PNO - PN - Cùng lúc thời điểm phiến quân Al-Shabaab tấn công đẫm máu vào Trường cao đẳng Garissa thuộc Đại học Moi, Đông Bắc Kenya cướp đi gần 150 sinh mạng, thì cuộc nội chiến ở Yemen cũng bùng phát dữ dội khiến hàng ngàn người phải...

edf40wrjww2tblPage:Content

Những cuộc đời phải khép lại tức tưởi dưới làn đạn của phiến quân Al-Shabaab phần lớn là người trẻ đang hừng hực hoài bão, ước mơ. Vì thế, chiến dịch “#147notjustanumber” do cộng đồng người dùng mạng xã hội Kenya khởi xướng, đã hướng đến mục tiêu kể lại câu chuyện xúc động phía sau mỗi nạn nhân.

Giao tranh ac liet, tre em Yemen van dung cam den truong

Người thân nạn nhân xúc động trong lễ tưởng niệm - Ảnh: Reuters

Ông Stanley Maina Waiharo, thợ may ở ngôi làng miền núi xa xôi Muranga gần như suy sụp khi hay tin con trai đầu John Mwangi Maina (22 tuổi) là một trong số các nạn nhân. Gia đình khó khăn, không có nổi đàn gia súc trang trải chi phí, ông Stanley đã bấm bụng vay gần 2.000 USD cho John đóng học phí năm vừa qua. John là người đầu tiên trong gia đình ông Stanley từ trước đến nay được vào đại học.

Lúc nhỏ, John luôn là cậu học trò siêng năng, chăm chỉ. Trong khi bạn bè cùng trang lứa mải mê với các trò chơi thì John cặm cụi với những con chữ, bài toán. John vào đại học, theo ngành quản trị kinh doanh. Đây không chỉ là bước ngoặt lớn nhất của cậu mà còn là sự kiện trọng đại của cả gia đình. Họ mơ một ngày đổi đời, cũng là ý nguyện lớn nhất của John.

Với người dân ở thị trấn Garissa, chuyện vào đại học được ví như thành tựu của cả gia đình, dòng tộc. Trong ba ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân, mọi người còn nhắc đến Leah N Wanfula (21 tuổi), người đầu tiên trong gia đình có chín anh chị em đậu đại học. Hay Gideon Kirui (22 tuổi) đến trường bằng tiền dành dụm của cả nhà. Selpher Wandia (21 tuổi) cũng vậy, em mong trở thành giáo viên để dạy học cho trẻ em ở quê nhà. Giờ đây, những giáo viên, nhà kinh tế học, bác sĩ… tương lai đã phải chết tức tưởi, mang theo bao ước mơ, hy vọng của người thân.

Giao tranh ac liet, tre em Yemen van dung cam den truong

Trường học ở Yemen

Trong lúc người dân Kenya chưa thoát khỏi nỗi đau và sự ám ảnh từ cuộc tấn công của phiến quân Al-Shabaab, nội chiến tại Yemen với bàn tay vấy máu của quân nổi dậy Houthi đã đẩy đất nước này đến bờ vực phá sản, dân chúng lầm than. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), gần hai tuần qua đã có 550 người thiệt mạng (trong đó khoảng 80 là trẻ em); cùng 100.000 người đã rời bỏ nhà cửa tìm chỗ thoát thân. Đáng lo ngại nhất là tình hình an ninh xấu đã cản trở hoạt động tiếp tế, cứu trợ của các tổ chức nhân đạo.

UNICEF cũng cho biết, năm 2014, số trẻ em Yemen thương vong vì xung đột tăng 40% so với năm 2013. Trong khi đó, các cuộc tấn công nhằm vào trường học và bệnh viện cũng tăng 100%, còn các đợt tuyển mộ trẻ em vào các nhóm vũ trang tăng 47%. Nhiều cơ sở giáo dục và y tế bị tàn phá nghiêm trọng, càng khiến tình hình khủng hoảng lương thực, dinh dưỡng mà trẻ em Yemen phải hứng chịu thêm tồi tệ. Theo UNICEF, các bệnh viện tại Yemen do thiếu trang thiết bị y tế cũng như bị tấn công nên khó lòng đáp ứng được yêu cầu chữa trị.

Tại các khu chiến sự, như thành phố cảng Aden, người dân hiện đang đối mặt với điều kiện sống vô cùng bấp bênh. Họ thiếu cả nước sạch lẫn thực phẩm. Hàng ngàn trẻ em nhiều ngày liền ôm bụng đói đi ngủ. Bác sĩ Hayat al-Shamiri hỗ trợ người dân ở đây cho biết, mọi người “chết dần chết mòn” không phải vì bom đạn mà vì không được đáp ứng nhu cầu tối thiểu của sự sống.

Dù giao tranh diễn ra ác liệt nhưng nhiều trẻ em ở Yemen vẫn dũng cảm đến trường. Bất ổn chính trị như “bóng ma” bao trùm lấy cuộc sống người dân ở nhiều quốc gia châu Phi và Trung Đông từ nhiều năm nay, nhưng điều mà những tay súng tàn bạo không làm được là dập tắt hy vọng của họ.

 ANH THÔNG
(Theo Daily Nation, Guardian, Yemen Fox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI