“Venezuela – cơ hội cuối cùng của Snowden”?

08/07/2013 - 06:51

PNO - PNO – Ngày 7/7, Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua cho biết nước ông chưa tiếp xúc được với cựu nhân viên NSA rò rỉ thông tin mật Edward Snowden, mặc dù đã đề nghị cung cấp quy chế tị nạn cho nhân vật này.

“Venezuela – co hoi cuoi cung cua Snowden”?

Cựu nhân viên NSA được cho là vẫn đang ở khu quá cảnh sân bay Moscow - Ảnh: Guardian

Ông Elias Jaua cho biết ông hy vọng sẽ tham khảo ý kiến các quan chức Nga vào ngày hôm nay (8/7). Snowden được cho là vẫn ẩn náu trong khu vực quá cảnh tại Sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow từ ngày 23/6 đến nay.

Ý kiến của Bộ trưởng Jaua đưa ra hôm 7/7 khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Caribbean ở Trinidad và Tobago, và do văn phòng của ông cung cấp cho báo giới.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 5/7 tuyên bố ông sẽ cấp quy chế tị nạn cho Snowden. Lãnh đạo hai nước Bolivia và Nicaragua cũng đã tuyên bố như vậy. Nhưng không rõ có nước nào trong số ba nước Mỹ Latinh này đã cấp giấy tờ đi lại cần thiết cho Snowden hay không.

Ngoại trưởng Jaua nói rằng nếu Snowden "bị bức hại vì tiết lộ một hệ thống giám sát gián điệp, thì chúng tôi có quyền đánh giá, xem xét và chấp nhận đơn xin tị nạn" của anh ta.

“Venezuela – co hoi cuoi cung cua Snowden”?

Bolivia là nước thứ ba ở Mỹ latinh hôm 6/7 đã tuyên bố sẽ cho phép Snowden tị nạn - Ảnh: AFP

Cuối ngày 7/7, Moscow đã phát đi tín hiệu khích lệ Snowden chấp nhận đề nghị cho phép tị nạn từ Venezuela, khi ông Alexei Pushkov - Chủ tịch Ủy ban quan hệ quốc tế Quốc hội Nga, người thường đóng vai trò phát ngôn cho Kremlin - đăng một thông điệp trên trang Twitter của mình nói rằng “Venezuela đang chờ câu trả lời của Snowden, đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để anh ta nhận được quy chế tị nạn chính trị”.

Ông Pushkov còn nói đùa rằng, nếu Snowden không tìm kiếm sự nương náu ở Venezuela, "anh ta sẽ phải ở lại và kết hôn với Anna Chapman", một nữ điệp viên Nga nằm vùng bị Mỹ trục xuất năm 2010. Nữ điệp viên Chapman xinh đẹp, 31 tuổi, được cho là đã “cầu hôn” Snowden trên Twitter vào tuần trước.

CẨM HÀ (Theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI