Nhiều mẫu bún, bánh có chất tẩy trắng độc hại

22/07/2013 - 15:04

PNO - PNO – Kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN) công bố ngày 22/7 cho thấy, 80% các mẫu bún, bánh canh, phở… đang bán tại một số chợ, của hàng thực phẩm và...

Nhieu mau bun, banh co chat tay trang doc hai

Những sợi bún trông tươi  ngon nhưng lại chứa chất làm trắng độc hại

Theo Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng, việc khảo sát được thực hiện với 30 mẫu gồm 6 loại: bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt được chọn ngẫu nhiên tại 9 cơ sở bán thực phẩm (4 siêu thị, 4 chợ trung tâm thành phố và 1 cửa hàng, trong thời gian từ 15 - 25/6/2013). Kết quả cho thấy, có đến 24/30 mẫu, chiếm tỷ lệ 80% số lượng mẫu khảo sát có chứa chất làm trắng huỳnh quang. Cụ thể: bánh ướt có 4/4 mẫu, chiếm tỷ lệ 100%; bánh hỏi 5/5 (100%); bánh canh 7/7 (100%); bánh phở 3/4 (75%); bún có 5/9 mẫu (56%) và bánh cuốn 0/1 (0/%). Như vậy, có ba loại mẫu khảo sát gồm: bánh ướt; bánh canh và bánh hỏi với 100% số lượng mẫu khảo sát có sự hiện diện của chất làm trắng huỳnh quang tinopal.
Chất tinopal rất nguy hại cho sức khỏe, có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc ruột dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Đặc biệt, chất này có thể làm tổn thương mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Nếu ăn bún chứa tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Qua kết quả khảo sát nhanh trên, Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng đề nghị cơ quan quản lý cần phải có những giải pháp tích cực để giải quyết triệt tình trạng trên nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI