Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu tự chủ trước diễn biến từ ông Trump

05/02/2017 - 10:23

PNO - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Malta ngày 4/2, Tổng thống Pháp đề nghị các nhà lãnh đạo từ 28 quốc gia hãy kiên cường trước "sức ép" từ Mỹ.

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu từ chối bất cứ “áp lực” nào từ chính quyền Mỹ, nhằm phản ánh một cách thống nhất và độc lập hoàn toàn về tương lai của khu vực, đặc biệt về quốc phòng, thương mại và quan hệ với Nga.

Tong thong Phap keu goi chau Au tu chu truoc dien bien tu ong Trump
Nguyên thủ quốc gia từ 28 nước thành viên Liên minh châu Âu tập hợp tại Malta cho cuộc họp thượng đỉnh toàn khối.

Ông Hollande không loại trừ khả năng hình thành một châu Âu “đa phương”. Đồng thời, hội nghị cũng thông qua kế hoạch mới nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp dọc theo tuyến đường trên biển Địa Trung Hải, và kế hoạch chuẩn bị cho lễ kỷ niệm lần thứ 60 của hiệp ước Rome, tổ chức vào ngày 25/3.

“Dĩ nhiên 28 quốc gia thành viên vẫn có nhiều ý kiến khác nhau, điển hình như về chính quyền của Tổng thống Trump, nhưng cần một sự thống nhất của Liên minh châu Âu để đem lại định hướng đầy đủ về những gì đang diễn ra,” Tổng thống Pháp phát biểu.

Ông Hollande cũng cảnh báo tình trạng lệ thuộc của hệ thống phòng thủ quân sự châu Âu vào Mỹ. Theo ông, châu Âu phải tổ chức lực lượng quốc phòng riêng của mình trong khuôn khổ của liên minh NATO. Ông nói. “Chúng ta phải nắm chắc quyền tự chủ chiến lược”.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh rằng EU nên khẳng định mối quan tâm về lợi ích của khối, đặc biệt là khi Mỹ, đang cố gắng thay đổi tình hình kinh tế, chính trị thế giới thông qua các biện pháp đơn phương và chính sách bảo hộ.

“Điều quan trọng là tinh thần đoàn kết ở cấp khu vực. Chúng ta phải từ bỏ ảo tưởng về một sự bảo vệ từ bên ngoài,” Tổng thống Francois Hollande kiên quyết.

“Pháp có chính sách quốc phòng riêng. Chúng tôi không lo sợ gì cả... Chúng ta phải khẳng định hình ảnh châu Âu cho tương lai. Nếu không, theo ý kiến ​​của tôi, châu Âu nói chung và mỗi quốc gia nói riêng đều chẳng thể ảnh hưởng gì đến thế giới,” ông Hollande nói thêm.

“Vận mệnh của châu Âu chẳng phải do một ai khác viết nên,” Tổng thống Pháp kết luận.

Tong thong Phap keu goi chau Au tu chu truoc dien bien tu ong Trump
Thủ tướng Anh Theresa May cũng kêu gọi các thành viên khác của Liên minh châu Âu tăng chi tiêu quốc phòng tại hội nghị ở Malta

Mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu hiện có phần “sứt mẻ” khi các nguyên thủ quốc gia của Anh, Pháp, Đức, Ý đều bày tỏ sự bất đồng và hoài nghi về sắc lệnh cấm người nhập cư của tổng thống Mỹ.

Hơn nữa, trong chiến dịch tranh cử, tổng thống Trump từng gọi liên minh NATO là “lỗi thời”, và cáo buộc các thành viên khác không chi tiêu đủ số tiền cần thiết cho hệ thống phòng thủ chung.

NATO cũng thừa nhận sự lệ thuộc phụ thuộc vào Mỹ trong việc cung cấp các nhu cầu cần thiết, bao gồm cả thông tin tình báo, trinh sát, máy bay tiếp nhiên liệu, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và chiến tranh điện tử.

Theo thống kê của NATO, Mỹ chi khoảng 664 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ chung trong năm 2016. Nhiều hơn gấp đôi số lượng đóng góp của tất cả 27 quốc gia thành viên khác cộng lại.

Bảo Tùng (Theo Business Standard, Xin hua,CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI