Làm cách nào nhận biết được đâu là trái cây Trung Quốc đội lốt hàng xịn?

18/02/2017 - 16:18

PNO - Theo chân chị Bích, chủ một vựa trái cây lớn tại quận 9 đi nhập hàng từ chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi phần nào hiểu được "mánh" biến trái cây Trung Quốc giá rẻ thành các sản phẩm "xịn" rồi bán giá trên trời.

Chị Bích chia sẻ, mỗi ngày chị nhập mấy trăm kg trái cây các loại, hàng nào cũng có, từ cao cấp đến hàng “dạt”. Thâm niên 10 năm bán trái cây, chỉ cần nhìn sơ là chị biết hàng thật hàng giả thế nào. 

“Ban đầu nhập hàng thì bị lừa nhiều, nhưng giờ thì khó ai nói dối về nguồn gốc được, vì chỉ quan sát vỏ là đã biết hết xuất xứ”, chị Bích khẳng định.

Cầm trên tay một trái lê vàng, chị chia sẻ lê là loại trái cây mà tại Việt Nam hàng Trung Quốc là chủ yếu. Mỗi năm chị chỉ bán lê Việt một thời gian ngắn, là từ tháng 8-9.

Còn lại thì thị trường chỉ có lê Trung Quốc, với giá lẻ khoảng 30.000 đồng/kg.

Lam cach nao nhan biet duoc dau la trai cay Trung Quoc doi lot hang xin?
Rất dễ phân biệt lê Việt Nam và lê xuất xứ từ Trung Quốc.

Riêng loại lê nhập từ Hàn Quốc thì dễ nhận biết hơn. Do màu sắc, kích thước, hình dáng trái khác biệt. Lê Hàn Quốc nếu để lâu ngoài trời thì vỏ nhăn, khô nước dần và héo rũ.

Còn loại lê Trung Quốc nhưng giống hết loại của Hàn Quốc thì để được lâu, vỏ mọng nước và không có mùi thơm đặc trưng. 

Tuy nhiên theo chị Bích, thời điểm này lê Hàn đã hết mùa nên giá khá “chát”, tầm hơn 200.000 đồng/kg.

“Khí hậu Trung Quốc phù hợp trồng lê nên chợ đầu mối nhập về điều đặn, quanh năm loại lê vàng và gần đây còn có thêm loại 'nhái' lê Hàn Quốc. Lê Trung Quốc thường có màu vàng tươi bắt mắt, trái to, đặc biệt căng bóng dưới nắng. 

Lê Việt Nam thì sờ vào vỏ sần, hạt dưới vỏ nổi rõ, xỉn màu và đặc biệt rất thơm. Một điều đáng chú ý nữa là Trung Quốc thì không có mùi mà lại nhiều nước. Hàng Việt thì “còi’, chắc tay khi cầm”, chị Bích nói thêm cách nhận diện loại trái cây này.

Lam cach nao nhan biet duoc dau la trai cay Trung Quoc doi lot hang xin?
Theo nhiều người bán, táo Trung Quốc có thể để được từ 4-6 tháng không hư hỏng.

Tương tự, táo là loại trái cây mà hàng Trung Quốc gần như độc chiếm ở chợ Việt, cũng là loại mà nhiều người bán tìm cách biến hóa thành hàng xịn để bán giá cao.

Điểm dễ phân biệt nhất giữa táo Trung Quốc và táo Mỹ đó là màu sắc. Hàng Mỹ thì màu sẫm, đậm như màu đỏ huyết, trong khi táo Trung Quốc màu nhạt, ửng hồng cục bộ, không đều màu, đôi chỗ trắng lợt. 

Giá táo Mỹ dao động 70.000-90.000 đồng/kg tùy kích thước, trong khi táo Trung Quốc chỉ 30.000 đồng/kg. Đặc biệt, táo Trung để ở nhiệt độ thường được cả 2-3 tháng trong khi táo Mỹ chỉ để được 2 ngày đã xuống màu, héo.

Ngoài ra, mùa táo Mỹ từ tháng 9 đến tháng 6 năm sau, còn hàng Trung Quốc thì quanh năm đều có.

Những người bán trái cây lâu năm chia sẻ, người Việt dễ bị nhầm giữa táo Pháp với táo Trung Quốc vì màu sắc khá giống. Tuy nhiên, nếu cầm táo Trung Quốc trên tay sẽ thấy nhẹ hơn, xốp và trái to đều. Táo Pháp trái nhỏ, chắc tay và có mùi thơm, ngọt giòn chứ không xốp. Giá táo Pháp cũng từ 60.000 đồng/kg với loại trái nhỏ.

Ngoài ra, trên thị trường Việt bắt đầu xuất hiện táo Ba Lan, có màu đỏ đặc trưng và thuông dài chứ không tròn. Do đó loại này không dễ lẫn lộn.

Lam cach nao nhan biet duoc dau la trai cay Trung Quoc doi lot hang xin?
Nho đen không hạt là loại rất khó để nhận dạng xuất xứ là nho Mỹ, Nam Phi hay nho Trung Quốc.

Một loại trái cây Trung Quốc khác giá rẻ bèo và được người Việt nhầm là hàng Mỹ, đó là “nho Tàu” (cách gọi hàng Trung Quốc của các tiểu thương). Nho Mỹ chính gốc luôn được bọc trong bao bì ghi rõ xuất xứ, thường là các bao nilong zip, có khóa kĩ.

“Người bán nho Mỹ không ai đổ đống mà bọc kĩ trong bao, cân sẵn. Trên bao ghi rõ cỡ trái, xuất xứ, cân nặng. Chỉ có hàng Tàu mới được đổ thành đống để lựa và cân theo nhu cầu thôi”, chị Bích khẳng định.

Về hình thức, nho Mỹ vỏ sậm, đều màu, thường là màu tím đen, dáng thuông dài và cuống bám chắc. Hương vị ngọt và giòn. Trong khi nho Trung Quốc nhìn rất bủng beo, màu nhạt thậm chí chuyển sang đỏ, trái to tròn, dễ đứt cuống, vị ngọt hơi chua và mềm. 

Giá nho Mỹ dao động 200.000-220.000 đồng/kg. Nho Nam Phi rẻ hơn, tầm 170.000 đồng/kg. Riêng nho Trung Quốc chỉ 60.000 – 90.000 đồng/kg.

Nho đỏ Mỹ cũng là "nạn nhân" của hàng Trung Quốc trà trộn. Chỉ cần tách đôi một trái và quan sát xem phần thịt xung quanh hạt nho có mềm hay không? Hoặc hạt nho nằm tách biệt thịt trái thì đó là hàng Trung Quốc. Hàng Mỹ thì thịt giòn, hạt không tách biệt khỏi thịt trái.

Điều cần chú ý nữa là nho Trung Quốc thu hoạch từ tháng 5-9, còn nho Mỹ là tháng 10-3 năm sau.

Lam cach nao nhan biet duoc dau la trai cay Trung Quoc doi lot hang xin?
Tương tự như táo, cam vàng Trung Quốc có thời gian bảo quản lâu hơn cam vàng xuất xứ từ Mỹ.

Loại trái cây hiện nay người mua không thể nào phân biệt được đó là cam vàng của Trung Quốc và cam Nam Phi hoặc cam Australia, New Zealand. 

Giá cam vàng Australia tại các cửa hàng trái cây hiện nay là 60.000 đồng/kg, cam vàng Trung Quốc chỉ 30.000 đồng/kg.

“Tuy nhiên người mua chuộng cam Trung Quốc vì rẻ và để được rất lâu”, chị Bích nói thêm.

Theo dân buôn tại chợ đầu mối, điểm "nhận dạng" loại cam vàng Trung Quốc là có vỏ vàng bóng mịn, ăn ngọt, không hạt, trái to hơn cam Cao Phong. Cam Trung Quốc thường đổ đống và không có nhãn gồm tên và xuất xứ hoặc mã vạch.

Trong khi các loại cam ngoại khác thì nặng và mọng nước, vị hơi chua không ngọt gắt, trái không đều nhau và núm trái nhăn nheo. Mùa cam Australia chỉ từ tháng 5-10 hàng năm.

Lam cach nao nhan biet duoc dau la trai cay Trung Quoc doi lot hang xin?
Cherry loại trái cây nhập khẩu đặc biệt đắt đỏ, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn quan ngại vì Trung Quốc cũng có giống cherry có hình dáng tương tự cherry Mỹ hay Úc.

Cherry cũng là một loại trái cây nhập khẩu đang dần phổ biến tại Việt Nam. Nhiều tiểu thương đang nhập cherry Mỹ và New Zealand hoặc Australia về bán với giá  500.000-750.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại trái cây đắt đỏ này cũng bắt đầu bị hàng Trung Quốc trà trộn.

Đặc trưng của cherry nhập từ Mỹ và các nước khác là có vỏ ngoài đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, sáng bóng, trái chắc, phần cuống còn màu xanh, mọng nước, không mềm nhũn, vị ngọt thanh dịu. Trong khi đó, cherry Trung Quốc xốp, trái mềm và vị ngọt không dịu. 

Thông thường dịp Noel kéo dài đến sau Tết Dương lịch sẽ là mùa cherry Australia, cherry Mỹ và Canada thu hoạch từ tháng 5 đến giữa cuối tháng 8 hàng năm.

Hàng Trung Quốc lại có quanh năm, và mức giá dao động 300.000 đồng/kg. 

Theo đại diện siêu thị Lotte Mart, 3 yếu tố người dùng cần biết để không mua trái cây Trung Quốc đội lốt hàng xịn, là mùa vụ, hình thức và giá.

Người mua cần lưu ý tìm hiểu đến thời gian thu hoạch các giống, loại trái cây ở các nước. Đặc biệt lưu ý hình dáng trái. Ví dụ như táo Mỹ, New Zealand hơi vuông, có góc cạnh, cầm nặng tay. Trong khi đó, táo Trung Quốc trái thường tròn, được bọc trong lưới xốp.

Nho có hàng trăm giống khác nhau, nhập về Việt Nam phổ biến nhất là nho đen (không hạt và có hạt).  Nho Mỹ “xịn” có hình dáng thuôn dài chứ không tròn, ăn rất ngọt.

Cherry Úc hay Mỹ chỉ có thể giữ được 10 ngày và phải bảo quản ở nhiệt độ dưới 10 độ C, nếu để bên ngoài chỉ 1 ngày trái sẽ héo, da nhăn. Trong khi đó, loại của Trung Quốc được bày bán tràn lan dưới nắng nóng nhưng vẫn tươi ngon.


Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI