Giá gấp đôi, mứt vỏ bưởi Thái Lan vẫn khiến hàng Việt 'lép vế'

05/09/2018 - 06:00

PNO - Sản phẩm vỏ bưởi sấy của Việt Nam dù có đầu ra tốt, nhưng vẫn đang cạnh tranh với hàng của Thái Lan có giá đắt gấp đôi.

Từ phế phẩm thành… "thần dược"

Chị Hoàng Thị Thu Thảo (nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM) cho biết đã "nghiện" ăn mứt vỏ bưởi, vỏ cam sấy từ nhiều tháng qua. Tuy là món ăn vặt nhưng theo chị, sản phẩm này còn có tác dụng đối với sức khỏe của người dùng.

“Vỏ bưởi sấy khô có vị ngọt thanh, đậm hương, làm thơm họng khi nhai, hoặc giúp giảm căng thẳng. Ăn vỏ bưởi còn giúp cho phụ nữ giảm cân nữa. Ban đầu tôi mua ăn, sau đồng nghiệp ăn thử thấy ngon nên cũng đặt mua”, chị Thảo nói.

Gia gap doi, mut vo buoi Thai Lan van khien hang Viet 'lep ve'
Vỏ bưởi sấy khô thành mứt đang được ưa chuộng. Ảnh minh họa

Chị Thảo cho biết thêm đã từng thử qua hai loại vỏ bưởi trong nước và nhập khẩu. Theo chị, vỏ bưởi của Thái Lan có màu sắc đẹp hơn, nhìn hấp dẫn hơn, ăn khá ngọt nên đa phần được lựa chọn nhiều làm quà tặng. Tuy nhiên, giá của loại vỏ bưởi Thái gấp đôi so với hàng Việt. 

Trên các trang thương mại điện tử, mứt vỏ bưởi sấy khô có hai loại. Một loại được sản xuất trong nước, một loại nhập khẩu từ Thái Lan. Riêng loại nhập khẩu từ Thái Lan có giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/250gram, trong khi giá bán mứt vỏ bưởi của Việt Nam trong khoảng 49.000 đồng/1 hộp 145gram.

Người bán còn đưa ra những lời quảng cáo về công dụng nghe rất "bùi tai", như "bưởi cũng là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, bưởi còn là một chất chống oxy hoá, vitamin C bảo vệ cơ thể chống lại stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp".

Hàng Việt khó cạnh tranh vì "kém sắc", mạng lưới mỏng

Theo khảo sát, trên thị trường đang có khá nhiều đơn vị bán sỉ và lẻ mứt vỏ bưởi của Thái Lan. Người bán quảng cáo vỏ bưởi được lựa chọn kỹ càng, xắt nhỏ, trộn đường và sấy theo phương pháp sấy thăng hoa nên giữ trọn vẹn hương vị của vỏ bưởi. 

Đặc biệt, nếu so về màu sắc và hương vị thì vỏ bưởi Thái trông bắt mắt và hấp dẫn hơn nhiều so với sản phẩm được chế biến trong nước.

Tìm đến một cơ sở sản xuất vỏ bưởi sấy khô tại TP.HCM do một nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Nông lâm TP.HCM thực hiện, chúng tôi thấy ngoài vỏ bưởi, cơ sở này còn sản xuất thêm sản phẩm vỏ chanh dây, vỏ cam sấy khô.

Tiến sĩ Lê Trung Thiên - đại diện nhóm cho biết, hiện tại sản phẩm vỏ bưởi sấy của nhóm dù có đầu ra tốt, nhưng sự thật là vẫn đang cạnh tranh với sản phẩm tương tự đến từ Thái Lan dù giá thành sản phẩm của nước bạn đắt gấp đôi.

“Sản phẩm của Thái Lan đắt hơn vì được nhập khẩu, tốn phí vận chuyển và qua nhiều bên trung gian trước khi đến tay người dùng. Mặt khác hàng Thái Lan phổ biến hơn do các bên nhập khẩu có sẵn kênh phân phối rộng hơn, có tiềm lực quảng bá sản phẩm mạnh hơn các công ty trong nước, bán ở nhiều sạp chợ hơn”, T.S Thiên lý giải.

Gia gap doi, mut vo buoi Thai Lan van khien hang Viet 'lep ve'
Cùng là mứt vỏ bưởi sấy khô nhưng hàng Thái Lan trông đậm màu, bắt mắt hơn. 

Ngoài kênh phân phối, hàng Thái cũng sở hữu “ngoại hình” bắt mắt và hương vị khác biệt so với hàng Việt.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Thiên, vỏ bưởi của Thái hay vỏ bưởi Việt Nam đều được chế biến từ phần bỏ đi của quả. Về tự nhiên thì vỏ, hạt hay các phần phụ phẩm bỏ đi lại chứa nhiều các hoạt chất có lợi cho sức khỏe hơn phần thịt/dịch quả. Điều khó là các phụ phẩm có cấu trúc và vị khó ăn trực tiếp nên cần chế biến phù hợp.

“Sản phẩm của Thái Lan có bổ sung màu thực phẩm khi chế biến nên sẽ thấy phần trắng bên trong cũng trở nên xanh không tự nhiên. Điều này có thể là do người tiêu dùng Thái Lan thích màu sắc đậm cho sản phẩm nên họ chế biến như vậy. Sản phẩm của Thái Lan cũng có nhiều đường và ngọt hơn. Trong khi đó, chúng tôi chế biến theo phương pháp sấy chứ không phải ngào đường”, tiến sĩ Thiên chia sẻ.

Để người tiêu dùng yên tâm, tiến sĩ Lê Trung Thiên còn mách cách phân biệt sản phẩm vỏ bưởi sấy khô an toàn, có lợi cho sức khỏe, bằng việc lấy vỏ bưởi cắt thành lát, cho vào nước ngâm chừng 60 độ C trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, đem sấy sẽ thấy phần ngoài của vỏ ban đầu màu xanh sẽ ngả sang vàng.

Một số trái bưởi khi để chín tự nhiên cũng dần chuyển sang vàng, phần trong màu trắng thì vẫn giữ màu trắng.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI