Tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp trong ngày 1/10

01/10/2013 - 15:38

PNO - PNO – Hôm nay, 1/10 tàu Trung Quốc lại đi vào vùng biển thuộc quyền kiểm soát của Tokyo trong bối cảnh Bắc Kinh đang kỷ niệm ngày Quốc khánh, còn Nhật Bản và Hoa Kỳ chuẩn bị bước vào đàm phán về hiệp ước quốc phòng song phương.

Tau Trung Quoc xam nhap vung bien tranh chap trong ngay 1/10

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc xâm nhập vùng biển Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, bốn tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của quần đảo Senkaku lúc 9g (giờ địa phương).

Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry chuẩn bị đến Tokyo vào ngày 3/10 để hội đàm với các đối tác Nhật Bản Itsunori Onodera và Fumio Kishida. Theo các nhà phân tích, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn đóng một vai trò “tự tin hơn” trên vũ đài thế giới và chung vai gánh vác hiệp ước quốc phòng với Washington. Các quan chức cho biết, cái gọi là cuộc gặp "2 +2" sẽ thảo luận về thỏa thuận hoạt động của liên minh Tokyo-Washington, một hiệp ước được sửa đổi lần cuối cùng năm 1997.

Vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản xảy ra đúng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1/10/1949), một trong những ngày lễ lớn nhất ở Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh muốn tạo ra một "chuẩn mực mới” bằng cách chứng minh Nhật Bản không thể kiểm soát hiệu quả các hòn đảo đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông. Bắc Kinh hy vọng bằng cách này có thể buộc Tokyo ngồi vào bàn đàm phán về tương lai các hòn đảo đó - một đề nghị Nhật Bản đã nhiều lần bác bỏ, khi nước này không chính thức thừa nhận có bất kỳ tranh chấp nào tại địa điểm đó.

Các nhà quan sát ở châu Á nói rằng đụng độ căng thẳng Tokyo-Bắc Kinh có thể biến thành một cuộc xung đột vũ trang có giới hạn, một số người còn cảnh báo khả năng Washington cũng bị cuốn hút vào cuộc xung đột.

Đến nay, Nhật Bản và Trung Quốc đạt được không nhiều tiến triển ngoại giao trong việc tìm kiếm một giải pháp chung, mặc dù cả hai bên đều đưa ra các đề nghị đàm phán mang tính thăm dò.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI