‘Ma trận’ ngũ cốc dinh dưỡng ngoại nhập

19/06/2018 - 19:00

PNO - Trước thông tin sản phẩm (SP) ngũ cốc Honey Smack bị thu hồi vì lo nghi có chứa vi khuẩn salmonella, liên quan đến hơn 60 trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ, thị trường SP ngũ cốc ngoại nhập trong nước vẫn sôi động bán, mua.

Công ty bánh kẹo nổi tiếng thế giới Kellogg’s, có trụ sở tại Mỹ, vừa tuyên bố thu hồi tất cả các SP ngũ cốc Honey Smacks, vì lo ngại có chứa vi khuẩn salmonella.

Trước thông tin này, nhiều người tiêu dùng (NTD) lo ngại về an toàn chất lượng của các SP ngũ cốc nói chung và SP ngũ cốc thương hiệu Kellogg nói riêng đang được bày bán tại Việt Nam, liệu có SP thuộc diện thu hồi trên?.

Đủ loại, đủ giá

Ghi nhận thị trường ngày 19/6 cho thấy, tại nhiều siêu thị lớn và cửa hàng chuyên doanh thực phẩm, bánh kẹo ngoại nhập đang bày bán hàng chục SP ngũ cốc dinh dưỡng của nhiều thương hiệu, xuất xứ, mức giá khác nhau.

Sản phẩm ngũ cốc Honey Smacks bị thu hồi bao gồm cả hai loại bao bì 15,3oz và 23 oz.

Lô hàng bị thu hồi được cho là có ghi thông tin hạn sử dụng từ 14/6/2018 –  14/6/2019. Mã sản phẩm in dưới đáy hộp là UPC Code – 038000391033.

Tại Singapore, khách hàng đã mua sản phẩm trên được yêu cầu đưa trả lại, và nếu ai có bị thiệt hại sẽ được bồi thường. 

Kellogg có nhà máy sản xuất ở 18 quốc gia và sản phẩm được tiêu thụ ở trên 180 quốc gia, có các nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng như Corn Flakes, Keebler, Eggo, Cheez-It…

Năm 2012, Kellogg được chọn là công ty sản xuất bánh snack lớn thứ hai trên thế giới, sau PepsiCo.

Nhiều SP khá “chạy hàng”, đặc biệt là các loại ngũ cốc  trộn socola, trái cây trẻ em rất thích vì có hương vị lạ, ngon miệng. Thành phần chính của các SP ngũ cốc gồm: bột mì, bắp, gạo lức, yến mạch, mạch nha, đậu tương, hạnh nhân, trái cây các loại,…

Công dụng chính của SP được ghi trên nhãn là “cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất giúp cho cơ thể khỏe mạnh; đối tượng dùng là trẻ em trên 3 tuổi và người trưởng thành”. Người tiêu dùng có thể dùng ăn trực tiếp hoặc trộn với sữa cho trẻ.

Song đáng nói, nhiều SP cùng một thương hiệu, nhãn ghi thành phần y chang nhau vì dùng chung một nội dung nhãn, do đó người mua chỉ còn biết nhận diện SP bằng hình ảnh là chính.

“Nhìn hình ảnh in trên bao bì có quả lê, táo, cam, dừa,… thì chắc trong thành phần có các loại trái cây này. Bé ăn thích loại nào thì cứ chọn mua theo khẩu vị bé thôi”, chị An (ngụ Q.3, TP.HCM) thường mua ngũ cốc dinh dưỡng cho con ăn, nói.

Thế nhưng, xem kỹ nhãn SP, chúng tôi nhận thấy nhiều thông tin SP ghi rõ ràng là “hương dừa nhân tạo". Nhiều SP còn được cảnh báo “có thể chứa đậu phọng” để lưu ý đối với những người dùng có cơ địa mẫn cảm, dị ứng.

‘Ma tran’ ngu coc dinh duong ngoai nhap
Sản phẩm ngũ cốc Kellogg’s xuất xứ Thái Lan bày bán tại cửa hàng, siêu thị TP.HCM.

Cửa hàng G. (Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) dành riêng một khu vực rộng với ba quầy kệ trưng bày hơn 20 chục loại ngũ cốc dạng bột, dạng thanh; dành cho người lớn, trẻ em, người ăn kiêng,…

Ngoài các loại ngũ cốc với thành phần lúa mạch, yến mạch, hạt macca, hạnh nhân, óc chó…; còn có nhiều loại ngũ cốc “mix” (phối trộn) thêm socola, các loại trái cây cam, nho, táo, dâu, lựu, dừa,...

Xuất xứ SP khá đa dạng: Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Ba Lan, Úc, Mỹ, Pháp,… Tùy xuất xứ, thành phần, trọng lượng SP ( 30gr, 45gr, 200gr, 375gr, 800gr,…), giá dao động từ 9.000 đồng – 300.000 đồng/hộp (gói). Đặc biệt, SP ngũ cốc dạng thanh của Nhật, Úc giá khá cao, hộp 200gr giá 185.000 đồng.

Tại đây có bán 4 – 5 loại ngũ cốc thương hiệu Kellogg’s, xuất xứ Thái Lan. Chúng tôi hỏi SP ngũ cốc Kellogg’s của Mỹ, cụ thể là SP ngũ cốc Honey Smacks thì một nhân viên bán hàng trả lời “không có, hàng Mỹ có hiệu P. cũng ngon lắm chị”; một nhân viên khác thì nói “hết hàng”!?.

‘Ma tran’ ngu coc dinh duong ngoai nhap
Các nơi bán chủ yếu ngũ cốc Kellogg’s lúa mạch, socola, trái cây,...; không thấy có loại "honey" (mật ong).

Tương tự, đến siêu thị Co.op Mart (Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), LOTTE Mart (Nguyễn Văn Lượng, Q.Gò Vấp, TP.HCM), tại gian hàng trưng bày SP ngũ cốc, chúng tôi tìm được khoảng 5 loại ngũ cốc thương hiệu Kellogg’s, xuất xứ Thái Lan, gồm ngũ cốc bắp, lúa mạch, socola,… với các tên Corn Flakes, Miieslix, Frosties, CocoPops, CocoChex, FrootLoops,… nhưng không thấy SP ngũ cốc Kellogg’s, xuất xứ Mỹ và SP ngũ cốc Honey Smacks thuộc diện thu hồi trên.

Thổi phồng tính năng, tù mù chất lượng!

Trên “chợ mạng”, ngoài SP yến mạch khá phổ biến theo trào lưu “ăn kiêng” của nhiều người, các "tiểu thương online" còn đang rao bán SP ngũ cốc hiệu V., xuất xứ Đài Loan; gói 280gr gồm 10 túi nhỏ, giá 145.000 đồng.

Người bán giới thiệu “ngoài các thành phần bắp, lúa mạch, yến mạch, gạo nâu, đậu nành, mầm lúa mì; còn có hạnh nhân, hạt kê, hạt sen,…". Tuy nhiên, bao bì SP in toàn tiếng Đài Loan, không có nhãn phụ tiếng Việt nên người bán nói sao biết vậy, còn người mua thì “tù mù” thông tin thành phần, chất lượng SP!.

Chỉ cần gõ cụm từ “ngũ cốc ngoại nhập”, chỉ trong vòng 0,49 giây đã có 6,590 triệu kết quả được tìm thấy. Nơi nào cũng quảng cáo “ngũ cốc nhập khẩu Mỹ chính gốc”, “Ngũ cốc nhập khẩu Hàn Quốc 100%”,… và cam kết chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

Nhiều nơi còn rao bán SP ngũ cốc organic hỗn hợp 6 loại hạt, xuất xứ Mỹ, giá 127.000 đồng. Song, rất khó thẩm định được an toàn chất lượng của SP. Thế nên, nhiều NTD mua hàng trên kênh này thường chọn người quen hoặc những nơi có địa chỉ cửa hàng đàng hoàng và cửa hàng có thực để yên tâm.

‘Ma tran’ ngu coc dinh duong ngoai nhap
Ngũ cốc Kellogg’s được rao bán khá phổ biến trên "chợ mạng".

Thậm chí, trang bothanquoc còn “thổi phồng” tính năng bột ngũ cốc D., xuất xứ Hàn Quốc, được quảng cáo trong thành phần chứa 5 loại hạt có hàm lượng tinh dầu cao, gồm: hạt bí ngô, quả hạnh nhân, đậu phụng, ý dĩ (hay còn gọi là bo bo), quả óc chó.

Theo người bán, SP này là giải pháp cho “bữa ăn 20 giây” giúp eo thon, dáng gọn, da mịn màng, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh… Trong khi thực tế, với nhiều người cần nhu cầu năng lượng, dinh dưỡng cao sẽ cảm thấy cơ thể uể oải, thiếu sức nếu chỉ dùng ngũ cốc để thay thế cho bữa ăn.

Riêng ngũ cốc hiệu Kellogg’s, phần lớn các trang mạng cũng rao bán SP xuất xứ Thái Lan. Ngoài các dòng SP kể trên của thương hiệu này bán tại các siêu thị, cửa hàng thì trên mạng đa dạng chủng loại hơn. Có thêm ngũ cốc Special K được quảng cáo thay thế bữa sáng, ăn kiêng giảm cân, gói 385gr giá 95.000 đồng; ngũ cốc Apple Jacks hộp 550gr giá 385.000 đồng,…

‘Ma tran’ ngu coc dinh duong ngoai nhap
Nhiều sản phẩm ngũ cốc Kellogg’s được dùng nhãn chung với nội dung như nhau.

Có thể thấy, SP ngũ cốc Kellogg’s khá phổ biến, chỉ riêng trên lazada.vn đã có 18 SP Kellogg’s các loại; trên websosanh.vn có đến 172 kết quả được tìm thấy liên quan đến SP ngũ cốc Kellogg’s. Kể cả các trang thương mại điện tử của các đơn vị kinh doanh lớn, như: LOTTE Mart, Bách Hóa Xanh,… cũng có bán SP ngũ cốc của thương hiệu này. Tuy nhiên, hầu hết là SP có xuất xứ Thái Lan, chúng tôi không tìm thấy SP ngũ cốc Honey Smacks, Kellogg’s xuất xứ Mỹ.

‘Ma tran’ ngu coc dinh duong ngoai nhap
Với thông tin toàn tiếng nước ngoài, người mua tù mủ thành phần, chất lượng sản phẩm.

Như vậy, theo ghi nhận của chúng tôi đến thời điểm này cho thấy: tại Việt Nam hiện không có bày bán SP ngũ cốc Honey Smacks, Kellogg’s xuất xứ Mỹ thuộc diện thu hồi theo cảnh báo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sau khi SP bị cho là chứa vi khuẩn salmonella, có liên quan đến hơn 60 trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ.

PGS.TS.BS Cao Minh Nga, giảng viên cao cấp Bộ môn Vi sinh, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vi khuẩn Samonella là một trong những loài vi khuẩn chủ yếu gây ra ngộ độc thực phẩm (mất nước, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy...).

Trước đây Samonella là dòng vi khuẩn thường gặp nhất trong các vụ ngộ độc thực phẩm, ngày nay số ca ngộ độc do vi khuẩn này ít hơn nhờ các biện pháp an toàn thực phẩm được thế giới áp dụng như: đóng hộp thức ăn, xử lý clo trong nước...

Tuy nhiên, nguy cơ ngộ độc vẫn có thể xảy ra, nếu nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm không an toàn, nhất là việc chế biến sữa, trứng gia cầm... bị dính samonella từ phân động vật.

Đối tượng dễ mắc bệnh chủ yếu trẻ từ 2-5 tuổi do chưa đủ kháng thể, đồng thời lượng kháng thể nhận từ cơ thể mẹ giảm dần sau sinh. Bệnh lây qua đường tiêu hóa, chủ yếu qua ăn uống.

Do đó, nếu để trẻ nhỏ mắc bệnh tái đi tái lại hay kéo dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng chiều cao. Ngoài ra bệnh có thể để lại di chứng, biến chứng nặng nề ở đường tiêu hóa như viêm dạ dày, thương hàn, nhiễm trùng đường ruột, thủng ruột.

Thanh Khê

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI