Mất tiền tỷ vì mua bán card điện thoại… ảo

05/08/2013 - 10:33

PNO - PN - Tin tưởng vào khả năng “múa mép” Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM-DV Đức Minh Khánh 24.7 Mart - Nguyễn Hồng Thịnh, Q.Tân Phú (gọi tắt Công ty Đức Minh Khánh), đồng thời được hưởng lãi suất cao từ những hợp đồng mua bán card...

Mat tien ty vi mua ban card dien thoai… ao

Từ những chiếc card điện thoại,  Nguyễn Hồng Thịnh đã lừa đảo hàng tỷ đồng (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Theo trình bày của các nạn nhân, trước khi tham gia hình thức đầu tư cùng ông Thịnh, họ cũng từng tham gia hình thức kinh doanh thương mại điện tử, lâm cảnh “tiền mất tật mang” và đang có ý định đòi lại tiền từ những công ty mà họ đã tham gia mua bán trên internet. Cũng trong thời gian kinh doanh những gian hàng ảo trên mạng, họ quen biết và được Nguyễn Hồng Thịnh hứa giúp đỡ đòi lại tiền.

Bà Trương Thị Minh Sâm (66 tuổi, ngụ P.Đakao, Q.1), một nạn nhân, bức xúc: “Chưa thấy giúp gì mọi người trong việc đòi lại tiền, thì chính Thịnh còn “siêu” hơn các công ty kia, lừa của chúng tôi hàng tỷ đồng. Tôi tin lời Thịnh, mang mấy trăm triệu đưa cho Thịnh để rồi bây giờ không biết có đòi lại được tiền không”. Cùng hoàn cảnh với bà Sâm là các nạn nhân Nguyễn Trùng Dương, Châu Thị Phước, Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị Thúy Hằng, Nguyễn Ngọc Thạch… Họ cũng là những “đối tác” làm ăn với công ty do Thịnh làm chủ tịch HĐQT, số tiền họ đưa cho công ty của Thịnh từ vài trăm triệu đến hơn một tỷ đồng.

Mat tien ty vi mua ban card dien thoai… ao

Theo các nạn nhân, hình thức tham gia kinh doanh với Công ty Đức Minh Khánh là mua card điện thoại di động. Mỗi người tham gia vào công ty ở thời điểm tháng 5/2012 phải mua một mã số với giá 1,836 triệu đồng. “Từ mã số này, tôi được quyền mua 20 triệu đồng card điện thoại, trong vòng 30 ngày, mỗi ngày công ty trả lãi 200.000đ. 30 ngày được hưởng sáu triệu đồng, trừ chi phí mã số, còn lời gần 4,2 triệu đồng” - chị Châu Thị Phước cho biết. Theo chị Phước, sau một thời gian ngắn, công ty thông báo chuyển hình thức kinh doanh qua kiểu khác gọi là kiểu “truyền thống”, những người tham gia được phía công ty trả lãi suất 2%/tuần. Trong cả hai hình thức kinh doanh “mã số” và truyền thống của Công ty Đức Minh Khánh, dù danh nghĩa là mua bán card điện thoại, nhưng thực tế người mua không được nhận card điện thoại nào mà tất cả do công ty “tự biên tự diễn”.

Mat tien ty vi mua ban card dien thoai… ao

Tiền của các nạn nhân được Công ty Đức Minh Khánh xác nhận bằng hợp đồng “mua bán card điện thoại”. Theo hợp đồng này, bên A (Công ty Đức Minh Khánh) nhận tiền mặt của bên B (người tham gia), bên B được chia lãi 5%/tháng. Dù là hợp đồng mua bán card điện thoại, nhưng trong hợp đồng không thể hiện hình thức giao, nhận card điện thoại mà chỉ thể hiện số tiền lãi bên B được hưởng trong một tháng. Theo các nạn nhân, thực tế đây là hình thức kinh doanh ảo, huy động vốn để hưởng lãi suất.

Mat tien ty vi mua ban card dien thoai… ao

Cuối tháng 5/2013, đột nhiên ông Thịnh thông báo với những người tham gia góp vốn kinh doanh là bị vỡ nợ, do đầu mối cấp cao hơn của ông Thịnh vỡ nợ, bị công an bắt. Các nạn nhân đến công ty đòi lại số tiền đã góp thì ông Thịnh thách thức, người nào kiện sẽ không trả tiền, người nào thông cảm thì… từ từ khi nào có tiền sẽ trả lại (!). Bức xúc trước thái độ của ông Thịnh, nhiều người dân làm đơn tố cáo. Hiện vụ việc đã được PC46 - Công an TP.HCM thụ lý.

 Hải Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI