Thực thi công lý

08/09/2013 - 07:35

PNO - PNCN - Nếu có một phụ nữ dám xới tung bụi mù của quá khứ để thực thi công lý, thì đó chính là Kym Worthy. Từ hơn 10 năm qua, bà là Công tố viên trưởng của quận Wayne, quận lớn nhất và đông dân nhất thành phố Detroit - thủ phủ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà Kim Worthy được biết đến như một người không lùi bước trước mọi trở ngại, dù phải đối đầu với các thế lực hùng mạnh. Ấn tượng nhất là vào năm 2007, khi bà cáo buộc ông Kwame Kilpatrick, thị trưởng thành phố Detroit lúc đó, về tội tham nhũng, khiến ông Kilpatrick phải rời khỏi chức vụ trong tủi hổ. Sau vụ này, tạp chí Essence mô tả bà là “người phụ nữ cứng rắn nhất Detroit”.

Hiện bà Worthy đang đối mặt với một cuộc chiến khác, có thể sẽ là cuộc chiến quan trọng nhất trong sự nghiệp của người đàn bà 56 tuổi này.

“Tôi đang ngồi ở văn phòng thì phụ tá của tôi, Rob Spada bước vào, cho biết anh ta vừa kiểm tra một kho tang vật của Sở Cảnh sát Detroit. Rob phát hiện hàng ngàn bộ dụng cụ thu thập mẫu ADN dùng làm vật chứng cho một vụ án hiếp dâm”, bà Worthy kể. Rob Spada vô cùng sửng sốt khi có đến hàng vạn bộ như thế nằm lung tung trong kho tang vật. Đáng nói là các bộ dụng cụ này đều đã qua sử dụng, nhưng không được đánh số, dán nhãn… Hiển nhiên, chúng đã bị xếp xó mà không được đưa ra ánh sáng.

Thuc thi cong ly

Bà Kim Worthy và những hộp chứa mẫu ADN mà cảnh sát Detroit xếp xó

Thuc thi cong ly

Nghe xong báo cáo của Spada, bà Worthy lập tức gọi điện đến cảnh sát trưởng Detroit. “Chuyện vặt ấy mà. Vừa qua có một phóng viên xin xem hồ sơ và anh ta làm mọi thứ rối tung cả lên”, vị cảnh sát trưởng nói. Bà Worthy không tin như thế. Bà lập một nhóm tình nguyện viên để phân loại và lần theo dấu vết của những mẫu thử ADN. Bởi, phải có người báo với cảnh sát là mình đã bị hiếp dâm, cảnh sát mới dùng đến bộ dụng cụ này.

Sau nhiều ngày làm việc cật lực, nhóm tình nguyện viên thống kê được 11.304 bộ thử ADN tại kho tang vật, nghĩa là đã có chừng ấy vụ hiếp dâm được trình báo. Thế thì tại sao có rất ít báo cáo về các vụ hiếp dâm lưu trong hồ sơ của cảnh sát Detroit?

Việc làm của bà Worthy và nhóm tình nguyện viên khiến cả nước Mỹ xôn xao. Chính phủ liên bang cấp 1,5 triệu USD để bà Worthy và nhóm của bà tiến hành điều tra. Cuối cùng, bà đã tìm ra dấu vết của tội ác.

Trường hợp của cô Audrey Polk là điển hình. Vào năm 1997, một người đàn ông đột nhập vào nhà và hãm hiếp Audrey trước mắt hai đứa con nhỏ của cô. Khi Audrey thông báo vụ việc, cảnh sát Detroit thu thập nhiều mẫu ADN tại hiện trường cùng lời hứa sẽ nhanh chóng điều tra. Thế nhưng, hồ sơ vụ này bị xếp lại. Mãi 15 năm sau, thủ phạm mới được phát hiện sau khi nhóm của bà Worthy đối chiếu những mẫu ADN với các dữ liệu ở Sở cảnh sát. Kẻ thủ ác bị bắt và phải chịu án tù. Nhóm của bà Worthy còn tìm ra thủ phạm của nhiều vụ hiếp dâm khác, trong đó có không ít tên sau khi hiếp dâm đã giết luôn nạn nhân.

Tốn tiền và mất thời gian là lý giải của cảnh sát Detroit về việc không sử dụng các mẫu ADN để phá án. Để giải mã một mẫu ADN, phải tốn đến 1.500 USD, sau đó cần thêm một khoản lớn nữa để tiến hành việc điều tra, nên cảnh sát thường xếp hồ sơ vụ việc… vào kho. Bà Worthy không chấp nhận lý giải này.

Phòng công tố của bà Worthy đã xem lại toàn bộ quy trình thu thập chứng cứ và điều tra của cảnh sát, từ khi một phụ nữ báo với cảnh sát mình bị hiếp dâm cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử. “Tôi cho rằng cảnh sát có cách hành xử rất thiếu trách nhiệm với những phụ nữ rơi vào nghịch cảnh này”, bà Worthy nói.

Với bà Kim Worthy, tìm ra những kẻ phạm tội hiếp dâm là việc phải làm. Khi còn là sinh viên, bà từng bị lạm dụng tình dục nhưng đã không báo với cảnh sát. “Lúc đó tôi còn trẻ và mới bắt đầu sự nghiệp nên nghĩ tốt nhất là hãy quên đi chuyện đó. Sau nhiều năm, tôi mới hiểu rằng, không dễ xóa được nỗi ám ảnh sau khi bị hãm hiếp. Tôi muốn thay đổi điều này”, bà Worthy nói.

Cho đến nay, 1.600 mẫu ADN đã được nhóm của bà Worthy giải mã, từ đó xác định danh tính của 37 kẻ thường xuyên hãm hiếp hàng loạt phụ nữ. Trong số đó, 13 tên đã bị bắt giam để chờ ra tòa. Kết quả này khiến nước Mỹ rúng động. Liệu cảnh sát các nơi khác có hành động tương tự như cảnh sát Detroit?

Câu trả lời là có, với nhiều vụ tương tự vừa được phát hiện tại Memphis, Cleveland, Texas…

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI