Cá chết, biển ô nhiễm vào đề thi tuyển sinh lớp 10: Học sinh, giáo viên phản ứng tốt

15/06/2016 - 06:47

PNO - Đại diện phát ngôn Sở GD-ĐT cho hay đáp án cho đề thi này sẽ mở, không bó khuôn vào bất cứ một đáp án cụ thể nào hết.

Sáng 13/6, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khai mạc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ Văn. Ngay từ lúc nhận đề, nhiều học sinh và giáo viên đã bất ngờ khi  hiện tượng cá chết, môi trường biển bị ô nhiễm vào đề thi.

Cụ thể, ở câu 2 đề thi văn chính thức (3 điểm), đề bài đặt ra cho học sinh viết một bài văn nghị luận với nội dung đặt ra:

"Hãy lắng nge tiếng kêu cứu của biển xanh:

- Cá chết hàng loạt ở nhiều nơi!

- Nước biển dâng cao và tình trạng ngập mặn!

- Sự đổ tràn dầu xảy ra liên tục!

- Rác thải đổ xuống biển vô tội vạ! ...

Viết bài văn nghị luận (giới hạn khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ về tình trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay".

Ca chet, bien o nhiem vao de thi tuyen sinh lop 10: Hoc sinh, giao vien phan ung tot
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: PLO)

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM về đề thi này, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Hữu Tâm cho biết hầu hết tất cả các thí sinh dự thi cũng như các thầy cô giáo đều phản ứng tốt với đề thi này vì sát với thực tế.

"Tất cả các luồng thông tin hiện nay đều rất ủng hộ đề thi, học sinh thích thú về bài mang tính giáo dục cao. Như đã biết thì Bà Rịa-Vũng Tàu giáp biển, gần đây  thành phố Vũng Tàu có chiến dịch là làm xanh, sạch, đẹp bãi biển, vì  vậy đề thi cũng gắn với địa phương, gắn với hình ảnh chung của đất nước", ông Tâm nói.

Theo Chánh văn phòng sở, đề thi này cập nhật tính thời sự, giải quyết đề thi này cần phải có kiến thức liên môn tích hợp. Trưa 14/6 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh sẽ kết thúc, và chỉ trong một vài ngày nữa công tác chấm thi bắt đầu.

Với dạng đề thi mở này, ông Tâm cho hay đáp án cũng sẽ mở, không bó khuôn vào bất cứ một đáp án cụ thể nào hết.

"Vì là đề thi mở nên đáp án sẽ mở, không bị bó buộc trong một nội dung kiến thức cố định. Người ra đề cũng soạn một đáp án mở để học sinh trình bày những suy nghĩ cá nhân, làm sao lập luận tốt thể hiện được suy nghĩ và quan điểm của mình... Đồng thời, đáp án mở cũng tạo cho các thầy cô dễ dàng chấm hơn, học sinh không bị bó buộc vào thang điểm rành mạch cụ thể nào đó giống như đề đóng", ông Tâm nói.

Phía sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên Bà Rịa - Vũng Tàu ra đề thi dạng này, việc triển khai đề thi dạng mở này tỉnh cũng đã triển khai 2,3 năm nay.

Lam Thanh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI