Chớp cơ hội ‘săn’ hàng công nghệ... ra đi vì World Cup

24/06/2018 - 06:00

PNO - Mới đầu mùa giải World Cup nhưng thông tin rao bán đồ dùng, đặc biệt là hàng công nghệ đã xuất hiện dày đặc trên mạng.

Nhộn nhịp bán, mua

“Có Đức mà không có tài nên xe tăng tan tành. Bán dùm bạn con Macbook Retina 15 inch 2012, máy đẹp, pin ngon, giá chỉ 15 triệu đồng”, “cần ra đi đón World Cup, mua máy Surface pro tặng case + mouse, hàng US 98%, giá inbox”, “theo World Cup nên cần bán Surface pro 4 mua được 2 tuần, tất cả mới 100%, bao check cửa hàng...”…

Những thông tin rao hàng như thế này đang xuất hiện tràn lan trên chợ Macbook cũ và nhanh chóng nhận được nhiều bình luận quan tâm mua hàng.

Chop co hoi ‘san’ hang cong nghe... ra di vi World Cup

Tương tự, các diễn đàn mua bán lâu năm, các trang rao vặt cũng nhan nhản thông tin: “cần Macbook cũ cho vợ tầm 10 triệu đồng trở lại, bác nào banh bóng gọi em”, “tìm Surface pro mùa World Cup, hình thức đẹp, ai có báo gấp mình...”.

Có thể nói, hiện nay là thời điểm để tìm mua được sản phẩm công nghệ “ngon, bổ, rẻ” nếu chịu khó “săn hàng”. Với mức giá chỉ nhỉnh hơn 7 triệu đồng, người mua dễ dàng tìm được chiếc máy thuộc hàng "sang chảnh" như Surface 3 còn mới.

Thêm chút nữa, xấp xỉ 9 triệu đồng là chiếc Surface pro 3 mới 98%, với cấu hình mạnh hơn kèm theo cả bàn phím. Thậm chí, ở mức giá này, những fan của nhà Táo có thể tìm nhanh chiếc Macbook air hoặc Macbook pro đời từ 2011- 2012 hình thức còn bắt mắt, phiên bản Core i5, Ram 4-8 GB, HDD 500 GB hoặc SSD 128-256GB.

Chop co hoi ‘san’ hang cong nghe... ra di vi World Cup

Lẽ tất nhiên, thị trường cũng không thiếu những mẫu thiết bị mới được bày bán với mức giá mềm. Chịu khó săn hàng và thêm chút may mắn, có thể mua ngay iPhone X, Samsung S9, iPad Pro... likenew, fullbox với mức giá bất ngờ, tùy vào độ “khát” của người bán.

Hàng công nghệ vốn “rung rinh” theo kết quả trận đấu các giải thể thao lâu nay, đặc biệt là World Cup nên thị trường mua bán thiết bị cũ trở nên sôi động cũng là điều dễ hiểu.

Giá rẻ cũng ba, bảy đường

Dù có nhiều lựa chọn nhưng người mua cần rất tỉnh táo chọn hàng trong thời điểm nhạy cảm này bởi tình trạng thật, giả lẫn lộn. Nguồn hàng còn “mới cứng” tuy nhiều, song bị trà trộn “đội mác vì hoàn cảnh World Cup” mà bán rẻ cũng không ít.

Chưa kể, theo thói quen, cứ nghĩ máy cũ bán rẻ nên nhiều người mua vội vã mà không so sánh thị trường hiện hữu. Ví như mẫu Macbook Air đời 2015 hiện vẫn được rao bán giá khá cao, dao động từ 13-15 triệu đồng tùy cấu hình trong khi chỉ cần thêm 4 triệu đồng nữa là đã có thể chọn được máy mới 100%.

Thậm chí, trong 2 ngày nghỉ vừa qua, có cả những thông tin bán Macbook đời 2016 mà giá gần bằng đời 2017 cùng cấu hình tương đương.

Chop co hoi ‘san’ hang cong nghe... ra di vi World Cup
Máy cũ được "tân trang" lại để trà trộn trong thời điểm thị trường hàng công nghệ sôi động vì World Cup.

Cũng trong thời điểm nhập nhèm này, nhiều đời máy thuộc hàng “cổ lỗ sỉ” được rao “ra đi gấp” vì World Cup khiến người mua tưởng vớ được hàng hời. Những chiếc Macbook pro đời 2010- 2011 bình thường giá chỉ bán được tầm 8 triệu đồng trở lại nhưng nay bị rao đẩy giá lên đến 11 triệu đồng mà vẫn có người mua vì nghĩ máy được bán rẻ do thua độ World Cup. Trong khi tầm giá này là đã có thể sở hữu được nhiều dòng máy thương hiệu khác mới 100%.

Giá rẻ cũng ba, bảy đường rẻ nên hơn ai hết, người mua phải biết mình cần gì, có sự tính toán, chọn lọc kỹ trước khi quyết định bởi máy móc phụ thuộc rất nhiều yếu tố chứ không chỉ có năm sản xuất, cấu hình, hình thức bên ngoài. Đơn giản vì máy cũ được dựng hay “mông má” lại nhìn như mới hiện đang rất nhiều.

Trong đó, các dòng máy càng được ưa chuộng thì độ tân trang càng tinh xảo. Đơn cử như các dòng máy của Mac. Trước nay, đây là dòng máy cao cấp, không có nhiều linh phụ kiện để tân trang. Một khi máy bị lỗi thì chi phí sửa rất đắt, có khi còn không sửa được.

Chop co hoi ‘san’ hang cong nghe... ra di vi World Cup
Người mua Macbook cũ cần lưu ý xem kỹ hàng trước khi quyết định.

Nay hoàn toàn khác, hàng trăm topic ở hầu khắp các chợ online rao bán linh kiện để thay thế, sửa cho máy Mac. “Thế nên, nhiều đời máy Mac có niên hạn quá sâu nhưng hình thức mới mẻ, ngon lành là rất hiếm, ngoại trừ được tân trang lại”, một thành viên lâu năm của cộng đồng về Mac lưu ý người dùng khi chọn mua máy cũ.

Vấn đề nữa không kém phần quan trọng là lưu ý trong các giao dịch. Chọn nơi giao dịch an toàn, có thời gian để kiểm tra kỹ thiết bị: thời lượng pin, cảm ứng, độ tin cậy của người bán.

Những lưu ý trong giao dịch dù được đề cập khá nhiều nhưng không ít người mua vẫn bị lừa kiểu: hàng đưa khách kiểm tra là hàng xịn thật nhưng sau đó nhanh chóng bị đánh tráo; hay có nhiều trường hợp hẹn gặp nhưng sau đó không xuất hiện vì mục đích khác chứ không phải bán.

Để tăng tính an toàn, tránh cảnh “tiền mất tật mang”, trước khi quyết định giao dịch, có thể tìm hiểu thêm về độ uy tín của người bán qua các kênh mạng xã hội, thời hạn tham gia trên các diễn đàn. Hạn chế với các giao dịch không rõ về người bán, nguồn hàng có mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung…

Vy Ái Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI