Tình học đường ở Trung Quốc

10/10/2013 - 10:35

PNO - PN - Vài tuần qua, một số trường trung học ở Trung Quốc (TQ) đã áp dụng quy định mới để ngăn chặn các mối tình tuổi học trò. “Luật” mới ban hành đã vấp phải phản ứng giận dữ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong khuôn viên một trường trung học ở Hàng Châu, thành phố tơ lụa nổi tiếng của TQ, các học sinh khác giới được phổ biến quy định mới là phải duy trì khoảng cách tối thiểu nửa mét đối với nhau, mọi nơi và mọi lúc. Ngoài ra, nam sinh và nữ sinh cũng không được phép đi thành đôi trong khuôn viên nhà trường. Tại một trường khác ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, học sinh bị cấm “tương tác mật thiết” với bạn học khác giới cũng như cùng giới. Thế nhưng, không ai nói rõ với các em “tương tác mật thiết” là thế nào. Kèm theo quy định, nhà trường đe dọa sẽ xử lý kỷ luật nặng các học sinh vi phạm.

Tinh hoc duong o Trung Quoc

Các hoạt động hẹn hò ngày càng phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc (ảnh: Getty Images)

Học sinh bắt đầu vào trường trung học ở tuổi 11 - tức là tuổi dậy thì, cũng là tuổi… phá cách, nổi loạn. Trước những báo cáo về tình ái tuổi học trò ngày càng phổ biến trong trường học, ban lãnh đạo các trường và phụ huynh đều lo lắng chuyện “yêu đương” sẽ ảnh hưởng đến việc học hành. Quy định “nam nữ thụ thụ bất thân” vừa ban hành là nỗ lực mới nhất của người lớn để đối phó với tình hình.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều nghĩ và làm như các trường ở Ôn Châu và Hàng Châu. Quy định mới vừa nêu đã gặp phải phản ứng giận dữ của người dùng internet TQ, đặc biệt là từ trang mạng xã hội Sina Weibo. Nhiều người cho là các quy tắc đó “dã man và áp đặt”. “Làm sao đo được khoảng cách giữa học sinh nam và nữ có quá nửa mét hay không?”, một người sử dụng Weibo hỏi.

Các phương tiện truyền thông chính thống cũng không đứng ngoài cuộc. Nhật báo Thanh niên TQ gọi biện pháp trên là “phi lý, lố bịch và bất hợp pháp”. “Yêu đương là chuyện bình thường của tuổi trẻ. Dù không khuyến khích tình yêu khi còn ngồi ghế nhà trường, nhưng cũng không nên sử dụng các biện pháp cực đoan và áp đặt”, tờ báo viết.

Một nữ sinh trung học ở Thượng Hải thừa nhận, tình yêu lãng mạn tuổi học trò đang là hiện tượng phổ biến nhưng “đó không phải chuyện gì xấu khi một số cặp đi đến hôn nhân sau khi ra trường”. Một học sinh ở Bắc Kinh nói: “Không có gì sai khi học trò yêu nhau, miễn là không ảnh hưởng đến việc học tập”. Giáo sư Zhang Yuling, chuyên ngành giáo dục học tại Đại học Nam Ninh nói, nỗ lực cực đoan của các trường học ở Ôn Châu và Hàng Châu là phản tác dụng. Tuy nhiên, giáo sư Zhang cũng đồng ý là các trường cần kiểm soát nhiều hơn đối với học sinh. “30 hay 40 năm trước, TQ bắt tay vào cải cách và mở cửa với thế giới bên ngoài, con người ta rất chân thật và ngây thơ khi nói đến tình dục. Giới trẻ ngày nay tiếp nhận nhiều thông tin hơn các thế hệ trước, đặc biệt tiếp cận dễ dàng với các trang web đen, là một điều đáng báo động”, ông nói.

 THANH HIỀN (BBC, China Youth Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI