Tập Cận Bình: “Trung Quốc tôn trọng hệ thống xã hội của Đài Loan”

19/02/2014 - 14:20

PNO - PNO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/2 nói với cựu Phó Tổng thống Đài Loan Liên Chiến rằng Bắc Kinh tôn trọng hệ thống xã hội và lối sống của đảo Đài Loan, một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai bờ eo biển đang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tap Can Binh: “Trung Quoc ton trong he thong xa hoi cua Dai Loan”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP

Cuộc hội kiến tại Bắc Kinh giữa ông Tập Cận Bình và ông Liên Chiến, Chủ tịch danh dự Quốc dân đảng cầm quyền ở Đài Loan, là gặp gỡ cấp cao mới nhất giữa hai bên, sau khi thành lập nước CHND Trung Hoa vào năm 1949.

Chủ tịch Trung Quốc lưu ý rằng, do lịch sử hình thành, người dân Đài Loan có tâm lý riêng, và nói: "Chúng ta hoàn toàn hiểu đồng bào Đài Loan cảm thấy thế nào". Ông Tập khẳng định: "Tình cảm gia đình sẽ giúp chữa lành vết thương trong quá khứ và sự chân thành sẽ giúp giải quyết các vấn đề còn tồn tại”.

Tân Hoa xã cũng dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng: "Chưa bao giờ có sự thay đổi, và sẽ không bao giờ thay đổi rằng chúng ta thuộc về một quốc gia”.

Chuyến thăm Trung Quốc đại lục bốn ngày của ông Liên Chiến bắt đầu từ hôm thứ Hai, tiếp theo cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai chính phủ sau 65 năm chia cách.

Ông Tập Cận Bình nói với ông Liên Chiến rằng cả hai bên sẽ làm việc để loại bỏ những trở ngại cho sự phát triển hòa bình của mối quan hệ. "Về sự khác biệt chính trị tồn tại lâu dài giữa hai bên eo biển Đài Loan, chúng tôi sẵn sàng tham vấn với các bên Đài Loan trên cơ sở bình đẳng theo nguyên tắc “Một nước Trung Quốc” và có những sắp xếp hợp lý”, Chủ tịch Trung Quốc nói.

Theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan, trước khi đến Bắc Kinh, ông Liên đã nói với các phóng viên ở Đài Bắc ngày 17/2, rằng ông không đại diện cho bất kỳ tổ chức hay đảng phái chính trị nào, cũng như sẽ không truyền đạt bất kỳ thông điệp nào từ Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đến Chủ tịch Tập Cận Bình.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI