Thái Lan: Chính phủ bác bỏ tranh luận truyền hình với ông Suthep

01/03/2014 - 08:20

PNO - PNO - Trong bài phát biểu vào tối thứ Sáu, ông Suthep Thaugsuban cho biết là vẫn tiếp tục cuộc chiến để lật đổ bà Yingluck, dù lực lượng biểu tình sẽ rút khỏi nhiều khu vực ở trung tâm Bagkok.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo ông Suthep, bắt đầu từ thứ Hai, những hoạt động chủ yếu của nhóm biểu tình sẽ diễn ra ở Công viên Lumpini, một địa điểm trọng yếu ở Bangkok mà nhóm biểu tình trấn giữ từ nhũng những ngày đầu.

Thai Lan: Chinh phu bac bo tranh luan truyen hinh voi ong Suthep

Ông Suthep vẫn muốn tiếp tục cuộc chiến lật đổ bà Yingluck (ảnh: Thainews)

“Việc phong tỏa Bangkok đã kết thúc, nhưng cuộc chiến nhằm lật đổ Yingluck Shinawatra vẫn tiếp diễn và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi điều này trở thành sự thật”, ông Suthep nói. Người ta vẫn chưa biết tại sao người lãnh đạo biểu tình lại quyết định như vậy, nhưng theo các quan chức chính phủ lượng người biểu tình đã giảm sút nhanh chóng trong vài ngày gần đây, bây giờ chỉ còn không đến 4.000 người.

Tình hình trở nên sáng sủa hơn cho chính phủ của bà Yingluck khi nhiều cơ quan đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Ông Sophon Pisutwong, một quan chức cảnh sát có tên trong ủy ban giám sát việc thi hành tình trạng khẩn cấp, cho biết đã có 63 trong số 82 tòa nhà chính phủ hoạt động trở lai sau nhiều ngày phải tạm đóng cửa vì ảnh hưởng của các cuộc biều tình, trong đó có trụ sở Bộ Tài chính.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp của chính phủ Thái Lan là Bộ trưởng Bộ Lao động, ông Chalerm Yoobamrung bác bỏ khả năng diễn ra một cuộc tranh luận trên truyền hình giữa Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra và thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban. Được giao nhiệm vụ giám sát việc thi hành tình trạng khẩn cấp mà chính phủ Thái Lan đặt ra hồi tháng rồi, ông Yoobamrung cho rằng lý do ông Suthep đề nghị tiến hành thương thuyết chỉ là vì bây giờ số người tham gia biểu tình đã xuống thấp hơn mong đợi.

Thai Lan: Chinh phu bac bo tranh luan truyen hinh voi ong Suthep

Số người tham gia biểu tình đã giảm, và ít hơn mong đợi của ông Suthep (ảnh: Reuters)

Lần đầu tiên ông Suthep đưa ra đề nghị tranh luận với bà Yingluck là hôm thứ Năm, sau rất nhiều lần bác bỏ khả năng đàm phán. Tuy nhiên đến thứ Sáu thì ông này lại tỏ ra cứng rắn hơn. Ông đổ lỗi cho chính phủ của bà Yingluck về việc các nhóm biểu tìnhbị tấn công bằng súng đạn, dẫn đến nhiều thương vong trong nhũng ngày gần đây mà gần nhất là vụ xả súng bắn vào đám đông khiến 5 người chết, trong đó có 4 trẻ em. “Bà đã giết chết những người vô tội, Yingluck”, ông Suthep nói thế đồng thời đưa ra lời thách thức những người ủng hộ bà là “Hãy đến Bangkok để bắt đầu một cuộc nội chiến và xem phe nào được ủng hộ nhiều hơn”.

Trong khi đó, phát biểu tại Chiang Mai hôm thứ Năm, bà Yingluck nói về việc tranh luận như sau: “Bất cứ việc tranh luận nào cũng phải dựa trên nền tảng pháp lý, nhưng vào lúc này tôi vẫn chưa thể chắc nền tảng pháp lý ấy là gì”. Bà Yingluck cho biết chính phủ của bà sẵn sàng bước vào bàn đàm phán với điều kiện là phe biểu tình phải chấm dứt việc ngăn cản việc bỏ phiếu. “Trách nhiệm của tôi là bảo vệ nền dân chủ của đất nước”, bà Yingluck nói.

Ngày mai, chủ nhật, việc bỏ phiếu bầu quốc hội sẽ được tổ chức lại tại những địa điểm từng bị nhóm biểu tình phong tỏa khi cuộc bầu cuử chính thức được tổ chức ngày 2/2/2014.

THIỆN NGA (Theo Reuters, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI