Menu

Thử nghiệm hệ thống giám sát để tránh sự cố MH370

17:50 01/03/2015

pno
PN - Ngày 1/3, Úc tuyên bố cùng với Malaysia và Indonesia tiến hành hệ thống theo dõi máy bay từ các đại dương xa xôi, cho phép cơ quan chức năng nhanh chóng phản ứng với các tình huống bất thường như sự biến mất của chiếc máy bay MH370 của Hàng không Malaysia. Theo nhà chức trách Úc, đây là hệ thống “đầu tiên trên thế giới” được đưa vào thử nghiệm.
edf40wrjww2tblPage:Content

Thu nghiem he thong giam sat de tranh su co MH370

Các máy bay sẽ được theo dõi vị trí sau 15 phút một lần, thay vì 30-40 phút như hiện nay - Ảnh: AFP

Hệ thống có thể làm tăng tốc độ định vị máy bay trên các đại dương tối thiểu lên 15 phút một lần, so với khoảng cách 30-40 phút hiện nay.

Phát biểu với báo giới, Phó Thủ tướng Úc Warren Truss nói công nghệ mới "có thể tăng sự giám sát theo thời gian thực để tăng khả năng phát hiện một tình huống bất thường”. Ông cho biết lần đầu tiên trên thế giới, ba nước sẽ cùng thử nghiệm phương pháp mới theo dõi máy bay trên các vùng đại dương.

Phó Thủ tướng Úc giải thích sáng kiến này thích ứng với công nghệ đang được 90% các hãng hàng không chở khách đường dài áp dụng, và sẽ tạo điều kiện cho kiểm soát không lưu đáp ứng nhanh hơn trong trường hợp máy bay gặp trục trặc hay sai lệch lộ trình bay ban đầu.

Tuyên bố về hệ thống mới an toàn hàng không được đưa ra gần một năm sau vụ mất tích chuyến bay MH370 của Malaysia khi đang bay trên lộ trình Kuala Lumpur-Bắc Kinh với 239 người trên máy bay tháng Ba năm ngoái. Các nỗ lực tìm kiếm trong suốt một năm không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.

Thu nghiem he thong giam sat de tranh su co MH370

Úc tuyên bố cùng với Malaysia và Indonesia tiến hành hệ thống theo dõi máy bay từ các đại dương xa xôi - Ảnh: Getty Images

"Đây là một bước tiến lớn trong lĩnh vực an toàn hàng không, nó không thay đổi mọi thứ, nhưng sẽ tăng cường hiệu quả giám sát máy bay khi bay qua qua các vùng đại dương”, người đứng đầu cơ quan kiểm soát không lưu Úc, ông Angus Houston, cho biết. Ông cho biết, khi có sự cố, cơ quan không lưu sẽ có dữ liệu định vị gần hiện trường máy bay gặp nạn, trái với trường hợp “mù mờ” như đối với chiếc MH370.

Thử nghiệm đã sử dụng hợp công nghệ giám sát tự động (ADSC), bắt đầu tại Trung tâm dịch vụ không lưu ở thành phố Brisbane, phía Đông nước Úc, trước khi được mở rộng đến Melbourne ở phía Nam nước này, và sang đến Indonesia và Malaysia.

Các máy bay đường dài tương thích với công nghệ này bao gồm các loại máy bay Boeing thân rộng loại B-380, B-777, B-330, B-340 và B-350.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, Reuters)