Thẻ thanh toán: Nên tìm hiểu kỹ nhu cầu cá nhân

08/08/2013 - 09:50

PNO - PN - Do không hiểu rõ nhu cầu cá nhân cũng như mục đích của từng loại thẻ, nên không ít người tiêu dùng (NTD) đã mở thẻ thanh toán không phù hợp.

The thanh toan: Nen tim hieu ky nhu cau ca nhan

Ảnh minh họa: internet

Chị N.T.C. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, hiện chị đang sở hữu gần chục chiếc thẻ, trong đó đa số là thẻ thanh toán của nhiều ngân hàng (NH). Có những chiếc thẻ chị chưa kích hoạt mặc dù đã mở cách đây hơn hai năm. Gần đây, khi cần rút tiền ở một chiếc thẻ thanh toán chị mới vỡ lẽ, thẻ của chị chỉ dùng để thanh toán, nếu rút tiền chị phải trả phí ở mức khá cao. Tương tự chị C., nhiều người do không tìm hiểu kỹ nhu cầu, cũng như chức năng của từng loại thẻ trước khi mở.

Đại diện NH TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cho rằng, hiện tại, Việt Nam cũng như các nước trong khu vực đang dần thay đổi thói quen thanh toán của NTD, hạn chế lượng tiền mặt trên thị trường. Tuy nhiên, NTD cần xác định mục đích tiêu dùng dựa trên nhu cầu sử dụng tài chính hiện tại của bản thân. Ngoài ra, NTD phải xác định phạm vi sử dụng thẻ. Nếu chỉ dùng để nhận lương, rút tiền mặt tại ATM và mua sắm tại một số cửa hàng/website tại Việt Nam thì có thể mở loại thẻ nội địa, cụ thể là thẻ ghi nợ nội địa.

Nếu có nhu cầu sử dụng thẻ ở nước ngoài, hoặc rút tiền mặt và mua sắm tại hầu hết các cửa hàng/website tại nước ngoài thì nên mở loại thẻ quốc tế (bao gồm thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế và thẻ trả trước quốc tế). Nếu muốn sử dụng chính tiền của mình có sẵn và có thể nộp trước vào NH để mở thẻ thanh toán thì mở loại thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước (một loại thẻ thanh toán không cần tài khoản NH). Còn nếu muốn NH ứng trước cho mình những khoản chi tiêu bằng thẻ theo hình thức cho vay tiêu dùng, sau đó sẽ trả lại toàn bộ hoặc một phần số tiền đã chi tiêu bằng thẻ cho NH thì có thể mở loại thẻ tín dụng.

Bên cạnh đó, NTD cần quan tâm đến khả năng tài chính của mình để yêu cầu NH mở loại thẻ phù hợp với mức phí hàng tháng phải trả, tương ứng với các hạng thẻ thanh toán mà mình sử dụng. Có nhiều hạng thẻ như: thẻ hạng chuẩn, thẻ hạng vàng, thẻ hạng bạch kim và thẻ VIP. Chẳng hạn như tại HDBank, nếu có nhu cầu chi tiêu trước - trả tiền sau, khách hàng có thể mở thẻ tín dụng quốc tế HDBank Visa với mức phí là 14.000đ/tháng. Với thẻ này, khách hàng được miễn lãi tối đa 45 ngày. Ngoài ra, khách hàng có thể rút tiền ATM, mua sắm hàng hóa tại hơn 200 quốc gia trên thế giới, thanh toán hóa đơn tiền điện, internet và nạp tiền điện thoại trực tuyến ngay tại nhà.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI