Nga cần ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn một lời xin lỗi?

28/04/2016 - 13:40

PNO - Theo Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, vụ việc Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vào tháng 11/2015 không thể giải quyết chỉ bằng những lời xin lỗi.

Trả lời Hiệp hội nhà báo Moskva, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga Umit Yardym thừa nhận: “Chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng chúng tôi rất lấy làm tiếc. Những diễn biến tiếp theo của vụ việc này không phải là điều chúng tôi mong muốn.”

Tuy nhiên nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng: “Khi một tình huống như vậy xảy ra, thì chúng ta nên ngồi vào bàn đàm phán. Đây không phải là trường hợp có thể giải quyết chỉ bằng những lời xin lỗi.”

Về vấn đề này, phía luôn giữ quan điểm rất cứng rắn. Này 26/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, quá khó để nói về tính khả quan của việc bình thường quá quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần.

Nga can o Tho Nhi Ky hon mot loi xin loi?
Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng từ sau khi Su-24 bị bắn rơi.

Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cho rằng mối quan hệ giữa Moscow và Ankara khó có thể được bình thường hóa do "quan điểm chống Nga" của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Trong báo cáo về ngoại giao của Nga năm 2015, Bộ Ngoại giao Nga cho biết quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ đã được đẩy lên một điểm nhất định qua các cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp độ, song "những vấn đề tiêu cực đã dần phát triển do bất đồng về nhiều vấn đề song phương và toàn cầu."

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi sau khi một máy bay ném bom Su-24M của Nga bị chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11/2015.

Hồi cuối năm ngoái, sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienko đã đưa ra 3 điều kiện cho Ankara để "cải thiện quan hệ" với Moscow. Ba điều kiện này bao gồm xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, đến thời điểm này dường như chính Thổ Nhĩ Kỳ hiểu rằng, mọi việc đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều sau hàng loạt hành động phá đám của Ankara vào Syria trong thời gian gần đây. Thổ nhiều lần lên tiếng muốn bày tỏ việc muốn khôi phục quan hệ với Nga nhưng lại thiếu đi sự chân thành trên thực địa Syria.

Điều này được thể hiện rõ rệt nhất là việc Thổ Nhĩ Kỳ liên tục ủng hộ 2 nhóm Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam tại Syria, vốn được cho là những lực lượng liên tục vi phạm các lệnh ngừng bắn được thiết lập tại Syria trong thời gian vừa qua.

Nga can o Tho Nhi Ky hon mot loi xin loi?
Thổ bị cho là ủng hộ các chiến binh nhóm Ahrar al-Sham.

Ngày 26/4, Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đã yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa 2 nhóm này vào danh sách khủng bố.

Cụ thể, phía Nga "mong muốn" Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam bị trừng phạt như IS và al-Qaeda. Ngoài ra, 2 nhóm này cũng có thể bị không kích nếu bị đưa ra ngoài cơ chế ngừng bắn.

Ngay hôm sau, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: "Theo thông tin nhận được từ người dân địa phương và đại diện phe đối lập, các chiến binh Mặt trận al-Nusra tiếp tục xâm nhập vào tỉnh Latakia từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ".

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Nga và Syria trước đó cáo buộc Ankara mở cửa biên giới cho những kẻ khủng bố tự do di chuyển vào Syria đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt an ninh tại biên giới của mình.

Thêm vào đó, cùng ngày nguồn tin từ AFP cũng đưa tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/4 thông báo nước này đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc triển khai các bệ phóng rốckét đa nòng (HIMARS) hạng nhẹ do Mỹ chế tạo ở khu vực biên giới với Syria để đánh lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS)

Mặc dù nhiều lần thể hiện sự tiếc nuối, mong muốn bình thường hóa quan hệ với Nga sau vụ Su-24 bị bắn rơi những hành động thực tế của Thổ lại chứng minh ngược lại. Sau quá nhiều hành động "chọc ngoáy" của Ankara, những lời nói suông khó có thể khiến Nga mủi lòng. Bởi vậy, với Điện Kremlin việc khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần là rất khó.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI