VN, TQ muốn xử lý các vấn đề hàng hải bằng đối thoại

10/11/2014 - 19:35

PNO - PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 10/11 đưa tin Trung Quốc và Việt Nam nhất trí giải quyết các tranh chấp hàng hải thông qua đối thoại, chỉ mấy tháng sau khi quan hệ Trung-Việt xuống đến mức thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ sau...

edf40wrjww2tblPage:Content

VN, TQ muon xu ly cac van de hang hai bang doi thoai

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề APEC 22 ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng hai nước láng giềng phải tôn trọng lẫn nhau và tập trung vào lợi ích lâu dài. "Quan hệ Trung-Việt không ngừng phát triển từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mặc dù có một số quanh co và khúc ngoặt”, ông Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết nước ông “sẵn sàng xử lý đúng cách các vấn đề hàng hải thông qua tham vấn thân thiện để các vấn đề này không ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc". Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam sẵn sàng tiếp xúc cấp cao và trao đổi phi chính phủ để tăng cường các mối liên hệ với Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc tháng trước đã đưa tin hai nước đã nhất trí "xử lý và kiểm soát các tranh chấp hàng hải”, khi quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau vụ giàn khoan Hải Dương-981trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tân Hoa xã cho biết, tháng trước các bộ trưởng quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc cũng đã có các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh, và cả hai bên đều đồng ý "dần dần khôi phục lại" quan hệ quân sự giữa hai nước.

HÒA NINH
(Theo Reuters, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI