Con gái 7 tuổi à, con phơi nắng ai?

22/05/2020 - 18:26

PNO - Con đứng nắng vì đến sớm, theo như kết luận của các vị lãnh đạo, dưới trời trưa, con, đã tự ra cổng trường đứng nắng.

Lúc đó, gần 13 giờ trưa. Đó là ngôi trường rộng hơn 4.000m2, với sân rộng, nhưng chỗ cho con đứng là ở trước cổng trường...

Trường rộng mà lòng ai đó chật. Vì mẹ con nghèo nên con học 2 buổi mà không ăn cơm trưa ở trường. Vì mẹ con vội nên đưa con đi học buổi chiều hơi sớm. Từ bao giờ, học trò nghèo hiếu học là một cái tội? Từ bao giờ đi học sớm là một cái tội?

trẻ
Học sinh lớp 1 bị đứng ngoài nắng do đi học sớm

Ngành giáo dục Việt Nam, với những tấm gương ngàn đời về trò nghèo hiếu học, từ bao giờ đã coi quá lớn đồng tiền? Nhân, nghĩa có còn là điều được dạy qua những hành xử của thầy cô? Những trạng nguyên Vũ Duệ, Nguyễn Hiền, người học lỏm ở cửa lớp học thầy đồ, người học chữ trên chùa với nhà sư, sẽ học ở đâu nếu lỡ nhà gần ngôi trường mà học sinh đến sớm "tự ra cổng trường đứng nắng"?

Đi học sớm còn bị vậy, tất nhiên, cái kiểu học trò như Mạc Đĩnh Chi, nhà nghèo lo kiếm củi mà nhiều lần đi học muộn, xưa thầy giáo hiểu hoàn cảnh mà không phạt, chứ giờ thì chẳng ai tha thứ được rồi.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung báo cáo tại buổi làm việc
Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung báo cáo tại buổi làm việc

Một đứa bé 7 tuổi bị đứng mấy, hoặc mười mấy phút ngoài cổng trường, dù mấy ngày qua nắng nóng thì vẫn không phải chuyện lớn. Cái lớn, khiến cho cộng đồng xôn xao là sự lo lắng về cách hành xử của nơi - có nhiệm vụ - dạy cho trẻ con nên người. Đối với đứa bé 7 tuổi, mà cả với những đứa bé lớn hơn nữa, dạy chữ quan trọng, hay dạy làm người quan trọng hơn? Nhà trường, thầy cô dạy gì cho các bạn sao đỏ và những học sinh bị phạt vì đi học sớm? 

Đất nước luôn cần tất cả mọi người là người tử tế, cần tất cả mọi người là người siêng năng, và, với sự tử tế và siêng năng đó, tùy theo khả năng, hy vọng sẽ có được nhiều người giỏi. Giáo dục vẫn khoe thành tích của những cuộc thi quốc gia, quốc tế, bao nhiêu năm nay, khi tội phạm nhiều lên, khi sự hành xử ngoài đường càng lúc càng giang hồ, khi trên mạng các anh giang hồ xăm mình trở thành thần tượng. Có bao giờ ngành giáo dục muốn xem lại hay cải cách chính mình?

Một đứa học trò nghèo "tự ra cổng trường phơi nắng", con phơi nắng con, hay con đang phơi ra ánh sáng sự bất lực trong dạy nghĩa nhân, dạy làm người cho trẻ?

Minh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(52)
  • Nguyen Hoang 27-05-2020 11:35:29

    Phụ huynh đã thú nhận là dàn dựng. Chỉ nhìn một chiều mà đã thốt lên những lời ai oán. Phía nhà trường cũng có 1 phần lỗi. Nhưng trước khi đánh giá việc gì đó, hãy tìm hiểu kỹ, hay ít nhất là suy nghĩ kỹ

  • Trần Quốc Việt 25-05-2020 16:40:42

    Cho đến giờ có thể khẳng định ngành GDVN là "thất bại toàn tập". Tôi đi đón cháu học mẫu giáo hôm nào cũng thấy cô mở TV cho các cháu xem siêu nhân nên hầu như chẳng có cháu nào biết hát cả

    • Huỳnh My

      Vậy sao bạn không tự dạy con mình hát? Chuyện đó dễ mà. Sao không nghĩ là đó đã cuối giờ, cô phải trả cháu lu bu nếu không mở TV cho các cháu ngồi yên thì các cháu chạy lung tung sao kiểm soát nổi? Chỉ mình bạn thất bại toàn tập nhé, chứ nhiều người học ở trường làng vẫn thành công đấy.

  • phong 25-05-2020 15:11:20

    sự việc phơi bày một thực trạng đáng buồn trong ngành giáo dục của việt nam. không biết trường học bây giờ còn là nơi đào tạo, giáo dục nên những nhân tài cho tương lai hay đơn thuần chỉ là nơi tranh giành quyền lực, tiền tài cho các cá nhân? mục đích không cho các cháu vào trường và phê bình khi đến sớm đơn giản muốn ép phụ huynh phải gửi con tại trường. vụ việc phơi bày sự trớ trêu đến vô giáo dục trong chính cái nơi được coi là nội của sự giáo dục.

  • Quangvo 25-05-2020 14:54:26

    Đến cả ông chủ tịch thành phố cũng đi dối trá với một đứa học sinh lớp 1,hết biết.

  • Minh 25-05-2020 09:40:59

    Cô giáo và nhà trường quá cứng nhắc, biết là quy định vậy nhưng trong thời gian nắng nóng thì nên để hs vào ngồi dưới bóng cây hoặc phòng đa năng. trước kia trường mình cũng ăn bán trú, 1h15 vào lớp nhưng nhiều lúc 12h30 hs đã đến trường, may khi đó còn mát, giờ thì học có 1 buổi nên các em ko phải đứng nắng. Ở nông thôn đa phần phụ huynh đi cty, các em lớn tự đi xe đạp, các em nhỏ thì ông bà chở đi, trẻ con đã vậy nhưng nhiều cụ chở cháu đi học nhưng cũng đi rất sớm.

  • phạm thị hoa 25-05-2020 07:49:48

    Không đến mức làm quá lên như vậy mặc dù cách hành xử của cô giáo chưa đúng. Gv bây giờ rất áp lực

    • Đưc Việt

      ("Đúng rồi bạn" đừng có làm quá lên nếu như không phải con của mình bạn nhỉ?

    • Dương Quốc Tuấn

      chờ giáo viên hành xử như muôn thú mới làm quá được à bạn? theo bạn chờ giáo viên hành xử thế nào mới được làm quá?

    • lan

      Như thế nào mới đến mức để làm quá lên??? nghề nào cũng áp lực, chẵng qua các vị mắc bệnh thành tích nên mới nhẫn tâm thế. thử để con cháu các vị phơi nắng như thế xem có nhảy ngược lên không.

  • quyenlive 24-05-2020 23:03:53

    xanh rờn một câu lỗi ko do ai cả, chỉ có nghèo sinh ra tội nếu bạn giầu con em bạn sẽ được đối sử rất tử tế. còn cái xh này giờ rối lắm rồi bao nhiêu tội chỉ dân đen chiệu mà thôi. còn cán bộ có những phát ngôn rất ngứa lỗ tai. ko bao giờ nhận lỗi chỉ thích đánh bùn sang ao trốn tránh bao che lẫn nhau. có một câu nói rất hay nhưng cải biên một chút thì phù hợp ''trẻ con không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng người lớn phải chọn cho mình cách sống''!

  • Thuha 24-05-2020 17:31:41

    đưa con đi học sớm vì cơm áo gạo tiền nhưng con cứ ngồi vỉa hè nhà bác ngoài cổng trường dù bao nghuy hiểm rình dập.Bao lo lắng, con bị chó cắn, và may là chưa bị người xấu rủ rê lôi éo ngoài phía cổng.

  • Nguyen Ba Đinh 24-05-2020 14:26:29

    Ông chủ tịch nhảy vào họp rất sốt sắng, kết cục là như vậy,... "Một đứa học trò nghèo "tự ra cổng trường phơi nắng", con phơi nắng con, hay con đang phơi ra ánh sáng sự bất lực trong dạy nghĩa nhân, dạy làm người cho trẻ?" và hành động tỏ vẻ, sốt sắng giả tạo!

  • Phan Anh 24-05-2020 08:38:33

    mình cũng có con đang ở tuổi bé , mấy ngày nay đọc các bài viết về mẹ bé và bé lần nào đọc mình cũng rơi nước mắt , hoàn cảnh của mình giống hoàn cảnh gd bé thấy thương cho bé quá , nhưng hình như bây giờ lỗi không phải của người lớn mà có chiều hướng đổ lỗi cho bé và mẹ bé thì phải ? tội nghèo và hèn thì ở thời nào cũng là có tội !

  • thanh 23-05-2020 22:02:35

    hoc sinh den la phai cho vao truong dung ngoai cong se gap nhieu truyen phuc tap nguy hiem co phat vi di som la khong nen nhung can phat co thay toi giay them tai nha khi hoc tai nha co the hien thay co giay hoc tren lop chua thuc su trach nhiem ma hoc nha thay co cung co the coi la bao luc hoc duong moc tui phu huynh trang tron voi tro in san don sin hoc them thay co gio giay hoc ky sao lam

  • Nguễn Thị Thanh Minh 23-05-2020 21:57:58

    Buồn cười thật ! Hễ xảy rac huyện gì liên quan tới GD là " trăm dâu đổ đầu tằm". Trong mọi tình huống thì người sai vbào giờ cunmxg là GV. Chẳng trách gì giới trẻ bây giờ " sợ" nghề giáo!
    Thửi hỏ, nếu cô giáo không nhắc nhở, phên bình việc đi học quá sớm thì nhiều trẻ ( rơi vào những em thiếu sự quan tâm của gia đình) sẽ đến trường lúc chưa có ai. Vậy thì bao điều xấu xa, nguy hiểm đang đợi chờ cháu phía trước, ai là người chịu trách nhiệm? Ngăn chặn là 1 chuyện, xử lí sự việc lại là chuyện khác. Sao mọi người cứ không hiểu chuyện rồi phán lung tung vậy nhỉ!

    • Tèo Anh

      @Nguyễn Thị Thanh Minh: Nói ngu thế! Học sinh đi học sớm thì Luật giáo dục có cấm không? Quy định của Nhà trường thế nào là sớm? Hay chỉ có giáo viên tự cho là sớm? Thông thường, các cháu học sinh thường phải đến trường ít nhất 15 phút để còn vệ sinh bụi bặm, rửa ráy chân tay, ngồi cho ráo mồ hôi v.v... để vào lớp học. Nếu các cháu đến sớm 15 đến 30 phút thì Nhà trường phải có cách tổ chức, hướng dẫn cho các cháu tự quản chứ sau lại cấm đoán, Ngu dốt mới không biết quản lý mới đi phê bình các cháu. Dù có phải tự cháu bé vì sợ bị phê bình mà phải ra đứng cổng trường thì cũng cho thấy rằng cháu bé đó có lòng tự trọng hơn những người mang danh giáo viên.

    • Lê tuấn

      Trẻ k có tội, các con đi đến trường cũng là cha mẹ của các e. Thử đặt địa vị là con em sẽ thế nào. Dự luận k kết tội cả ngành giáo dục, dư luận chỉ phản ứng cách hành xử của người được gọi là có, cao hơn a chắc cô ấy cũng có con chú k có tim à, trẻ con cơ mà. E lập luận như người chẳng hiểu gì, võ đoán. Một đất nước nhân văn cả thế giới phải nghiêng mình k như cách e nghĩ đâu. Xin lỗi có thể nặng lời nhưng nếu có một tiếng nói phản biện a xin bày tỏ, đừng buồn nhé. Thầy cô vẫn là cha mẹ ở trường đừng làm mất hình ảnh xong lại quy chụp cho dư luận khắt khe

    • Hòa

      @Nguyễn thị Thanh Minh...thứ nhất là phải nói là bạn Ngu từ cách viết văn đến tư duy của bạn
      Thứ hai là để tôi nói cho bạn nghe:cháu bé là học sinh lớp 1,cháu cũng chỉ vì trong trẻo mà nghĩ rằng đến sớm để vào trường cho nó mát(Cháu có biết ăn bán trú ngày nào đâu mà phân biệt được là các bạn ăn bán trú rồi nghỉ trưa)
      Thứ ba chính cái sự cứng nhắc trong GD của đại đa số GV hiện nay làm cho xã hội bất bình.Nguyên tắc nửa vời,lạnh lùng ích kỷ...làm cho các cháu bé bị thiệt thòi.Tôi thử hỏi bạn,nếu con gái bạn đứng ở cổng trưởng chỉ vì đến sớm 15p,mà phải đứng ngoài cổng và bị bọn xấu nó bắt cóc chẳng hạn vậy bạn nghĩ sao?Không có lửa thì không bao giờ có khói...!Dư luận người ta chỉ nói cái đúng cái sai trong một vấn đề thôi bạn ạ!
      Hoàn cảnh của cháu bé nói trên thì bạn biết rồi đúng không,hay bạn không đọc hết?mẹ cháu cũng muốn quan tâm con họ lắm chứ,nhưng lực bất tòng tâm vì người ta đang phải lo kiếm ăn
      Nên lần sau có góp ý thì bạn cũng nên đọc và xét vấn đề cho kỹ nhé.Kẻo nhiều người mắng là bạn vừa ngu vừa thiếu hiểu biết đấy!

    • Đức Lê

      @Nguyễn Thị Thanh Minh : từ khi nào GD VN có luật cấm học sinh đi học sớm thế ?? hay lũ giáo viên mấy người ra cái luật đó vậy hả , từ khi nào có luật nhắc nhở là phải chụp hình ?? xin thưa chụp hình là vi phạm quyền riêng tư của 1 con người đó bà cô bà có biết điều đó chưa nhỉ hình ảnh mà không được sự đồng ý của người chụp đó là vi phạm pháp luật về quyền riêng tư , do trường học mấy người không có cách sắp xếp chứ đừng đổ tại cho người khác , sợ nghề giáo vì có mấy thể loại như cô đó có giáo đã sai còn không tự nhận sai mà còn đổ tại , giáo viên bây giờ trừ những người có tâm có sự kiên nhẫn để làm nghề ra đa phần toàn là mấy bà có tư tưởng phong kiến là nhiều thì thử hỏi giới trẻ ai chọn , một giáo viên không biết cách sắp xếp và dạy dỗ trẻ thì đâu có đủ tư cách là 1 giáo viên , nghỉ dạy đi nhé bà cô

  • Hoang nam 23-05-2020 21:32:03

    Thứ 1 : Cô giáo phê bình học sinh đi sớm trên cả lớp là không nên, ảnh hưởng tâm lý con trẻ. Nên trao đổi riêng với phụ huynh, tìm ra tiếng nói chung. Thứ 2 : Nhà trường đã mở cổng đón học sinh thì phải có bảo vệ không cho các cháu ra ngoài đứng như vậy, rất nguy hiểm=>Nhà trường bố trí cho các cháu vị trí hợp lý chờ vào lớp học. Thứ 3: Phụ huynh nên trao đổi riêng với cô chủ nhiệm, nhưng theo trong tin nhắn thì cô chủ nhiệm này không muốn hợp tác, không được thì nên trao đổi với hội phụ huynh lớp, nếu không được ý kiến với nhà trường(ghi âm lại khi cần thiết)=> Khi đó thì đăng lên cho mọi người biết sẽ còn hay hơn.

  • Luong Duy 23-05-2020 21:08:36

    Bài viết hay,giáo dục mà không giáo dục,nếu như không có sự tác động thì không bao giờ tự con ra cổng trường đứng vì hôm trước bị chụp ảnh nên nay con sợ

  • GiaKhanh 23-05-2020 20:33:13

    Bai viet hay lam toi nghi rang day chinh la mot cach vo tinh dao tao ra mam mong cac dan anh chi giang ho cho tuong lai chang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI