Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa

29/03/2018 - 14:00

PNO - Sáng 28/3, tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa.

Trang trại bò sữa số 1 có quy mô 4000 con, diện tích xây dựng 40ha với vốn đầu tư 700 tỷ đồng là trang trại đầu tiên được chính thức đi vào hoạt động trong tổ hợp 5 trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa. Tổng diện tích canh tác cả tổ hợp trang trại là 2.500ha, trong đó diện tích xây dựng trung tâm các trang trại chăn nuôi bò sữa là hơn 200ha.

To hop trang trai bo sua cong nghe cao Vinamilk tai Thanh Hoa
Các đại biểu cắt băng khánh thành trang trại.

Từ nay đến năm 2020, lần lượt 4 trang trại khác trong tổ hợp này cũng sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch, trong đó có một trang trại bò sữa organic, đưa quy mô của Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa lên 20 nghìn con, cung cấp sản lượng sữa ước tính 110 triệu lít sữa/năm.

Tương tự như hệ thống các trang trại đạt chuẩn quốc tế của Vinamilk trên cả nước, trang trại số 1 nói riêng và cụm tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Thống Nhất Thanh Hóa được đầu tư xây dựng với công nghệ và máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới, đạt tiêu chuẩn trang trại bò sữa đạt chuẩn thực hành nông nghiệp quốc tế GLOBAL GAP về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết.

To hop trang trai bo sua cong nghe cao Vinamilk tai Thanh Hoa
Ông Richard De Boer - Giám đốc tổ chức Control Union trao chứng nhận Global Gap cho lãnh đạo trang trại.

Trang trại được áp dụng công nghệ quản lý đàn Dairy Plan hiện đại nhất thế giới hiện nay được thiết kế bởi tập đoàn GEA Farm Technologies (Hoa Kỳ) kết nối thẻ chip điện tử trên mỗi cá thể bò/ bê với hệ thống giám sát trung tâm.

Hệ thống CowScout™ liên tục giám sát và cập nhật thời gian ăn của bò, khẩu phần ăn được tính toán tỷ lệ dinh dưỡng tối ưu, không dư lượng kháng sinh và thuốc trừ sâu, cho chất lượng sữa tươi nguyên liệu tốt nhất. Tại đây bên con được nuôi dưỡng với hệ thống cho bê uống sữa tự động, liên tục giám sát tình trạng sức khỏe và tình hình sinh trưởng.

Với hệ thống vắt sữa tự động khép kín, sữa tươi được chọn lọc và vận chuyển theo các đường ống lạnh từ 2-4 oC, đảm bảo chất lượng thơm ngon cho nguồn sữa tươi nguyên liệu, không chất bảo quản.

Vinamilk cũng là công ty đầu tiên sở hữu hệ thống robot vun, đẩy thức ăn tự động cho bò được sản xuất từ Hà Lan với tên gọi Lely Juno. Với sự có mặt của các robot Lely này, đàn bò tại trang trại luôn được bảo đảm ăn thức ăn tươi, mới, đầy đủ dinh dưỡng bất cứ thời điểm nào trong ngày. Các robot này còn có khả năng tự sạc năng lượng để vận hành và tự di chuyển qua lại giữa các khu chuồng trại để “chăm lo” nguồn thức ăn cho đàn bò ngay cả trong thời tiết mưa gió.

To hop trang trai bo sua cong nghe cao Vinamilk tai Thanh Hoa
Robot dọn cỏ Lely Juno.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh, xử lý chất thải cũng áp dụng công nghệ thu gom khép kín hiện đại của tập đoàn GEA- Hoa Kỳ, nguồn nước được thu hồi và tái sử dụng vào việc xả rửa chuồng trại và tưới cho đồng cỏ rộng lớn. Bảo đảm tiết kiệm tài nguyên nước, tạo dựng cảnh quan môi trường trong lành.

Với kế hoạch phát triển các trang trại, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) hiện lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.

Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, đáp ứng được 50% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu phục vụ sản xuất, đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm sữa bò tươi thuần khiết thiên nhiên dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

To hop trang trai bo sua cong nghe cao Vinamilk tai Thanh Hoa
Bà Mai Kiều Liên - TGĐ Vinamilk trao tặng sữa cho Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Thanh Hóa.

Trong buổi lễ khánh thành, bà Mai Kiều Liên –Tổng giám đốc Vinamilk cho biết: “Tôi tin rằng việc đưa trang trại số 1 – Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa vào hoạt động sẽ không chỉ giúp Vinamilk đạt được các mục tiêu về kinh doanh mà còn góp phần giúp ngành nông nghiệp chăn nuôi bò sữa địa phương và cả nước phát triển theo hướng bền vững, tiên tiến. Hệ thống các trang trại cũng sẽ đóng góp cho công tác an sinh xã hội của địa phương và cả nước, vì một đất nước Việt Nam phát triển và luôn vươn cao”.

Cũng nhân dịp này, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam do Vinamilk đồng hành cùng Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã trao tặng 61.633 ly sữa, tương đương 400 triệu đồng cho trẻ em tỉnh Thanh Hóa.

Đây cũng là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình trao sữa năm 2018 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, nhân kỷ niệm 10 thành lập Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam (2008-2018) để góp phần cải thiện sức khỏe của các em, tạo điều kiện để các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất và trí tuệ. 

H.Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI