Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 350 cảnh sát

07/01/2014 - 18:35

PNO - PNO - Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/1 đưa tin chính phủ nước này đã sa thải 350 sĩ quan cảnh sát ở thủ đô Ankara sau cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào những đồng minh thân cận của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tho Nhi Ky sa thai 350 canh sat

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan vẫn “nói cứng” về cuộc điều tra tham nhũng - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn tư nhân Dogan cho biết quyết định sa thải các sĩ quan trên được công bố trong một sắc lệnh được ban hành vào đêm 6/1. Những người phải ra đi bao gồm chỉ huy các đơn vị xử lý tội phạm tài chính, chống buôn lậu và tội phạm có tổ chức.

Sắc lệnh cũng đề cập những quan chức được bổ nhiệm thay cho những người bị sa thải. Hầu hết những người này ở ngoài Ankara.

Hàng trăm cảnh sát đã bị sa thải hay điều chuyển công tác trên toàn quốc kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra hồi tháng 12/2013. Ba bộ trưởng đã từ chức sau khi con của họ bị bắt trong các cuộc bố ráp của cảnh sát.

Thủ tướng Erdogan cáo buộc cảnh sát và tòa án thực hiện một “âm mưu dơ bẩn” và do nước ngoài giật dây nhằm lật đổ chính phủ của ông. Ông cũng dọa sẽ thẳng tay những người cố tình thách thức 11 năm cầm quyền của ông.

Các vụ bắt giữ được thực hiện trong khuôn khổ một cuộc điều tra hối lộ liên quan đến các vụ đấu thầu công khai, bao gồm những dự án xây dựng gây tranh cãi ở thành phố Istanbul. Những người bị bắt trong các cuộc bố ráp ngày 17/12/2013 bao gồm hơn 50 quan chức và doanh nhân, tất cả đều là đồng minh của ông Erdogan.

Nhiều người cho rằng các vụ bắt giữ và sa thải liên quan đến những bất đồng giữa chính quyền Erdogan với những người ủng hộ học giả Hồi giáo Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ.

Các thành viên phong trào Hizmet của ông Gullen được cho là đang nắm giữ các vị trí then chốt trong nhiều cơ quan nhà nước tại Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cảnh sát và tòa án.

HUY KHANG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI