Giảm cân theo tuổi

26/07/2014 - 06:00

PNO - PNCN - Gia đình tôi có ba người, nếu tính theo BMI thì mẹ tôi 50 tuổi đã thừa cân, bà chỉ làm việc nội trợ mà thôi. Tôi làm nhân viên văn phòng (ăn trưa tại cơ quan, ăn sáng và ăn tối tại nhà) theo cân nặng và chiều cao đã dư cả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngocha…@gmail.com

Giam can theo tuoi

Mỗi gia đình, cần cân đối khẩu phần khẩu phần từng thành viên để đạt hiệu quả giảm cân. Ảnh minh họa: internet

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM trả lời:

Nội trợ, nhân viên văn phòng là hai đối tượng có mức tiêu thụ năng lượng xấp xỉ nhau. Tính ra thì bác gái vận động nhiều hơn vì việc nhà thường không tên nên luôn tay, luôn chân. Nhưng, cái khó là người “giữ lửa” bếp nhà nên hay “gom hàng” vì tiếc của. Còn bạn, bữa trưa dùng ở cơ quan nên bữa ăn thường vừa đủ năng lượng, nhưng do công việc ít vận động, di chuyển đã có thang máy, xe gắn máy… nên chỉ cần ăn thêm quà vặt, ăn tối nhiều và trễ là rơi vào diện thừa cân.

Như vậy, bác gái cần tính toán đúng khẩu phần cho từng thành viên trong gia đình. Cần có kinh nghiệm tái chế các món ăn thừa, ví dụ như thịt kho thì hôm sau xào rau hoặc cho thêm các loại rau, củ độn, vừa ngon miệng vừa ít năng lượng như: măng, dưa cải chua, nấm, cà chua… Cơm dư thì bỏ vào tủ lạnh, hấp lại bằng lò vi sóng ngon không kém cơm mới nấu.

Còn em, khi ăn vặt cần chọn các món đẹp da, không tăng cân như: cóc, ổi, sơ ri, mận, bắp, khoai… thay vì các loại bánh đầy ắp nước cốt dừa và đường như: bánh da lợn, bánh khoai môn, bánh nếp, các loại chè… Với em trai, nếu muốn giảm cân cần cân nhắc, vì nếu giảm không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến chiều cao. Vì vậy, nên có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng. Bước hạn chế tăng cân ban đầu ở em trai là giảm ăn đường, tinh bột, dầu mỡ dưới vỏ bọc thơm ngon ngọt ngào như: kem, bánh kem, bánh pía, bánh su, các món chiên giòn…

Về sinh hoạt, cần tập thói quen tốt như: đi bộ thể dục mỗi ngày đều đặn từ 20 - 30 phút, ăn rau củ thay một phần cơm, bánh ngọt, kem, bơ… Dùng trái cây ít ngọt thay nước có gas, tuyệt giao với những bữa ăn tự chọn vì sẽ ăn quá số lượng cho phép. Bỏ ăn đêm, vì ăn đêm làm cho cơ thể nhanh chóng tăng cân.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI