Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Mandela

19/07/2013 - 10:58

PNO - PN - Ngày 18/7 cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đón nhận sinh nhật lần thứ 95 và kỷ niệm lần thứ 15 ngày ông kết hôn với bà Graca Macel. Theo con gái của ông Mandela, tuy vẫn phải nằm trên giường bệnh nhưng ông Mandela xem ti vi thông qua...

Cùng ngày, thế giới tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Mandela được Liên Hiệp Quốc công bố cách đây bốn năm nhằm vinh danh vai trò của ông trong công cuộc hòa giải một đất nước chia rẽ dưới thời kỳ phân biệt chủng tộc.

The gioi ky niem Ngay Quoc te Mandela

Tại Nam Phi, Tổ chức Mandela kêu gọi mọi người dân dành 67 phút - đúng bằng số năm ông Mandela cống hiến cho đất nước - thực hiện những dự án xã hội có ích như thu dọn đường phố, sơn sửa trường học... Đương kim Tổng thống Jacob Zuma cũng kêu gọi chung tay xây dựng xã hội Nam Phi tốt đẹp hơn và thực hiện nguyện vọng liên kết cộng đồng của ông Mandela bằng chương trình trao nhà tình nghĩa do chính phủ xây dựng cho người nghèo. Cùng ngày, chính phủ Nam Phi tổ chức lễ trao tượng trưng chứng minh thư mới với công nghệ cao cho ông Mandela.

Từ Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã gửi lời chúc “vinh danh người đàn ông đã chỉ ra cho nhân dân của ông và toàn thể thế giới con đường đến với công lý, bình đẳng và tự do”.

Mandela đã ở trong bệnh viện 41 ngày sau khi nhập viện vì bệnh nhiễm trùng phổi tái phát. Đã có lúc gia đình ông Mandela và nhân dân Nam Phi cho rằng ông sẽ không qua khỏi và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Bà Graca Macel, phu nhân của ông Mandela và đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma mới đây đều cho biết, ông Mandela đang phản ứng tốt với phác đồ điều trị.

 Thu Uyên (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI