Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam, gây thêm căng thẳng

07/07/2014 - 07:46

PNO - PN - Diễn biến thực địa trên Biển Đông cuối tuần qua vẫn không cải thiện. Theo thông báo của Cục Kiểm ngư, khi các tàu kiểm ngư của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) hạ đặt trái phép trong vùng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, Bộ Ngoại giao TQ thừa nhận việc lực lượng hải cảnh nước này đã bắt giữ một tàu cá cùng sáu ngư dân Việt Nam. Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi cho biết, tàu cá Việt Nam bị bắt sáng 3/7 ngoài khơi đảo Hải Nam “thuộc vùng nước của TQ”.

Thực tế do ngư dân thuật lại không như những gì TQ tuyên bố. “Tôi có nghe bà con nói phía TQ nêu lý do bắt là do tàu của chúng tôi đánh bắt trong lãnh hải họ. Thật là dối trá! Tôi khẳng định vùng biển mà chúng tôi đánh bắt và bị TQ đuổi bắt là vịnh Bắc bộ”, thuyền trưởng Trần Xi khẳng định. Tàu của ngư dân Trần Xi và tàu QNg 94912 TS, có sáu thuyền viên, do ngư dân Võ Tấn Tèo (sinh 1992), ở cùng xã làm thuyền trưởng, cùng rời cảng Đà Nẵng ra đánh bắt ở vùng biển vịnh Bắc bộ vào ngày 28/6 và đã bị tàu hải cảnh 3103 của TQ dùng vũ lực bắt đi.

Ngày 6/7, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị phía TQ thông báo chính thức cho Việt Nam về vị trí tọa độ, lý do TQ bắt giữ tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng sáu ngư dân ngày 3/7. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của TQ xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ đối với những ngư dân này.

Trung Quoc bat ngu dan Viet Nam, gay them cang thang

Tàu cá QNg 94913 TS trở về và cập cảng Sa Huỳnh ngày 5/7 Ảnh: PNO

Theo giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Úc), một chuyên gia có uy tín về Biển Đông, động thái TQ bắt ngư dân Việt Nam cho thấy, Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng áp lực lên phía Việt Nam. Ông Thayer nhận định, đây là “màn khởi đầu một chiến dịch tổng lực từ phía Bắc Kinh trong cuộc chiến pháp lý để khẳng định cái gọi là chủ quyền của họ trên Biển Đông”.

Sự lấn tới của Bắc Kinh tiếp tục khuấy động Washington, khiến chính giới Mỹ lên tiếng đòi chính quyền kiểm soát sự bành trướng của TQ. Tờ The Washington Post ngày 4/7 đăng bài của cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, bà Michèle Flournoy và học giả Ely Ratner tại Trung tâm An ninh mới của Hoa Kỳ (CNAS), chỉ rõ Bắc Kinh bắt đầu đẩy mạnh một cách quyết liệt các hoạt động tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo TQ năm 2013. Bài báo kêu gọi Hoa Kỳ phải ngăn chặn các hành động gây mất ổn định của TQ và “cần có các bước đi thường xuyên và rõ ràng hơn để thực thi trật tự quốc tế phù hợp luật pháp ở châu Á”.

 THANH HẢI

(Theo SCMP, The Washington Post, Xinhua, TTXVN, PNO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI