Hôn nhân trái phép giải quyết nuôi con thế nào?

22/08/2018 - 12:00

PNO - Chúng tôi có quan hệ hôn nhân nhưng khi đăng ký chưa đủ điều kiện. Hiện nay có nhu cầu muốn chấm dứt quan hệ này nhưng không biết phải làm thế nào và xử lý vấn đề con chung ra sao?

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn khi chúng tôi tôi chưa đủ 18 tuổi, nhưng do sai sót về thủ tục nên chúng tôi vẫn làm được đăng ký kết hôn. Chúng tôi có chung với nhau 1 đứa con (hiện tại 3 tuổi). Hiện tại tôi và chồng tôi không muốn chung sống với nhau nữa, cho tôi hỏi tôi có được yêu cầu ly hôn và nhận nuôi con sau ly hôn không.

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về. Tôi xin đưa ra tư vấn cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại điều 8 về điều kiện kết hôn rằng:Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo điều kiện: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên”.

Hon nhan trai phep giai quyet nuoi con the nao?
Hình minh họa

Điều 12 quy định về hủy kết hôn trái pháp luật như sau: “Khi việc kết hôn trái pháp luật bị hủy thì hai bên kết hôn phải chấm dứt quan hệ như vợ chồng. Quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con được giải quyết theo quy định về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con khi ly hôn.”

Khoản 2 Điều 81 quy định về trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn như sau: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Thông tư 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định tại điểm C khoản 2 điều 4 như sau: “Nếu một hoặc hai bên yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật hoặc có một bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân hoặc có một bên yêu cầu ly hôn còn bên kia không có yêu cầu thì tòa án quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật.”

Hon nhan trai phep giai quyet nuoi con the nao?
Hình minh họa

Trường hợp của bạn, vì bạn kết hôn khi bạn chưa đủ 18 tuổi nên vợ chồng bạn đã vi phạm vào điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Do đó việc kết hôn của vợ chồng bạn là kết hôn trái pháp luật. Vì thế khi bạn yêu cầu ly hôn thì tòa án sẽ quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật của vợ chồng bạn.

Đối với quyền nuôi con, tòa án sẽ xử lý như quy định về quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ, con khi ly hôn. Vấn đề giải quyết quyền nuôi con của cha mẹ không phụ thuộc vào việc bạn và chồng có quan hệ hôn nhân hợp pháp hay không mà chỉ cần chứng minh là cha ruột, mẹ ruột của đứa trẻ thì đều có thể áp dụng các quy định trong việc xác định người trực tiếp nuôi con theo Luật Hôn nhân và gia đình. Bạn và chồng sẽ thỏa thuận quyền nuôi con, nếu hai bên không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. 

Hy vọng bạn sớm tìm được phương án tốt nhất để giải quyết cho vấn đề của mình.

Luật sư Đỗ Quốc Toản

(Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI