Gian lận thương mại ngày càng phức tạp

19/03/2013 - 18:38

PNO - PNO-Tại buổi tổng kết công tác quản lý thị trường (QLTT) ngày 19/3, Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, trong năm 2012, đơn vị này đã phát hiện hơn 4.068 vụ vi phạm. Nhiều nhất là hàng nhập lậu (1.073 vụ), vi phạm quy định về nhãn hàng hóa...

Lực lượng quản lý thị trường đã xử phạt hành chính 4.181 vụ, thu hơn 114 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tiêu hủy hàng vi phạm trị giá hàng chục tỷ đồng; đồng chuyển nhiều vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý hình sự.

Vấn đề nổi cộm trong thời gian qua đó là bán hàng qua truyền hình. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Đội Phó Đội QLTT 2A cho biết, qua kiểm tra cho thấy, tất cả các doanh nghiệp (DN) bán hàng qua truyền hình đều không có địa điểm kinh doanh, các đơn vị bán hàng sử dụng hình thức giao hàng tận nơi để không cho khách hàng biết địa chỉ. Hàng hóa vi phạm thường là không có hóa đơn chứng từ, xuất xứ, chất lượng kém. Nhiều hành vi vi phạm liên quan đến người nước ngoài. Điển hình là vụ việc Chi nhánh Công ty TNHH Home Shopping Việt Nam (HSV) tại P. 7, Q. Tân Bình, do ông Kim Dong Choon (quốc tịch Hàn Quốc) đứng đầu, với tổng trị giá hàng vi phạm lên đến hơn 1,3 tỷ đồng.

Việc bán hàng qua truyền hình quảng cáo quá mức cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra và người tiêu dùng gặp rắc rối bảo hành hàng hóa, khiếu nại. Ông Dũng kiến nghị: “Các cơ quan có thẩm quyền cần quản lý chặt chẽ các DN bán hàng qua truyền hình. Khi quảng cáo bán hàng, buộc phải thông tin rõ địa điểm kinh doanh của DN”.

Vệ sinh an toàn thực phẩm hiện cũng là vấn đề “nóng” khi nhiều cá nhân, DN sai phạm. Cụ thể như Công ty TNHH MTV Duy An Hà nhập 702 thùng (gần 15 tấn) thịt bò đông lạnh nhập khẩu đã bị tụ huyết, chuyển sang màu xanh đen, không ghi xuất xứ (đại diện công ty cho biết xuất xứ Hoa Kỳ), không ghi hạn sử dụng, hàng nhập lậu có trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Quản lý thị trường cũng phát hiện cửa hàng kinh doanh thịt gia cầm làm sẵn ở đường Văn Cao, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú chứa hơn 1 tấn thịt gà không qua kiểm dịch, sử dụng nguyên liệu thực phẩm hết hạn sử dụng…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI