Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình rầm rộ bước sang ngày thứ 7

07/06/2013 - 06:38

PNO - Bất chấp việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng xin lỗi và kêu gọi chấm dứt các hoạt động biểu tình rộng khắp đất nước nhiều ngày qua, ngày 6/6, hàng nghìn người dân nước này vẫn tụ tập biểu tình trong ngày thứ 7 liên...

Tho Nhi Ky: Bieu tinh ram ro buoc sang ngay thu 7

Cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay về phía những người biểu tình tại Istanbul ngày 4/5 - Ảnh: AFP/TTXVN

Làn sóng biểu tình bùng phát lại giữa lúc Thủ tướng Erdoga trở về nước sau chuyến công du Bắc Phi trong bốn ngày.

Phó Thủ tướng Huseyin Celik đã kêu gọi người ủng hộ Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của ông Erdogan không nên tới sân bay để chào đón Thủ tướng để tránh làm gia tăng căng thẳng.

Đài truyền hình CNN phát bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tại cảng Rize bên bờ Biển Đen, đám đông hàng trăm người đã tấn công nhóm 25 thanh niên tổ chức biểu tình chống chính phủ.

Cảnh sát đã phun hơi cay để giải tán những người ủng hộ đảng cầm quyền AKP. Một số người biểu tình bị thương đã phải nhập viện.

Trước đó, tối 5/6, cảnh sát cũng dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán một nhóm biểu tình ở Quảng trường trung tâm Kizilay tại thủ đô Ankara.

Hàng trăm cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra và lan rộng khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, bắt nguồn từ việc cảnh sát trấn áp "quá mạnh tay" với những người biểu tình hòa bình vì môi trường, nhằm phản đối kế hoạch phá một công viên ở dọc quảng trường Taksim để xây dựng trung tâm thương mại.

Sự kiện này được ví như "giọt nước tràn ly" khiến các cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành làn sóng phản đối đảng AKP cầm quyền của ông Erdoga gay gắt nhất kể từ khi đảng này lên nắm quyền năm 2002.

Theo thống kê, đã có hai người chết và hơn 4.000 người bị thương trong các cuộc biểu tình suốt một tuần qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI