Tiểu thương An Đông Plaza bãi chợ

24/10/2014 - 14:47

PNO - PN - Ngày 23/10, hàng trăm tiểu thương An Đông Plaza (Q.5, TP.HCM) đã đồng loạt đóng cửa gian hàng (ảnh), giăng biểu ngữ phản đối việc tăng giá mặt bằng.Mọi hoạt động mua bán tại An Đông Plaza trong sáng hôm qua bị ngưng trệ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tieu thuong An Dong Plaza bai cho

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc An Đông Plaza thỏa thuận với tiểu thương 

Giải thích lý do bãi chợ, ông Bùi Thiên Đức, TT kinh doanh tại chợ cho biết, sau khi thông báo sẽ tăng giá thuê sạp từ 800-1.000% (từ 17.000-28.000 USD trong 10 năm trước, lên mức 80.000-90.000 USD, cao nhất là 220.000 USD trong 5 năm tới đây), nhiều lần TT đã lên văn phòng Ban quản lý để phản đối và yêu cầu đưa ra mức giá thuê hợp lý, nhưng đại diện Hội đồng quản trị, chủ đầu tư không xuất hiện. Trong khi đó, mọi kiến nghị của TT với ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc An Đông Plaza đều không có tác dụng vì ông Hải cho biết ông không có quyền quyết định, mà là Hội đồng quản trị. Trong buổi làm việc với một số TT một ngày trước khi diễn ra việc bãi chợ, ông Hải có truyền đạt dự kiến của Hội đồng quản trị rằng sẽ hỗ trợ TT bằng cách giảm 20% tiền thuê sạp cho những TT chấp nhận thanh toán một lần từ nay đến hết 31/1/2015, Ban quản lý cũng tìm ngân hàng có mức ưu đãi tốt nhất cho các TT có nhu cầu vay vốn... Dù cách giải quyết này mới chỉ là trao đổi miệng nhưng hầu hết TT không chấp nhận vì cho rằng, tiền thuê mặt bằng chỉ có thể tăng một vài chục phần trăm, thậm chí là 100% họ còn có thể chấp nhận, chứ tăng như mức đã thông báo là điều vô lý.

“Mỗi sạp diện tích trung bình từ 2-2,5m2 mà tiền thuê gần một trăm ngàn đô la là giá cắt cổ”, bà Nguyễn Thị Trang, chủ gian hàng số 1A44-1A46 nói.

“10 năm trước họ xây tòa nhà hoành tráng, không kêu gọi được TT về nên đưa ra ưu đãi thêm hai năm “miễn phí” nếu thanh toán ngay. Chúng tôi đã chịu lỗ nhiều năm. Vậy mà khi chúng tôi vừa thiết lập được mối hàng, họ lại tăng giá thuê tới gần chục lần thì sao có thể chịu nổi. Nhiều TT còn chưa kịp trả nợ tiền thuê từ 10 năm trước”, ông Đặng Văn Phú, chủ sạp A13 cho biết.

Cũng theo TT Bùi Thiên Đức, Ban quản lý An Đông Plaza đưa ra mức giá đó vì dựa trên căn cứ giá sang nhượng giữa các TT trong Trung tâm, nhưng thực tế giá sang nhượng chỉ một vài trăm triệu đồng/sạp chứ không phải hơn một tỷ đồng như Ban quản lý đưa ra.

Tieu thuong An Dong Plaza bai cho

Trao đổi với báo Phụ Nữ sáng 23/10, ông Nguyễn Văn Hải thừa nhận việc bãi chợ đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Ban quản lý, Ban quản lý phải nhờ chính quyền can thiệp để tránh những sự cố.

Đến khoảng 9g30 cùng ngày, sau khi làm việc với đại diện một số TT, ông Hải hứa từ nay tới cuối tuần sẽ đưa ra khung giá từng khu vực, mức tăng, các chính sách ưu đãi... chính thức cho các TT. Trong trường hợp không đưa ra được, ông Hải sẽ xin từ chức. Sau đó, TT đã gỡ bỏ băng rôn, biểu ngữ, tuy nhiên nhiều sạp vẫn đóng cửa cả ngày.

TT cho biết đã từng kiến nghị lên Sở Công thương nhưng cơ quan này cho biết Ban quản lý chưa đưa ra mức giá bằng văn bản nên Sở chưa thể xử lý được. Riêng phòng kinh tế quận đã trả đơn lại cho các TT với lý do việc trao đổi, làm việc giữa TT và Ban quản lý chưa được thể hiện trên văn bản. Các TT cho biết trước đó họ có nhận thông báo bằng giấy viết tay từ Ban quản lý.

 Đăng Thư 

Chiều ngày 23/10/2014, bà Lê Ngọc Đào - Phó GĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết, do phân cấp quản lý về quận nên Sở đã chỉ đạo Q.5 phải có phương án làm việc cụ thể với Ban quản lý An Đông Plaza về từng ngành hàng, gian hàng tăng giá, báo cáo về Sở. Trên cơ sở đó, Sở sẽ xem xét mức độ tăng có hợp lý hay không… sau đó mới có ý kiến. Trước mắt, về nguyên tắc quản lý, quận không nên để xảy ra tình trạng lộn xộn, làm mất trật tự.

Ông Phạm Quốc Huy - Phó chủ tịch UBND Q.5 cho biết, “có nhiều vấn đề trong vụ việc này”. Thiết nghĩ, dù đây là hợp đồng thỏa thuận dân sự giữa các bên, nhưng trước tình hình “nóng” này, lãnh đạo Q.5 cần kịp thời cung cấp thông tin để tiểu thương cũng như người dân được rõ, tránh sự hoang mang, hiểu sai lệch.

 Đ.P.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI