Từng bước đổi mới chính sách, tạo điều kiện cho doanh nhân

14/10/2015 - 15:58

PNO - Doanh nhân Việt Nam đã có mặt khắp năm châu. Tuy nhiên, chặng đường hội nhập còn dài nên các doanh nghiệp cần ý thức rõ vai trò của mình.

Tung buoc doi moi chinh sach, tao dieu kien cho doanh nhan
Ảnh: TTXVN

“Chúng ta mới mon men vào kinh tế thị trường...”. Đó là nhắc nhở của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các doanh nghiệp tại buổi gặp mặt doanh nhân tiêu biểu TP.HCM nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chưa bao giờ chúng ta có đội ngũ doanh nhân đông đảo như thời điểm này. Doanh nhân Việt Nam đã có mặt khắp năm châu. Tuy nhiên, chặng đường hội nhập còn dài nên các doanh nghiệp cần ý thức rõ vai trò của mình như những người lính trên mặt trận kinh tế.

Tại buổi gặp mặt, đại diện Liên hiệp hợp tác xã thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) chia sẻ hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể mà đơn vị này đang vận hành. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op vươn lên chiếm 51% thị phần bán lẻ của cả nước, giúp ổn định và dẫn dắt thị trường thông qua chương trình bình ổn giá của thành phố, liên kết kinh tế giữa các vùng; đồng thời là đơn vị tiên phong trong cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Đại diện ý kiến số đông doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị với Tổng bí thư: cần phải đẩy nhanh tiến trình cải cách thể chế kinh tế theo thông lệ quốc tế để có thể tiếp cận nhanh với các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã và đang tham gia ký kết; cần có cơ chế chính sách thông thoáng, lâu dài tạo sự an tâm cho doanh nghiệp, đặc biệt trong chính sách về tài chính, lãi suất...

Một số doanh nghiệp cũng phản ánh việc chưa có chính sách nhất quán về thuế, lãi suất vay của Việt Nam còn quá cao, chi phí vận chuyển, thủ tục hải quan chậm... làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hoàn toàn đồng ý với những trực trạng khó khăn mà doanh nghiệp nêu ra, Đảng nhận thức rõ điều này và sẽ từng bước thay đổi chính sách để phù hợp với xu thế phát triển đất nước.

● Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng ngày 10/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức lễ vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu. 100 doanh nghiệp tôn vinh năm nay được bình chọn, có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đây là các doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận hoàn thành vượt mức kế hoạch, thực hiện tốt các chính sách với người lao động; đồng thời, có các giải pháp mới phục vụ hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM.

Trong đó, Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ BigC An Lạc thuộc hệ thống siêu thị BigC đã được UBND TP.HCM công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu năm 2015”.

Thư Hùng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI