Trung Quốc kết luận sai phạm trong vụ sửa gen người chấn động thế giới

21/01/2019 - 17:50

PNO - Tân Hoa Xã hôm 21/1 đưa tin, điều tra sơ bộ cho thấy Tiến sĩ Hạ Kiến Huê đã vi phạm quy định, tự làm thí nghiệm cho ra đời những đứa trẻ được chỉnh sửa gen và ngụy tạo các tài liệu đánh giá.

Trung Quoc ket luan sai pham trong vu sua gen nguoi chan dong the gioi
Nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Huê khiến cả thế giới chấn động vì tuyên bố chỉnh sửa gen người - Ảnh: Sam Tsang

Nhà chức trách Trung Quốc buộc nhà khoa học Hạ Kiến Huê phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới. Sau khi ông Hạ công bố thông tin về hai trẻ chỉnh sửa gen ra đời tháng 11/2018, chính quyền đã vào cuộc điều tra những sai phạm của ông trong vấn đề này.

Nhà khoa học Trung Quốc từng khiến giới khoa học sốc khi tuyên bố đã tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới cuối cùng đã phải đối mặt với giới chuyên môn và luật pháp.

Một nhóm điều tra hôm 20/1 nói với Tân Hoa Xã rằng kết quả điều tra sơ bộ kết luận ông Hạ Kiến Huê “đã tổ chức một nhóm dự án có các nhân viên nước ngoài, cố tình né tránh sự giám sát và sử dụng công nghệ chưa được kiểm soát về tính an toàn cũng như hiệu quả, nhằm thực hiện hoạt động chỉnh sửa gen phôi người với mục đích sinh sản vốn đã chính thức bị cấm tại Trung Quốc”.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2017 đến tháng 11/2018, ông Hạ đã làm giả các tài liệu đánh giá về mặt đạo đức và tuyển dụng 8 cặp vợ chồng tham gia thí nghiệm, kết quả là 2 cặp mang thai.

Các nhà điều tra cho biết, một sản phụ đã sinh ra cặp song sinh có tên là Lulu và Nana. Một phụ nữ khác vẫn đang mang một bào thai chỉnh sửa gen.

Cơ quan điều tra nói rằng ông Hạ cùng tổ chức và các nhân viên liên quan đến dự án chỉnh sửa gen sẽ bị trừng phạt theo luật định.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông sẽ giám sát và theo dõi sức khỏe của cặp song sinh chuyển đổi gen trong dự án này.

Trước đó, khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ II về chỉnh sửa gen người ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 28/11, TS Hạ Kiến Huê đã nói lời xin lỗi giới chuyên môn, song ông vẫn tuyên bố tự hào về thành tích mình đạt được và nói rằng ông làm điều đó vì hàng triệu trẻ em bị phơi nhiễm HIV.

Được hỏi, liệu ông ta có chỉnh sửa gen của chính con mình hay không? Ông Hạ đáp: “Nếu con tôi ở vào hoàn cảnh như vậy, tôi sẽ thử nó đầu tiên!”.

Thanh Vân (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI