Không phát hiện tồn dư độc hại trong rau củ Trung Quốc

16/01/2015 - 08:20

PNO - PN - “350 mẫu rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc có nguy cơ cao được Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII đóng tại Lạng Sơn xét nghiệm trong năm 2014 đều không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hay vi phạm về an...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khong phat hien ton du doc hai trong rau cu Trung Quoc

Đó là khẳng định của Chi cục BVTV vùng VII tại hội nghị tổng kết công tác BVTV năm 2014 do Cục BVTV tổ chức tại TP.HCM ngày 15/1. Ngoài 350 mẫu này, Chi cục còn phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lấy 16 mẫu rau, củ, quả ngay tại cửa khẩu để kiểm tra dư lượng và những mẫu này đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Theo đơn vị này, phía cơ quan kiểm nghiệm Trung Quốc cũng chủ động cung cấp thông tin về nguồn gốc, xuất xứ từng mặt hàng nông sản xuất sang Việt Nam để quản lý chất lượng nguồn hàng. Khi qua cửa khẩu, Chi cục phối hợp với Ban quản lý cửa khẩu Lạng Sơn để giám sát từng lô hàng bất kể là chính ngạch hay tiểu ngạch. Tuy nhiên, Chi cục BVTV vùng VII cũng thừa nhận, lực lượng kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hiện còn quá mỏng, tính riêng tại Lạng Sơn có 11 cửa khẩu lớn nhỏ, nhưng cán bộ kiểm dịch chỉ có 21 người trong biên chế và sáu cán bộ kỹ thuật nên chưa đáp ứng được nhu cầu công việc.

Tại hội nghị, Chi cục BVTV vùng II (quản lý, kiểm dịch thực vật từ Ninh Thuận đến Bến Tre) nêu vấn đề nhiều loại nông sản vi phạm chưa có biện pháp xử lý. Chẳng hạn, mới đây cơ quan này phát hiện hai lô đậu phộng nhập từ Trung Quốc chứa một loại chất vượt 17-18 lần ngưỡng cho phép, nhưng do không có hướng dẫn biện pháp xử lý, cuối cùng đơn vị này chỉ có thể yêu cầu nhà nhập khẩu chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển sang làm thức ăn chăn nuôi, nhưng cũng không có chức năng giám sát việc thực hiện của nhà nhập khẩu.

 ĐĂNG THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI