Cây phong thủy độc, lạ hút khách dịp tết

12/12/2016 - 06:57

PNO - Thú chơi cây kiểng tết đang có sự chuyển hướng với bonsai bay đang gây “sốt” trên thị trường vì độc, lạ, phù hợp với phong thủy. Nhiều loại rau cỏ dại như rau má, lúa… cũng được lên chậu thành cây phong thủy giá cao.

Độc, lạ bonsai bay

Bonsai bay là một ý tưởng độc đáo của người Nhật bởi cây bonsai không còn trưng bày dưới đất mà có thể "bay" lơ lửng giữa không trung. Dựa trên ý tưởng này, Công ty Happy Trees (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tạo ra sản phẩm bonsai bay hoàn toàn Việt Nam, từ hình dáng, kết cấu cho đến nguyên vật liệu của sản phẩm đều mang phong cách Việt.

Anh Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Happy Trees cho biết, bonsai bay đang thịnh hành tại Nhật Bản. Nâng một vật thể bằng phương pháp từ tính không còn là điều mới mẻ. Nhận thấy có thể phát triển tại thị trường nội địa, anh đã cùng một nhóm cộng sự tập trung nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong vòng bốn tháng để chế tác.

Mỗi bộ bonsai bay được tạo ra từ hai phần có sự liên kết chặt chẽ với nhau, đó là phần đế và phần gốc cây phía trên (cây bonsai). Phần đế có đường kính khoảng 6cm (hoặc lớn hơn do người mua đặt theo thiết kế), được xem là bộ phận quan trọng nhất của sản phẩm, đây là nơi tạo ra môi trường từ tính lý tưởng cho cây có thể dễ dàng xoay và bay lên không trung. Nhờ nguyên lý hút đẩy của từ trường mà cây bonsai được thăng bằng và quay lơ lửng cách mặt đế khoảng 2-5cm. Điều đặc biệt, dù lơ lửng nhưng cây bonsai vẫn là thực vật sống, vẫn phải được tưới và chăm sóc thường xuyên.

Cay phong thuy doc, la hut khach dip tet
Bonsai bay là cây phong thủy mới xuất hiện, thu hút khách vì độc, lạ.

Để hợp gu người Việt mà giá thành không quá cao, công ty phối thêm các tiểu cảnh vào mô hình, thường là núi non, sông nước, làng quê Việt Nam. Mô hình có thể điều chỉnh và được sản xuất riêng theo đơn đặt hàng. Sản phẩm được bảo hành trong vòng một tháng. Giá dao động từ 1,5-3 triệu đồng/sản phẩm, tùy theo tiểu cảnh lớn hay nhỏ. Tuy còn khá mới lạ nhưng các đại lý đặt hàng khá nhiều, một số cửa hàng cây cảnh trên địa bàn TP.HCM còn đặt hàng các bộ thiết bị tạo sẵn từ tính, sau đó về thiết kế riêng theo phong thủy của mình. Dự kiến doanh thu từ bonsai bay trong những tháng cuối năm sẽ tăng cao.

Rau má, lúa, bắp... giá cao

Thị trường cây cảnh tết năm nay còn có những “thành viên” khá bất ngờ: rau má, lúa, bắp được cho vào chậu trông rất bắt mắt. Chẳng biết ý nghĩa thực của các loại rau cỏ “bình dân” này thế nào mà năm nay người bán đặt cho chúng nhiều ý nghĩa may mắn đến khó hiểu.

Đến cửa hàng G.A (đường Lê Văn Khương, Q.12, TP.HCM), chủ cửa hàng giới thiệu chậu rau má xanh um, lá rất mướt, có giá 30.000 đ/chậu rồi cho biết, cây “đồng tiền” (lá rau má tròn xoe nên gọi là cây đồng tiền - PV) là cây phong thủy đang bán rất chạy dịp tết vì người ta cho rằng khi trưng bày sẽ đem tiền vào nhà. Có cửa hàng còn gọi là “rau má dù” bởi có lá tròn như chiếc ô, từ đó người bán suy ra ý nghĩa che chở vượt qua sóng gió. Mặc dù có nhiều tên gọi nhưng thật ra đó là giống rau má Nhật Bản, có thân nhỏ, lá mềm, viền lá tròn, thân ngắn, vị đắng hơn.

Các chủ cửa hàng trên đường Thành Thái (Q.10, TP.HCM) cho biết, ngoài rau má, hiện cây lúa kiểng cũng bán chạy vì gắn bó với người nông dân Việt Nam, đem lại ý chí mạnh mẽ; nếu là cây lúa đã trổ bông sẽ giúp người trồng sớm có tin vui. Có người lại chọn cây bắp vì ý nghĩa: chắc ăn như bắp! Xem ra, những cây kim tiền, phát lộc, kim ngân lượng, vạn niên thanh… quen thuộc sẽ không hút khách, một chủ cửa hàng cho biết.

Dự kiến những loại cây phong thủy “mới” này giúp không ít cửa hàng hốt bạc dịp tết bởi rất dễ trồng. Chỉ cần đầu tư các loại chậu thật đẹp, bắt mắt, sau đó nhổ nhúm lúa, nhúm rau má bỏ vào chậu, thêm đất sẽ có được chậu cây “phong thủy” với giá đắt gấp 5-10 lần các loại rau thường.

Kỹ sư Nguyễn Chí Cường - chủ trại giống cây Nguyễn Thành Đại cho biết, các loại rau má, lúa, bắp đều là loại rau sinh trưởng mạnh, dễ trồng nhưng với điều kiện cây phải được trồng trực tiếp trong chậu từ nhỏ đến lớn thì thời gian sinh trưởng của cây mới dài. Tết là dịp cao điểm, do sức mua tăng, sẽ không tránh khỏi trường hợp một số cửa hàng nhổ cây từ nơi khác bỏ vào chậu rồi lấp đất vào. Việc sang chậu một cách sơ sài, không đúng cách sẽ làm cây dễ bị héo, chết, sẽ không hay khi trưng trong những ngày tết.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI