Bong bóng Trung Quốc tung hoành thị trường

07/01/2014 - 19:50

PNO - PNO - Mặc dù có thông tin bóng bơm hơi xuất xứ Trung Quốc chứa chất độc phthalate (DEHP) cao hơn 400 lần mức cho phép, nhưng ngoài thị trường, mặt hàng này và các loại bong bóng không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bong bong Trung Quoc tung hoanh thi truong

Nhiều loại bóng bay không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai. Ảnh H. Mỹ

Tại các tiệm bán đồ chơi trẻ em dọc đường Lê Quang Sung, Tháp Mười, Trần Bình, chợ Bình Tây (Q.6)… đều có bán bóng bay và bong bơm hơi “made in China”. Bên trong cửa hàng đồ chơi trẻ em M.H, đường Tháp Mười, nhân viên lấy cho khách xem đủ loại bóng bay với nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau. Ngoài một số ít bóng bay có ghi rõ nguồn gốc của Thái Lan, Việt Nam, còn lại đa số là hàng Trung Quốc. Tại cửa hàng đồ chơi này, nhiều mẫu bóng bay không dán tem kiểm định CR, số khác chỉ ghi sơ sài địa chỉ cơ sở sản xuất, không có hướng dẫn sử dụng và thành phần nguyên liệu sản xuất. Mỗi túi bóng bay (50 cái) có giá dao động từ 40.000-60.000 đồng.

Không chỉ có loại bóng bay phục vụ trẻ em, nhiều loại bóng bơm bằng khí hydro, một chất dễ cháy cũng được bán tràn lan. Các loại bóng phục vụ cho sinh nhật, khai trương…có giá từ 3.000 - 5.000đồng/trái. Anh Hiền, người chuyên mua bán bong bóng bay hydro trên địa bàn TP.HCM, quảng cáo: Loại bóng lớn giá 15.000đồng/trái, loại nhỏ hơn 8.000đồng/trái. Anh Hiền khẳng định: “Hàng của chúng tôi là hàng Thái Lan cao cấp, không dùng bong bóng Trung Quốc, Đài Loan, kém chất lượng”. Thế nhưng, khi chúng tôi xem hàng, số bóng bay của anh Hiền đều đựng trong bịch nilon trong suốt, không ghi xuất xứ, nguồn gốc.

Dọc theo các công viên, khu vui chơi giải trí, trước cổng trường học hay trên các xe đẩy dạo đều có bán bóng bay. Tại vòng xoay Hòa Bình - Lạc Long Quân (Q.11), có đến ba địa điểm bán bóng bay dạo. Các mẫu bong bóng chủ yếu là hình siêu nhân, các con vật trong phim hoạt hình… màu sắc lòe loẹt, trên một số trái bóng có chữ Trung Quốc. Tưởng chúng tôi mua bóng bay về bán, chị Sơn, người bán bóng bay dạo ở đây gợi ý: “Muốn lấy bóng bay giá sỉ thì ra khu vực chợ Kim Biên. Nhưng ở đó đã ăn qua 2-3 lượt trung gian nên giá cao. Thường loại bóng lớn mua sỉ 10.000 đồng về bán 15.000 đồng/trái, lời không nhiều. Nếu muốn thì đặt hàng chỗ anh tôi, bỏ mối đúng giá gốc, chỉ 5.000đồng/trái. Vì anh ấy ở ngoài Bắc, sang Trung Quốc lấy hàng trực tiếp nên giá rẻ”.

Vòng xoay Phú Lâm (Q.6) gần cổng trường học nên đầu giờ chiều các tốp bán bóng bay dạo tập trung tại đây. Ngoài loại bóng kiếng còn nhiều loại bóng có gai. Anh Hưng, một người bán bóng bay cho biết: “Tôi mua sỉ ngoài chợ về, bơm hơi rồi cột lên bán. Loại bóng kiếng dùng rất bền, để cả tuần vẫn không xẹp hơi. Nếu có xẹp thì thổi lên là căng lại bình thường. Đừng làm thủng là được”. Khi hỏi đến bóng bay nhiễm chất độc gây ung thư, anh Hưng cũng như nhiều người bán khác lắc đầu ngơ ngác.

Do chưa hiểu được việc nguy hiểm khi sử dụng bóng bay có chứa chất độc nên nhiều người vẫn vô tư mua bóng bay cho trẻ nhỏ chơi. Thậm chí nhiều người còn để trẻ ngậm bong bóng vào miệng. Ông Trần Văn Đức (đường Bà Hom, Q. Bình Tân) mỗi tuần mua cho cháu nội 6 tháng tuổi một trái bóng bay. Khi nhắc đến chất độc trong bóng, ông Đức nói: “Tôi mua bong bóng về treo ở xe tập đi cho cháu nó vui mắt, đâu biết là có hại”.

Chính tâm lý chủ quan, dễ dãi đã khiến nhiều phụ huynh vô tình mua đồ chơi độc hại cho con trẻ.

Bong bong Trung Quoc tung hoanh thi truong

Phụ huynh nên cẩn thận khi cho trẻ nhỏ chơi bóng bay. Ảnh H. Mỹ

H. Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI