Thêm nhiều người bị thanh trừng ở Triều Tiên?

14/12/2013 - 21:41

PNO - PNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 14/12 đưa tin hàng loạt doanh nhân Triều Tiên ở Trung Quốc đã bị triệu hồi về nước, dẫn đến đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị xử tử thêm người có quan hệ thân cận với ông Jang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Them nhieu nguoi bi thanh trung o Trieu Tien?

Một thương nhân ở Đan Đông chuyển hàng về Triều Tiên - Ảnh: AFP

Các nguồn thạo tin cho báo The Korea Herald biết các doanh nhân Triều Tiên làm việc tại hai thành phố Thẩm Dương và Đan Đông để tăng cường giao lưu thương mại giữa hai quốc gia và thu hút đầu tư của Trung Quốc vào Triều Tiên.

Ông Jang, người từng được xem là nhân vật số 2 ở Triều Tiên, được cho là quan chức hàng đầu phụ trách thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.
 
Tuy nhiên, bằng việc hành quyết ông Jang hôm 12/12, có vẻ Triều Tiên như đang trấn áp những người trung thành với ông này bằng cách triệu tập họ về nước.
 
Ông Jang đã bị hành quyết ngay sau khi bị một tòa án binh đặc biệt của Triều Tiên kết tội tạo phản, theo truyền thông nước này.
 
“Hàng loạt doanh nhân Triều Tiên ở Thẩm Dương và Đan Đông đã vội vã về nước trong tuần này. Xét số lượng bị gọi về cùng thực tế bất ngờ của nó, có vẻ sự việc này có liên quan đến việc kỷ niệm lần hai ngày mất của ông Kim Jong-il vào ngày 17/12”, nguồn tin cho biết, ý đề cập đến người cha quá cố của ông Kim Jong-un. 
 
Một nguồn tin khác, Triều Tiên dự định triệu hồi toàn bộ các quan chức và nhân viên tại Trung Quốc về nước trong nhiều giai đoạn.
 
Nguồn tin trên, vốn cũng giấu tên, tiết lộ: “Lý do bề ngoài sẽ tập huấn cho họ về các chính sách của chính phủ, nhưng thực tế những người bị xếp vào danh sách có quan hệ với ông Jang Song-thaek sẽ không bao giờ được ra nước ngoài nữa và sẽ bị thanh trừng”.
 
Trước đó, đài NHK của Nhật Bản ngày 13/12 cũng đưa ra nhận định sẽ có thêm những cuộc thanh trừng ở Triều Tiên. Theo đài này, ông Jang được cho là đã thú nhận có biết một số quan chức quân đội cấp cao sẵn sàng tham gia âm mưu lật đổ ông Kim và tin rằng có thể thu phục các nhân viên an ninh và những người khác cho cuộc tạo phản.
 
NHK cho biết Cục An ninh Nhà nước, tức cảnh sát mật của Triều Tiên, sẽ đảm trách việc trấn áp những người bị cáo buộc nói trên trong một chiến dịch thanh trừng tiếp theo.
 
HUY KHANG (Theo The Korea Herald, NHK) 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI