Thượng viện Mỹ ủng hộ dự luật về quyền của người đồng tính

05/11/2013 - 11:25

PNO - PNO – Thượng viện Mỹ hôm 4/11 đã bỏ phiếu ủng hộ việc tranh luận dự luật cấm phân biệt đối xử về giới với người đồng tính tại nơi làm việc, một dự luật được Nhà Trắng bảo trợ và bị phe Cộng hòa cản trở.

edf40wrjww2tblPage:Content

Với tỷ lệ 61 phiếu thuận trên 30 phiếu chống, trong đó có phiếu ủng hộ từ một số nghị sĩ Cộng hòa, dự luật sẽ được Thượng viện đưa ra xem xét để có thể thông qua cuối tuần này. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chưa có kế hoạch trình dự luật ra Hạ viện hiện nằm trong tay phe Cộng hòa.

Thuong vien My ung ho du luat ve quyen cua nguoi dong tinh

2013 là một năm cột mốc của những người ủng hộ quyền đồng tính. Những người biểu tình trước Tòa án tối cao đòi hủy bỏ luật liên bang cấm công nhận hôn nhân đồng tính - Ảnh: AP

Các nhà phân tích cho rằng, dự luật cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với những người đồng tính và chuyển đổi giới tính đã qua được “bài kiểm tra quan trọng” về sự ủng hộ tại Thượng viện Mỹ, 17 năm sau khi một dự luật tương tự chỉ thu được một phiếu ủng hộ vào năm 1996.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai đã khai thông việc xem xét Đạo luật chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc, còn gọi là Dự luật Enda, sau khi vượt qua rào cản của các đối thủ Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, một nhân vật lãnh đạo của phe Cộng hòa, đã lên tiếng phản đối dự luật, và nói rằng nó có thể dẫn đến các vụ kiện và gây trở ngại cho việc tạo việc làm.

Dự luật cấm người sử dụng từ 15 lao động trở lên đưa ra các quyết định về việc làm - tuyển dụng, sa thải hoặc bồi thường - dựa trên khuynh hướng tình dục hoặc giới tính.

Tổng thống Barack Obama đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc, ba năm sau khi Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm người đồng tính công khai phục vụ trong quân đội Mỹ, và chỉ mấy tháng sau khi Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ một đạo luật liên bang cấm liên bang công nhận hôn nhân đồng tính.

"Người Mỹ cần được đánh giá theo một tiêu chí duy nhất tại nơi làm việc đó là năng lực làm việc”, Tổng thống Obama nói với Huffington Post.

THANH HIỀN (Theo BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI