Tự nhiên như… vợ chồng

02/08/2018 - 06:00

PNO - Những lời khuyên theo kiểu vợ phải thế này thế nọ thì mới làm chồng yêu, gắn bó không dám bỏ đi đâu được là chuyện… chẳng phải lúc nào cũng đúng. Điều quan trọng là sự chấp nhận nhau ở mỗi cặp hoàn toàn khác nhau.

1. Hạnh Hoa làm ở phòng kế toán cơ quan chúng tôi. Khá trẻ và khá xinh thì có nhiều người, nhưng Hạnh Hoa nổi bật vì dáng vẻ chỉn chu, ngăn nắp của một cô gái sạch sẽ và kỹ lưỡng. Ấy thế mà, một bí mật động trời về cô đã bị tiết lộ, khiến trong mắt mọi người, hình ảnh ấy hoàn toàn sụp đổ. Mười mấy năm sau, không còn làm chung ở cơ quan đó nữa, nhiều người vẫn nhắc về cô với vẻ buồn cười lẫn khó hiểu và… khó chịu.

Tu nhien nhu… vo chong
 

Ngày đó, cả cơ quan chúng tôi phát hiện có một nhân vật nào đó thường quên giật nước sau khi dùng nhà vệ sinh. Nhiều lần quên như thế, chẳng ai chịu nổi, nhất là khi chuyện đó khiến tập thể nghi kỵ lẫn nhau. Kế hoạch “bắt quả tang” được đề ra. Hạnh Hoa bị phát hiện. Bất ngờ là khi bị mọi người “tóm” được, Hạnh Hoa thản nhiên trả lời: “Em gớm nhà vệ sinh lắm nên không muốn ở lâu trong đó, dù chỉ một giây”. Trước sự phản ứng của mọi người, hỏi cô chẳng lẽ ở nhà cũng thế, Hạnh Hoa đáp: “Ở nhà, chồng em thường giật nước và dọn dẹp nhà vệ sinh cho em”.

Đến nước ấy thì chúng tôi chẳng thể nào hiểu nổi nữa. Trong hình dung của chúng tôi, có lẽ chồng Hạnh Hoa kỹ tính và sạch sẽ giùm cả phần cô vợ. Thực ra không phải. Bạn có thể không tin, nhưng nhà Hạnh Hoa cực kỳ lộn xộn, bừa bãi. Kiểu như cái bàn được bê vào nhà và đặt ở đâu thì nó sẽ ở đó mãi mãi. Hoa đi làm về, mua gì, ăn gì hay đọc cuốn sách gì, trang điểm ở chỗ nào thì mọi thứ sẽ nằm y chỗ đó cho đến lần sử dụng sau.

Có thể thỉnh thoảng vợ chồng Hạnh Hoa cũng nhấc mọi thứ lên để lau chùi bụi bặm, nhưng họ hoàn toàn không định sắp xếp chúng lại cho hợp lý. Tuy nhiên, cả Hoa và chồng là những người chủ thật dễ thương. Thay vì lúng túng hay ngại ngần về sự bề bộn của mình, họ hồn nhiên, vui vẻ và hiếu khách. Họ đẩy vài chỗ trống trên bàn, trên giường cho chúng tôi ngồi, rót nước cho chúng tôi uống. Quan trọng là họ có vẻ rất thoải mái, yêu thương, hòa hợp trong bối cảnh bề bộn đó, chẳng ai đổ lỗi cho ai. Đó là môi trường sống tự nhiên của họ mà thôi.

Tu nhien nhu… vo chong
Ảnh minh họa

2. Chẳng phải tự nhiên mà tôi nhớ đến Hạnh Hoa sau ngần ấy năm. Hôm qua, nhóm bạn thời đại học của chúng tôi ngồi với nhau. Một anh bạn hỏi cách để vợ anh từ bỏ cái kiểu sống mà cô ấy gọi là “thuận theo tự nhiên”. Chẳng những bừa bộn, cẩu thả, vợ của anh bạn học còn khiến anh phiền não vì sự tự nhiên ngày càng quá đà. “Cổ đến cơ quan, đi chơi thì ăn diện ngất trời, nhưng ở nhà thì vô ý vô tứ không tả nổi” - anh bạn nói.

Theo lời anh kể, vợ anh thích mặc đồ mỏng, ngắn khi ở nhà, nhưng không kèm nội y. Áo thì hai dây mỏng mảnh, quần ngắn ống rộng bay phấp phới. Nằm hay ngồi cô cũng gác chân cao cho thoải mái. Cha mẹ chồng đến chơi, cô cũng kệ. Cần ra đầu ngõ mua chai nước mắm hay quả trứng, cô cũng cứ thế mà diễu trước mắt thiên hạ. Các con ngày một lớn, cô cũng mặc. Cô bảo sống mà cứ phải màu mè, mệt lắm. Tự nhiên đi cho khỏe.

Nghe anh bạn than phiền, cô bạn khác bảo: ông kêu ca về vợ, chứ mấy vụ “tự nhiên” thế này, các ông mới là số một. Quần đùi càng cũ, các ông càng thích. Vớ đi cả tuần không giặt, bảo dơ lắm rồi, các ông còn cầm lên ngửi, rồi dí vào mũi vợ để chứng tỏ là chẳng hề dơ. Bẩn thỉu hết mức, nhưng hễ nhắc nhở là các ông nhăn nhó, bảo cứ để bày bừa vậy, đừng xâm phạm vào thế giới riêng của các ông. Riết rồi, các bà vợ phải ráng mà tự dọn hoặc mặc kệ đến đâu hay đến đó.

Tu nhien nhu… vo chong
Ảnh minh họa

Ngồi nghe hai bên tranh cãi, tôi lại mỉm cười khi nghĩ tới Hạnh Hoa. Đúng là mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Hơn nữa, chuẩn hạnh phúc chả ai giống ai. Qua Facebook, tôi biết vợ chồng Hạnh Hoa vẫn thế, sống rất ổn. Nhà họ vẫn như cái nhà kho và chồng cô vẫn luôn ca ngợi, yêu thương vợ. Nghĩa là, những lời khuyên theo kiểu vợ phải thế này thế nọ thì mới níu kéo, mới làm chồng yêu, gắn bó không dám bỏ đi đâu được là chuyện… chẳng phải lúc nào cũng đúng. Điều quan trọng là yêu cầu, đòi hỏi hay sự chấp nhận nhau ở mỗi cặp hoàn toàn khác nhau.

Tất nhiên, sạch sẽ, gọn gàng trong ngoài luôn là điều tốt. Ít nhất là theo chuẩn khoa học, vệ sinh. Thế nhưng, ai có cuộc sống của người đó mà. Sống sao thấy được là được. Không được thì tự nhiên rồi nó cũng phải tan, để lại bài học cho mỗi người thôi. 

 Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI