Chính phủ Mỹ bị đóng cửa vì trò chơi Đảng phái

02/10/2013 - 14:04

PNO - PN - Trưa ngày 1/10 theo giờ Việt Nam, tức sau lúc 0g cùng ngày theo giờ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã viết trên trang Twitter:”Họ đã làm việc ấy. Một nhóm người phe Cộng hòa ở Hạ viện thay vì thông qua ngân sách đã buộc chính...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau 17 năm, chính phủ Mỹ lại bị ngưng hoạt động, do các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa tại hai viện Quốc hội bất đồng về chính sách, khiến dự thảo Luật Ngân sách không được thông qua.

Chinh phu My bi dong cua vi tro choi Dang phai

Đồng hồ đếm ngược đến ngày chính phủ Mỹ đóng cửa

Chính phủ rơi vào tình trạng tê liệt, hệ lụy thấy ngay trước mắt là gần 800.000 nhân viên chính phủ sẽ ngồi nhà hưởng lương, trong khi người dân Mỹ và du khách nước ngoài sẽ không được hưởng hàng loạt dịch vụ công.

Việc Chính phủ Mỹ bị đóng cửa là hệ quả của những tính toán quyền lợi đảng phái nhằm tranh thủ cử tri. Các lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa kịch liệt chỉ trích nhau. Chủ tịch Hạ viện John Boehner đổ lỗi cho các Thượng nghị sĩ Mỹ không tích cực. Theo ông Boehner, Hạ viện đã hoàn thành nhiệm vụ sau khi thông qua một dự thảo Luật Ngân sách vào tối 28/9 với điều khoản bổ sung là trì hoãn một năm việc thực thi luật chăm sóc y tế Obamacare rồi gửi cho Thượng viện, nhưng cơ quan này đã bỏ mặc dự thảo đó đến cuối ngày 30/9 mới xem xét. Trong khi đó, bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện, tố cáo các hạ nghị sĩ Cộng hòa “luồn lách kiểu này cách nọ”.

Phe Dân chủ do đã có kinh nghiệm với lần Chính phủ của Tổng thống Bill Clinton bị đóng cửa 26 ngày vào năm 1995 vì lý do dự thảo ngân sách không được thông qua nên không quá lo lắng. Họ biết sớm muộn gì các đảng cũng phải tìm ra giải pháp chung nhưng việc chính phủ phải đóng cửa do áp lực của đảng Cộng hòa có thể có lợi cho họ.

Chính phủ bị đóng cửa, hầu hết các dịch vụ công bị tê liệt, ngoại trừ an ninh quốc gia, kiểm soát không lưu, dịch vụ y tế, hỗ trợ thảm họa, nhà tù, thuế, hải quan, xuất nhập cảnh và điện lực. Phần lớn hoạt động cấp visa, hộ chiếu bị đình lại, các công viên quốc gia bị đóng cửa, ngân sách thất thu... Theo tính toán, những lần Chính phủ Mỹ bị đóng cửa trong các năm 1995-1996, nước Mỹ bị thiệt hại 1,25 tỷ USD.

Kết quả thăm dò dư luận do CNN và ORC International tiến hành được công bố vào sáng 1/10 theo giờ Việt Nam cho thấy chỉ có 10% người Mỹ tán đồng những việc Quốc hội đang làm, 87% tỏ ra thất vọng với công việc của các nghị sĩ. Đây là con số thấp hơn bao giờ hết trong những cuộc thăm dò tương tự do CNN thực hiện. Trong khi đó, tỷ lệ người Mỹ ủng hộ Tổng thống B. Obama là 44%, tỷ lệ người phản đối ông là 53%, gần như không thay đổi so với kết quả trong lần thăm dò gần nhất của CNN.

 Anh Khoa (AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI